CafeLand – Câu nói “Thời buổi làm ăn khó khăn” bây giờ dường như đã trở thành câu nói cửa miệng của rất nhiều người trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt, đối với các giới kinh doanh bất động sản. Vì thế, xu hướng diễn biến của thị trường trong quý cuối năm đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Hiện có rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc dự báo tương lai gần của thị tường bất động sản.

Những dự án sắp hoàn thiện và có giá "mềm" đang là tâm điểm của thị trường. Ảnh T.Vy

Phát biểu trên báo chí, Tiến sĩ Trần Kim Chung cho rằng, nếu những yếu tố về kinh tế vĩ mô vẫn ổn định, lạm phát không tăng cao thì có thể từ nay đến cuối năm thanh khoản của thị trường sẽ được cải thiện, đặc biệt là phân khúc nhà có diện tích vừa phải và giá bán mềm.

Theo thống kê của Công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle, số lượng căn hộ mở bán trên thị trường TP.HCM trong quý 3 tăng gấp đôi so với quý trước lên 2.500 căn, mà chủ yếu là nằm ở phân khúc căn hộ có giá bình dân. Trong đó, lượng tiêu thụ căn hộ có tăng 37% so với quý 2/2012 nhưng con số này vẫn còn khá thấp.

Jones Lang LaSalle dự báo thị trường bất động sản trong quý 4 vẫn còn gặp nhiều khó khăn nếu tình hình nền kinh tế chưa có dấu hiệu khởi sắc. Hơn nữa, giá chào bán có nhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm do tâm lý của người mua vẫn chờ giá giảm thêm, trong khi các nhà đầu tư bất động sản lại gặp áp lực về tài chính cũng như phải trả nợ ngân hàng vào cuối năm.

Cùng ý kiến này, Công ty Tư vấn Bất động sản Knight Frank dự báo, nhu cầu thanh khoản và áp lực đẩy hàng cộng với niềm tin vào thị trường nhà đất suy giảm sẽ làm cho chủ đầu tư phải tiến hành thêm nhiều giải pháp khác nhau nhằm tiêu thụ sản phẩm. Do đó, có thể giá bán sẽ tiếp tục giảm cả trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Mặc khác, các dự án hoàn thiện đúng tiến độ và có giá cả phải chăng cũng như vị trí thuận lợi sẽ tiếp tục hút khách mua.

Còn ông Trương An Dương – Trưởng bộ phận nghiên cứu của Savills Việt Nam thì lạc quan hơn về triển vọng thị trường. Ông cho biết, nhu cầu về nhà ở tại TP.HCM vẫn rất lớn. Trong khi đó, nguồn cung sắp tới sẽ đáp ứng được rất nhiều cho nhu cầu của những người mua nhà để ở, vì vậy thị trường sẽ phát triển trong thời gian tới là chắc chắn.

Theo số liệu của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, lượng kiều hối chuyển về Việt Nam sau 6 tháng đầu năm 2012 đã đạt hơn 6,3 tỷ USD, bằng 70% so với cả năm 2011. Giới chuyên gia dự báo, kiều hối năm nay có thể đạt khoảng 10 tỷ USD. Đây cũng là một trong những tia hy vọng cho thị trường địa ốc khi vào thời điểm cuối năm, khi một bộ phận Việt Kiều muốn gửi tiền về nước để hỗ trợ người thân mua nhà hoặc muốn đầu tư bất động sản khi giá cả nhà đất đang chạm đáy. Còn nhớ năm 2011 theo thống kê của giới chuyên môn lĩnh vực bất động sản thu hút 4,7 tỷ USD kiều hối, chiếm 52% trong tổng doanh số kiều hối của cả năm.

Nhìn chung, bức tranh thị trường bất động sản trong quý cuối năm chưa có nhiều “điểm sáng”. Tuy nhiên, theo nhận định chung của giới trong ngành thị trường đã có những chuyển biến tích cực hơn. Các sản phẩm có “giá trị sử dụng cao”, pháp lý an toàn và được phát triển bởi những đơn vị có uy tín trên thị trường sẽ chiếm ưu thế trong quý cuối năm.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, bất động sản sẽ còn tiếp tục khó khăn trong thời gian tới. Lối thoát đối với thị trường bất động sản là chủ đầu tư phải cơ cấu lại sản phẩm sao cho diện tích và giá thành phù hợp với túi tiền của người dân, đặc biệt là bộ phận có thu nhập trung bình, các đối tượng công chức, vợ chồng trẻ là những người đang có nhu cầu rất lớn về nhà ở. Có như vậy cung cầu mới có thể gặp nhau, thanh khoản của thị trường mới có thể tốt lên.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.