Phần lớn các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở thương mại đầu tư tại Quảng Nam là phân lô bán nền, thiếu các dự án đô thị kiểu mẫu, đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh về nhà ở.

Một dự án bất động sản tại Quảng Nam Ảnh: Lê Phước Bình

Quy hoạch và phát triển ra sao?

Ngày 7/10/2022, HĐND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Báo cáo số 130/BC-ĐGS kết quả giám sát chuyên đề về công tác tổ chức lập, thực hiện, quản lý quy hoạch phát triển đô thị tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2015-2020.

Báo cáo cho biết 100% các đô thị trung tâm tại 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hiện đã lập quy hoạch chung. Trong đó, một số đô thị đã được phê duyệt quy hoạch chung từ khá sớm như thành phố Tam Kỳ, thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn,…

Một số quy hoạch chung đô thị đã được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, định hướng phát triển đô thị và các quy hoạch có liên quan như điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Tam Kỳ, quy hoạch chung thị trấn Núi Thành mở rộng (đô thị Núi Thành), thành phố Hội An, thị xã Điện Bàn (đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch),…

Ngoài ra, một số khu vực được định hướng phát triển đô thị và đang lập quy hoạch chung đô thị như Duy Nghĩa – Duy Hải (huyện Duy Xuyên) Bình Minh (Thăng Bình),…

Về quy hoạch phân khu, thành phố Tam Kỳ đã phê duyệt 10 đồ án, thị xã Điện Bàn đã phê duyệt 4 đồ án và đang lập 3 đồ án, thành phố Hội An đã phê duyệt 3 đồ án.

Báo cáo cũng cho biết phần lớn các đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 thực hiện theo dự án đầu tư, tập trung hầu hết ở các địa phương đồng bằng có điều kiện thuận lợi như thị xã Điện Bàn, thành phố Hội An,… Trong đó, thị xã Điện Bàn có số lượng đồ án quy hoạch chi tiết được lập phục vụ phát triển đô thị tương đối nhiều với 118 đồ án có tổng diện tích 1.643ha.

Báo cáo của HĐND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, khu vực đô thị đã thu hút 90 dự án đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ với tổng vốn đăng ký 35.165 tỉ đồng. Trong đó có 87 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 34.856 tỉ đồng và 3 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký khoảng 309 tỉ đồng.

Đến nay, có 35 dự án đi vào hoạt động, 24 dự án đang thực hiện các thủ tục liên quan, 20 dự án dở dang, kéo dài và 11 dự án đã thu hồi, tạm dừng.

Cũng trong giai đoạn nêu trên, tỉnh Quảng Nam có 147 dự án đầu tư khu đô thị, nhà ở thương mại, với tổng diện tích 1.967ha. Trong đó, tập trung nhiều nhất tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc với 80 dự án và ngoài khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc có 67 dự án.

Trong đó, 27 dự án đã hoàn thành, 11 dự án cơ bản hoàn thành, 96 dự án đang triển khai thực hiện, 4 dự án khu dân cư thu nhập thấp đã thu hồi và bàn giao cho UBND thị xã Điện Bàn thực hiện, 7 dự án đã thu hồi và 2 dự án đang thực hiện thủ tục thu hồi theo quy định.

Đến cuối kỳ giám sát, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 19 đô thị được công nhận gồm 1 đô thị loại 2 (thành phố Tam Kỳ), 1 đô thị loại 3 (thành phố Hội An), 1 đô thị loại 4 (thị xã Điện Bàn),…

Một dự án phân lô, bán nền tại khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc Ảnh: Lê Phước Bình

Đa phần là các dự án phân lô, bán nền

Báo cáo kết quả giám sát của HĐND tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, tình hình thu hút đầu tư phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt ở các địa phương chưa đồng đều, trong đó tập trung chủ yếu ở khu vực vùng Đông của tỉnh.

Việc thẩm định năng lực, lựa chọn chủ đầu tư một số dự án có lúc chưa chặt chẽ, nhiều dự án do năng lực tài chính của nhà đầu tư còn hạn chế, cùng với những vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư,… dẫn đến dự án triển khai chậm tiến độ, đầu tư dở dang, kéo dài, chậm hoàn thành đưa vào sử dụng. Do đó đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân khu vực xung quanh.

Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị có quy mô diện tích và tổng mức đầu tư còn khá thấp. Trong khi đó các đô thị mới kiểu mẫu, xanh, hiện đại, văn minh tạo động lực lan tỏa còn rất hạn chế.

Bên cạnh đó, vị trí và quy mô dự án phụ thuộc lớn vào ý tưởng đề xuất nhà đầu tư, chưa gắn liền với kế hoạch phân kỳ thực hiện quy hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên đã dẫn đến tình trạng đầu tư “da beo”, hạ tầng kỹ thuật liên kết các dự án đô thị còn bất cập, chưa khớp nối, thiếu đồng bộ.

Đáng nói, một số dự án dự án đô thị được cấp chứng nhận đầu tư, chấp thuận đầu tư từ khá lâu, nhất là các dự án trong khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Chưa hết, phần lớn các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở thương mại đầu tư chủ yếu là phân lô bán nền, thiếu các dự án đô thị kiểu mẫu, đầu tư đồng bộ, hoàn chỉnh về nhà ở. Tỷ lệ lấp đầy nhà ở trong các khu đô thị, khu dân cư nhiều nơi vẫn còn khá thấp gây lãng phí tài nguyên đất đai.

Ngoài ra, tình trạng thỏa thuận mua bán bất động sản khi dự án chưa nghiệm thu hoàn thành, cấp giấy chứng quyền sử dụng đất đã xảy ra ở một số dự án gây tranh chấp, khiếu kiện, khiếu nại nhiều năm chưa được giải quyết, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn một số nơi.

Tính đến nay, UBND tỉnh Quảng Nam đã thu hồi nhiều dự án thuộc lĩnh vực đầu tư thương mại, dịch vụ và các dự án thuộc lĩnh vực khu dân cư, đô thị trên địa bàn.

Đơn cử, trong lĩnh vực đầu tư thương mại, dịch vụ, UBND tỉnh Quảng Nam đã thu hồi dự án khu du lịch Phước Minh quy mô 295 tỉ đồng của Công ty TNHH Phước Minh; dự án khu du lịch và nghỉ dưỡng Opal Ocean View quy mô 4.683 tỉ đồng của Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh; Khu nghỉ dưỡng phức hợp quốc tế An Thịnh – PPC quy mô 4.300 tỉ đồng của Công ty cổ phần Quốc tế Nam Hội An; dự án khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Bình Dương quy mô 4.647 tỉ đồng của Công ty cổ phần Đạt Phương; dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái cao cấp Tây Bà Nà quy mô 905 tỉ đồng của Công ty cổ phần toàn cầu TMS;…

Đối với các dự án khu dân cư, khu đô thị, nhà ở thương mại, UBND tỉnh Quảng Nam đã thu hồi các dự án khu đô thị Bách Đạt 3; khu đô thị Bách Đạt 4; khu đô thị Bách Đạt 5; khu đô thị Bách Đạt 6; Khu Đô thị Vạn Phúc City; Khu Đô thị Hỗn hợp Nam Hương; Khu đô thị Hỗn hợp Thái Dương 3.

Bên cạnh đó còn có nhiều dự án đang thực hiện thủ tục thu hồi theo quy định như, Khu Đô thị Xanh ANVIE Hà My; Khu TĐC và Quỹ đất đối ứng đường trục chính.

  • Tin vui cho những người dân nằm trong diện giải tỏa, đền bù tại Quảng Nam

    Tin vui cho những người dân nằm trong diện giải tỏa, đền bù tại Quảng Nam

    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có động thái điều chỉnh một số điều của Quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chính sách tái định cư dự kiến sẽ được nới lỏng, đây là tín hiệu đáng mừng cho nhiều người dân đang nằm trong diện giải tỏa, đền bù tại địa phương.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.