Thị trường bất động sản phía Nam đang có sự phân hóa mạnh mẽ. Người mua đã trở lại, nhưng không phải với tất cả khu vực, dự án mà đang có một sự lựa chọn khắt khe.

Giới kinh doanh địa ốc cho rằng, đây là giai đoạn buộc các chủ đầu tư phải phát triển dự án theo nhu cầu của thị trường chứ không còn kiểu đầu tư theo ý muốn.

Dự án tốt vẫn bán được hàng

Thời gian qua, dù nói thị trường bất động sản bị ngưng trệ, nhưng thực tế cho thấy, không phải khách hàng quay lưng hoàn toàn với thị trường, mà những dự án có vị trí tốt, xây dựng đúng tiến độ vẫn luôn nhận được sự quan tâm của người mua. Với phân khúc thị trường căn hộ bình dân, các dự án như Quang Thái Apartment (quận Tân Phú), Chung cư Lạc Long Quân (quận Tân Phú) và Dự án căn hộ 155 Nguyễn Chí Thanh (quận 5) đều nhận được sự quan tâm lớn của khách hàng.

Cụ thể, sau khi chủ đầu tư Dự án Quang Thái Apartment đưa ra chính sách đóng 50% số tiền mua căn hộ, khách hàng sẽ được nhận nhà để ở, 50% còn lại thanh toán trong thời gian 5 năm không lãi suất, gần như toàn bộ căn hộ của Dự án đã được bán hết. Với Dự án chung cư Lạc Long Quân do CTCP Đức Khải làm chủ đầu tư, chỉ sau 3 ngày mở bán, toàn bộ 60 căn hộ được chủ đầu tư tung ra thị trường đã được bán hết. Trong khi đó, 80 căn hộ của Dự án căn hộ 155 Nguyễn Chí Thanh đã được khách hàng mua hết sau 3 tuần mở bán.

Ở phân khúc thị trường căn hộ cao cấp, trong khi nhiều dự án phải ngưng tiến độ vì không bán được hàng, thì một vài dự án có sản phẩm “độc” vẫn thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cuối tuần trước, Tập đoàn C.T Group tung ra thị trường 28 căn hộ cao cấp của Dự án Léman C.T Plaza trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3, TP. HCM), với mức giá trung bình lên đến 90 triệu đồng/m2, tính ra mỗi căn hộ có giá trên dưới 10 tỷ đồng, song ngay trong buổi mở bán, đã có 19 căn hộ được khách hàng đặt mua. Trước đó, Công ty Phú Mỹ Hưng đưa ra thị trường 41 biệt thự lâu đài có diện tích từ 450 - 700 m2 thuộc Dự án Chateau (quận 7, TP. HCM), với giá từ 22,3 - 70 tỷ đồng/căn, nhưng vẫn được khá nhiều người quan tâm và đặt mua.

Tương tự, ở phân khúc đất nền, trong khi nhiều dự án ở TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương được chào bán kèm theo nhiều hình thức khuyến mãi, giảm giá nhưng không bán được hàng, thì cũng ở những khu vực này, có một số dự án bán hàng khá tốt, như ở Bình Dương có Dự án Green River, Đồng Nai có Dự án Gold Hill, Biên Hòa Dragon City…

Theo ghi nhận của ĐTCK, điểm chung của các dự án bán được hàng thời gian qua, trước hết là có vị trí tốt, chủ đầu tư có uy tín, năng lực tài chính tốt, khả năng thực hiện dự án đúng tiến độ. “Thị trường hiện nay luôn có nhu cầu với mọi phân khúc. Tuy nhiên, khách hàng đang cân nhắc rất kỹ, chỉ những dự án nào có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín thì khách hàng mới mua”, ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng đánh giá.

Thị trường đang khởi động trở lại

Theo đánh giá của giới kinh doanh địa ốc, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu ấm dần nhờ những thông tin tích cực như sẽ có dòng tiền hứa hẹn được bơm vào thị trường, lãi suất giảm... Nắm bắt được xu hướng này, sau một thời gian dài chờ đợi, một số dự án căn hộ tại TP. HCM đã bắt đầu khởi động trở lại như Dự án Invesco Pavilon (quận Tân Phú), Dự án Ehome 3, Lou is IX Bảy Hiền…

Ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho biết, gần đây, người mua đã bắt đầu trở lại với thị trường. Tuy nhiên, chỉ có những dự án có diện tích căn hộ nhỏ, sắp hoàn thành, giá và phương án thanh toán linh hoạt, được ngân hàng tài trợ vốn vay mới bán được hàng.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Lê Thành cho biết, thị trường bắt đầu có những biểu hiện tốt, lãi suất huy động giảm sẽ khiến nhiều người rút tiền để mua bất động sản. “Nếu mua bất động sản để đầu tư lúc này thì cần phải tính toán, nhưng nếu mua để ở thì không còn thời điểm nào tốt hơn lúc này. Khó có thể trông chờ giá xuống sâu hơn nữa. Nếu không mua lúc này, đến khi tín hiệu vĩ mô tích cực hơn thì cơ hội sẽ vụt khỏi tầm tay, vì giá sẽ tăng trở lại”, ông Nghĩa nói và cho rằng, hiện nay lãi suất cho vay để mua bất động sản của các ngân hàng vẫn ở mức rất cao từ 17 - 18%/năm nên người mua nhà còn e ngại, chỉ cần lãi suất cho vay xuống mức 14%/năm, chắc chắn nhiều người sẽ chấp nhận vay ngân hàng để mua nhà.

Cùng quan điểm trên, ông Jeremy King, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn Knight Frank cho rằng, đây là thời điểm mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu bất động sản. Theo ông Jeremy King, thị trường bất động sản thường có tính chu kỳ. Sau thời gian đóng băng sẽ là giai đoạn hoàng kim, quan trọng là khi nào giai đoạn này sẽ đến. “Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng có khá nhiều yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển như tốc độ đô thị hóa, dân số tăng mạnh, thu nhập tăng…, càng làm cho nhu cầu thực về nhà ở mỗi lúc một tăng cao”, ông Jeremy King nhận định và cho rằng, một khi kinh tế vĩ mô ổn định hơn, thị trường bất động sản sẽ nhanh chóng sôi động trở lại.

Theo ĐTCK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.