Một trào lưu mới xuất hiện trên thị trường bất động sản (BĐS) ở Đà Nẵng trong thời gian gần đây là thay vì tập trung vốn vào những khu đất nền thì nhà đầu tư lại chọn những khu đô thị xanh, khu biệt thự khép kín.

Dù đã ra nhiều chính sách khuyến mãi, hạ giá, nhưng thị trường đất nền ở Đà Nẵng vẫn “đóng băng”. Ảnh chụp tại khu đô thị Nam cầu Tuyên Sơn (Đà Nẵng).

Giảm giá vẫn “đóng băng

Mặc dù trong những tháng đầu của năm 2012 các trung tâm kinh doanh BĐS ở Đà Nẵng, các nhà đầu tư “tung” ra hàng loạt chiêu khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu thị trường, thế nhưng thị trường BĐS vẫn “bất động”.

Mở đầu là Công ty CP Dây và Cáp điện Tân Cường Thành cùng với Công ty Đất Xanh Miền Trung mở bán dự án đất nền núi Hầm Vàng, kế đến là các dự án BĐS của Sun Group, khu căn hộ cao cấp của Hoàng Anh Gia Lai và dự án khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc (Quảng Nam),... đều lần lượt họp mặt khách hàng, tổ chức giới thiệu dự án, đồng thời đưa ra các chương trình khuyến mãi đặc biệt, giảm giá 4% - 5%.

Các sàn giao dịch BĐS, công ty môi giới, kinh doanh BĐS như Công ty Đất Xanh Miền Trung, CBRE Đà Nẵng... đều tổ chức giới thiệu các dự án. Thế nhưng, một điều tréo ngoe là trong dịp này, số lượng người đến Đà Nẵng không phải vì tìm đất để mua mà là tìm người để bán. Những nhà đầu tư này hầu hết đến từ Hà Nội và TPHCM đã đổ vốn vào những khu đất nền ven biển hay tại những khu đô thị, nay khát vốn muốn quay lại Đà Nẵng để tìm cơ hội “đẩy” đi, lấy vốn về.

Theo giới kinh doanh BĐS, một trong những nguyên nhân làm thị trường BĐS trầm lắng, ế ẩm là do “đói” vốn. Điều này vô hình trung đã có những tác động mạnh mẽ đến tâm lý người tiêu dùng về loại hàng hóa đặc biệt này. Đây chính là một phần nguyên nhân giải thích vì sao nhiều dự án đã giảm giá tới 15 đến 30% vẫn không đủ sức hấp dẫn người mua. Tại Đà Nẵng ở thời điểm này, nhiều chủ dự án đã rao bán đất dưới giá gốc so với mức giá ban đầu được đưa ra.

Chẳng hạn, khu An Cư 5 giá đất hiện tại 11 - 12 triệu đồng/m², thấp hơn 7 - 8 triệu đồng/m² so với năm 2011; đất mặt tiền đường Phạm Văn Đồng giao dịch từ 43 - 45 triệu đồng/m², giảm 15 - 17 triệu đồng/m². Đường Hoàng Sa - Trường Sa giao dịch 35 - 37 triệu đồng/m², giảm 10 triệu/m²… Nhiều dự án như Nam Việt Á, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, Golden Hills, Tân Cường Thành, Phương Trang đều có mức giảm giá từ 15% - 30% so với lúc cao điểm.

Ông Võ Văn Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh cho biết: Những khó khăn của thị trường hiện nay là hậu quả của việc đầu tư BĐS ồ ạt đã tạo nên những cơn sốt giá nhà ở trong vài năm qua, dẫn đến việc phát đi những tín hiệu sai lệch về nhu cầu và khả năng chi trả thực sự của thị trường, các doanh nghiệp đã đổ xô vào đầu tư phát triển BĐS, kể cả các doanh nghiệp không có kinh nghiệm và năng lực tài chính... Việc kích cầu BĐS cùng những giải pháp giãn nợ, bơm vốn vào thị trường hiện nay cũng chỉ là giải pháp cơ bản để thị trường hồi sinh, chứ chưa thể nói tới sự hồi phục niềm tin của người mua vào thị trường.

Đô thị xanh hút khách

Ngược với thị trường đất nền, trong thời gian gần đây, thị trường BĐS phân khúc du lịch, sinh thái, đô thị xanh ở Đà Nẵng lại khởi sắc. Điểm sáng của thị trường BĐS trong mùa kích cầu vừa qua là Công ty CP Đầu tư Nhất Gia Phúc tung ra sản phẩm biệt thự khép kín của dự án Phú Gia Villa Compound tại phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ. Trong một tuần chào bán, đã có 16 giao dịch thành công với mức giá trung bình 7 tỷ đồng/biệt thự.

Trước thực trạng cuộc sống ở các khu nội thị ngày càng trở nên chật chội, thì một bộ phận người dân mong muốn sở hữu ngôi nhà tiện nghi trong không gian xanh, gần gũi với thiên nhiên.

Điểm nhấn của thị trường phân khúc này là nhiều dự án mới, quy mô được xây dựng theo hướng không gian xanh; công trình xanh; giao thông xanh; công nghiệp xanh; chất lượng môi trường đô thị xanh… Điển hình như Khu đô thị công nghệ FPT Đà Nẵng (FPT City) tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn khởi công ngày 29-4-2011, có tổng diện tích hơn 181ha được thiết kế xây dựng trở thành khu đô thị xanh thông minh kiểu mẫu đầu tiên tại Đà Nẵng và miền Trung.

Ngoài các khu văn phòng, trung tâm thương mại và dịch vụ, trường học, các công trình công cộng, khu công viên, nhà phố, biệt thự, Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng còn có khu chung cư cao tầng chất lượng cao FPT Smart Nano Flat. Cũng trong thời gian này, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 2 khu phức hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ, khách sạn cao tầng ven biển của 2 chủ đầu tư là Công ty CP Điền An Khang và Công ty CP Hoàng Vạn Phúc. Trong đó, Điền An Khang đầu tư tại khu đất có 4 mặt tiền đường Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng, Hồ Nghinh và Dương Đình Nghệ, diện tích 21.538m²; Hoàng Vạn Phúc đầu tư tại khu đất rộng 15.450m², có 4 mặt tiền là đường Phạm Văn Đồng và 3 tuyến đường có mặt cắt 29m, 45m và 16,5m thuộc phường An Hải Bắc (quận Sơn Trà).

Vừa qua, Furama Resort Đà Nẵng đã chính thức nhận bàn giao quản lý 31 căn biệt thự Furama Villas và mở cửa đón khách tham quan các căn biệt thự này. Đây là dự án do Công ty Bất động sản Ariyana làm chủ đầu tư, hiện đã có hơn 70 căn trên tổng số 131 căn biệt thự đã được bán. Còn Hyatt Regency Danang Residences tọa lạc tại bờ biển Non Nước với khoảng 90% căn hộ cao cấp được bán. Đặc biệt, có đến 22/27 căn biệt thự diện tích 200 - 307m² đã có người mua.

Những tín hiệu tốt từ thị trường cùng với những lợi thế cạnh tranh mà không phải địa phương nào cũng có được, nhất là lĩnh vực du lịch, thì phân khúc BĐS du lịch, sinh thái nghỉ dưỡng hay các căn hộ dịch vụ ở Đà Nẵng hứa hẹn sẽ càng khởi sắc.

Theo SGGP
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.