Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng (BĐSND), theo Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Minh, chủ đầu tư phải xây dựng được phương án quản lý và khai thác hiệu quả, để kinh doanh mang lại lợi nhuận kép, nếu không chỉ là chỗ chôn tiền.


* Trong khi thị trường nhà đất trồi sụt thì thị trường BĐSND lại phát triển rất nhanh. Đây có phải là lý do để các nhà đầu tư chuyển hướng kinh doanh, thưa ông?

- BĐSND là phân khúc thị trường tiềm năng, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Chỉ 5 năm gần đây, BĐSND có nguy cơ khủng hoảng thừa. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Trà Vinh, Bình Thuận... có nhiều dự án lớn, đăng ký hàng trăm ha đất.

Đặc biệt, tại Đà Nẵng, mật độ biệt thự, khách sạn nghỉ dưỡng cao, trên 20 dự án đã được cấp phép đầu tư dọc tuyến đường ven biển. Hiện có khoảng 650 biệt thự của 14 dự án đã và đang chào bán và 5 - 7 năm tới sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 9.300 căn hộ.

Tại miền Bắc cũng đã xuất hiện những dự án “khủng”, chẳng hạn Bắc Giang có 13 dự án được đăng ký trên diện tích 1.000ha.

Việc đầu tư tràn lan các dự án BĐSND với cơ cấu không hợp lý, gây lãng phí đất đai. Nhiều chủ đầu tư lập dự án có quy mô lớn, nhưng năng lực tài chính hạn chế nên tiến độ thực hiện bị kéo dài, thậm chí, khi địa phương gia hạn vẫn không đủ năng lực hoàn thành.

Cuối năm 2010, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phải có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành báo cáo về các dự án đầu tư vào lĩnh vực này, nhưng đến nay, số lượng dự án, quy mô và tổng mức đầu tư bao nhiêu vẫn chưa có số liệu thống kê chính thức.

* Giá bán hiện nay, theo ông, có phản ánh giá trị thực của phân khúc BĐS này?

- Để đánh giá giá trị thực của một BĐS cần phải dựa trên các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, giá cả thị trường. Với BĐSND cũng vậy, ta phải dùng thị trường làm thước đo. Nếu giá BĐS được thị trường chấp nhận, các giao dịch thành công chiếm tỷ trọng cao, chứng tỏ nó phù hợp với nhu cầu thị trường.

BĐSND luôn mang tính đặc thù, bởi nó gắn liền với các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng nên ở mỗi dự án đều có sự khác biệt về môi trường, khí hậu, nét văn hóa... Trường hợp các nhà đầu cơ lợi dụng các ưu thế từ những đặc tính trên, cộng với nghệ thuật marketing đẩy giá BĐS quá ngưỡng thực, dễ tạo ra tình trạng bong bóng và giá ảo.

* Tình trạng bong bóng hay giá ảo vẫn thường xuất hiện trên thị trường BĐS, BĐSND có nằm ngoài chu kỳ này?

- Vấn đề bong bóng, nóng, lạnh của thị trường BĐS không mang tính chu kỳ, có thể xảy ra ở một khu vực hay một phân khúc nào đó của thị trường, đặc biệt trong bối cảnh thông tin thiếu công khai, minh bạch; dự báo cung - cầu và kiểm soát biến động giá cả của các cơ quan chức năng còn hạn chế...

Điều này lý giải hiện tượng năm 2010 Hà Nội có những khu vực BĐS rất nóng, còn TP.HCM lại rất trầm lắng.

BĐSND là một phân khúc hẹp, hiện chưa có tình trạng bong bóng hay nóng, lạnh. Nhưng 5 - 7 năm tới, nếu Nhà nước, các địa phương không sớm có chiến lược phát triển bền vững, thì với tốc độ đầu tư như hiện nay, rất dễ xảy ra khủng hoảng thừa.

* Xin cảm ơn ông!

Cafeland.vn - Theo DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland