Bên lề cuộc họp báo cập nhật về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng do CBRE Việt Nam tổ chức ngày 20.4, ông Richard Leech - Giám đốc CBRE Việt Nam - đã khẳng định với PV Lao Động như vậy khi so sánh lợi nhuận giữa việc đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng và căn hộ nghỉ dưỡng mặt biển.
Biệt thự nghỉ dưỡng - bão hoà

Theo ông Richard Leech, có 2 nguồn lợi nhuận chính từ việc đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng: Một là lợi nhuận từ việc mua đi bán lại, việc này chủ yếu các nhà đầu tư Việt Nam hiện nay đang làm và nguồn lợi nhuận thứ hai là từ việc cho thuê lại.


Về trung và dài hạn, BĐS nghỉ dưỡng vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi chọn nguồn lợi nhuận thứ hai, người mua phải quan tâm đến nhiều chi phí khác liên quan như: Đầu tư trang thiêt bị nội thất đồng bộ với toàn dự án nghỉ dưỡng đó; chi phí vận hành... Đặc biệt, ngay cả trong trường hợp giả định là dự án đó tốt, được điều hành bởi một đơn vị quản lý của nước ngoài, có doanh thu tốt... thì người mua cũng phải quan tâm đến phí trả cho người điều hành.

Đây là điều rất quan trọng và thường thì càng là đơn vị quản lý danh tiếng thì phí trả cho hoạt động điều hành càng lớn” - ông Richard Leech nói.


Tuy nhiên, theo ông Richard Leech, nếu so sánh với mức giá đang chào bán trong khu vực thì hiện giá bán đang áp dụng với các dự án căn hộ nghỉ dưỡng của Việt Nam đang cao hơn khá nhiều so với các dự án trong khu vực, trong khi giá chào bán biệt thự nghỉ dưỡng lại thấp hơn, tuy nếu thoạt nhìn thì thấy số vốn đầu tư căn hộ nghỉ dưỡng ở Việt Nam đang có vẻ thấp hơn, thường từ hơn 300.000USD đến gần 400.000USD/căn diện tích khoảng 100m2 nếu so với mức đầu tư biệt thự nghỉ dưỡng thường có giá từ 700.000USD đến hơn 1 triệu USD.


Đáng chú ý, cũng theo kết quả điều tra của CBRE, thì thị trường BĐS nghỉ dưỡng tại ven biển Đà Nẵng trong khoảng 2 năm gần đây phát triển một cách rầm rộ, đã đẩy nguồn cung lên cao, trong khi đó nhu cầu về loại biệt thự này còn hạn chế.


Theo thống kê từ CBRE, trên thị trường Đà Nẵng hiện nay có khoảng 500 căn biệt thự nghỉ dưỡng ven biển, mức tiêu thụ hiện nay đạt khoảng 50% - tương đương 246 căn. Mặc dù kỳ vọng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường, tuy nhiên, số lượng nhà đầu tư nước ngoài mua biệt thự tại Đà Nẵng lại rất ít, mà khách mua chủ yếu lại đến từ Hà Nội - chiếm khoảng 70-80%.


Đất nền Đà Nẵng hấp dẫn


So sánh với tính thanh khoản thấp của BĐS nghỉ dưỡng, với mức chi phí đầu tư quá cao, đầu tư vào đất nền ở các địa bàn Đà Nẵng, Nha Trang, Long An, Đồng Nai đang có sức hấp dẫn lớn hơn với các nhà đầu tư. Đặc biệt, với thị trường Đà Nẵng, theo đánh giá của CBRE, hiện mức độ cạnh tranh từ các dự án đất nền khá lớn.


Nếu như trong năm 2010, trên địa bàn thành phố này chỉ có gần 2.600 lô đất nền được bán ra thì riêng trong quý I/2011 đã có hơn 3.200 lô được tung ra thị trường, tăng 24% so với cả năm 2010. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2011, sẽ có thêm khoảng 5.200 lô được tung ra thị trường. “Điều đáng nói là hầu hết người mua đất nền là nhà đầu cơ, những người mong muốn có khoản lợi nhuận trong khoảng thời gian ngắn. Những nhà đầu cơ ít quan tâm đến mục đích tương lai của dự án” - ông Richard Leech nói.


Cũng theo điều tra của CBRE, có ba khu vực của loại hình đất nền có biến động mạnh về giá trong thời gian qua trên địa bàn Đà Nẵng là khu vực tây bắc, khu vực ven biển và khu phía nam thành phố. Trong đó, khu vực tây bắc tăng giá từ 10-40% do trước đây giá thấp hơn các khu vực khác. Khu vực ven biển do giá đã cao nên ít có sự thay đổi về giá. Khu vực phía nam được người dân Đà Nẵng ưa thích do nằm ở vùng phát triển mới của Đà Nẵng và gần TP.Hội An nên giá được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.


Theo nhận định của CBRE, xét về trung và dài hạn thì BĐS vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam nói chung và BĐS nghỉ dưỡng nói riêng, do những kênh đầu tư như vàng, chứng khoán... không còn hiệu quả. Tuy nhiên, với các phân khúc BĐS nghỉ dưỡng ven biển, thành công chỉ đến với những nhà đầu tư trường vốn và biết lựa chọn các thương hiệu mạnh.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland