Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trầm lắng hiện nay, người ta nói nhiều đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Liên tiếp hơn 1 tháng qua, đã có hàng loạt dự án "ra hàng" và đang đẩy mạnh kế hoạch tiếp thị tới các nhà đầu tư.

Nở rộ dự án


Tại hội thảo có chủ đề "Kế hoạch đầu tư cho sản phẩm nghỉ dưỡng" do Archi Invest, CBRE và Ninh Vân Bay phối hợp tổ chức mới đây, ông Robert McIntosh, Giám đốc điều hành mảng khách sạn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Công ty quản lý bất động sản CBRE nhận định: "Thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng. Cho dù thị trường có những thay đổi, nếu các chủ dự án và nhà đầu tư chủ động tích cực thích nghi với những thay đổi thị trường và cung cấp các sản phẩm mới mẻ, sáng tạo, tôi tin rằng, ngành công nghiệp khách sạn và nghỉ dưỡng của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ trong trung và dài hạn".


Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, tính đến hết năm 2010, Việt Nam có khoảng trên 50 dự án bất động sản nghỉ dưỡng, cung cấp cho thị trường khoảng 5.300 căn biệt thự và hơn 6.600 căn hộ cao cấp.


Tại khu vực phía Bắc, có các dự án bất động sản nghỉ dưỡng khu vực miền núi ở Ba Vì (Hà Nội), Hòa Bình, Vĩnh Phúc… với giá bán đất dự án dao động từ 220 đến 1.200 USD/m2. Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Hải Phòng, Quảng Ninh với các chủ đầu tư Vinaconex ITC, Amco Mibaek Vina, Daso...


Đà Nẵng hiện là địa phương dẫn đầu khu vực miền Trung về tỷ lệ thu hút các nhà đầu tư vào phân khúc BĐS nghỉ dưỡng. Các dự án biệt thự và nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai trải dài từ Đà Nẵng tới Hội An, trong đó có The Nam Hải, Hyatt Regency Đà Nẵng, Furama Resort, Ocean Villas, Dunes… Tiếp sau dự án The Nam Hải, Indochina Land đã đầu tư dự án khu nghỉ dưỡng và sân golft 18 lỗ Montgomerie Link; đang triển khai xây dựng, đồng thời mở bán các căn hộ nghỉ dưỡng Hyatt Regency Đà Nẵng.


Xếp sau Đà Nẵng, các dự án tại Phan Thiết, Mũi Né, Long Hải, Vũng Tàu... cũng nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng còn mở rộng ra nhiều khu vực như Đà Lạt, Côn Đảo, Phan Rang, Cù Lao Chàm, Phú Quốc...


Bất động sản nghỉ dưỡng “ăn xổi”
Ảnh minh họa.


Còn nặng phân lô, bán nền


Theo các chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng có sức hấp dẫn riêng, bởi khả năng thu hồi vốn nhanh, dễ dàng khi chuyển nhượng lại. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép chủ sở hữu quyền khai thác căn hộ trong khách sạn có thêm doanh thu hàng năm, nếu họ ký hợp đồng với công ty quản lý khách sạn để cho khách du lịch thuê lại.


Đặc biệt, không như các loại hình khác, bất động sản nghỉ dưỡng không sử dụng nhiều đất nông nghiệp nên ít gặp khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, mật độ xây dựng thấp, số lượng sản phẩm không lớn, quy mô chỉ trên dưới 10 - 12 héc-ta.


Tuy nhiên, theo ông Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sự phát triển của thị trường BĐS nghỉ dưỡng Việt Nam thời gian qua chủ yếu mang tính "ăn xổi". Đa số các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Khánh Hoà… chủ yếu nặng về phân lô, bán nền, chứ chưa chú trọng yếu tố xây dựng và hoàn thiện dịch vụ của khu nghỉ.


Đứng trên quan điểm người mua, ông Richard Leech, Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, việc các chủ đầu tư đưa sản phẩm ra thị trường vào thời điểm này là thích hợp, vì hiện mới bắt đầu mùa du lịch, người mua sẽ có trải nghiệm mới về hình thức bất động sản nghỉ dưỡng. Kết hợp với thời gian du lịch, khách hàng có thể tham quan, tìm hiểu các dự án để có thể đưa ra quyết định có nên mua hay không. Tuy nhiên, ông Richard cũng đưa ra lời khuyên, với mục đích đầu tư, người mua nên cân nhắc các yếu tố như ngắn hạn hay dài hạn, điểm đến du lịch đã hình thành sẽ thu hút số lượng khách du lịch, khả năng sinh lợi, cơ hội cho thuê, chi phí và đơn vị quản lý.


Còn với khách hàng mua nhà để nghỉ dưỡng cũng cần chú ý tới vị trí loại hình nghỉ dưỡng, mục đích sử dụng, giá cả dịch vụ và đặc biệt là các tiện ích đi kèm như bể bơi, sân golf, vườn, nhà hàng…


Về dài hạn, khi đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng, khách hàng kỳ vọng lớn vào khả năng thu lời thông qua các chương trình cho thuê, chia sẻ thời gian và góp vốn.

Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0