CafeLand - Nhận định thị trường năm 2014 sẽ có những bước tiến nhất định nhưng theo ý kiến của các chuyên gia, các nhà quản lí thì thị trường bất động sản năm nay mới chỉ ngoi ngóp thức giấc ở một vài phân khúc chứ chưa thực sự hồi tỉnh.

“Khu vực giá thấp có cơ hội phát triển” - GS Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường

Năm 2013 là năm mà thị trường bất động sản khu vực giá thấp phát triển khá tốt. Một mặt nhà là ở xã hội đang lên, một mặt là nhà ở thương mại giá rẻ cũng được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Số lượng người dân có đủ tiền và còn tiền để mua nhà ở dạng này tăng lên rất nhiều. Tính mua thực tế trên thị trường đó là điểm quan trọng nhất của năm 2013.

Bước sang năm 2014 tôi cho rằng khu vực giá thấp có cơ hội phát triển, còn toàn bộ thị trường thì cũng phải đến năm 2015. Vì khu vực giá cao cũng phải đến năm 2015 mới có thể đẩy được hàng tồn đọng.

Nếu nhận định chung về thời điểm thị trường ấm lại thì rất khó vì hiện nay thị trường chia làm 2 phân khúc rõ rệt là phân khúc giá thấp và phân khúc giá cao. Phân khúc giá thấp sẽ có cơ hội phát triển, sẽ ấm lại và thậm chí sẽ có bước phát triển nhất định rất đáng kể. Còn khu vực giá cao thì chúng ta sẽ phải chờ một năm nữa.

Khó khăn của thị trường sẽ giảm đi 60% - 70% so với năm 2013 – Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Đất Xanh

Năm 2013 là năm khó khăn của thị trường bất động sản nói chung và của doanh nghiệp bất động sản nói riêng. Tất nhiên những khó khăn này cũng sẽ tiếp diễn trong năm 2014 nhưng mức độ sẽ giảm đi 60% - 70%. Biểu hiện cụ thể là trong những tháng cuối năm 2013, thanh khoản trên thị trường đã được cải thiện rất nhiều so với đầu năm, bên cạnh phân khúc trung bình và thấp, phân khúc bất động sản trung và cao cấp đã có giao dịch xuất hiện.

Một điểm quan trọng nữa đó là các ngân hàng đã quay trở lại cho khách hàng vay mua nhà và cho doanh nghiệp vay để thực hiện dự án.

Mặt khác, các chủ đầu tư cũng đã đưa bất động sản về giá trị thực, xác lập mặt bằng giá mới, đó chính là cơ hội cho thị trường.

Ba yếu tố này sẽ làm cho thanh khoản trên thị trường được cải thiện và đó cũng là cơ hội cho người dân sở hữu một căn nhà cho mình vì họ có nhiều sản phẩm để lựa chọn.

“Bất động sản cao cấp sẽ chuyển động từ cuối năm 2014” - Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành

Thị trường bất động sản năm 2013 gần như là dậm chân tại chỗ nhưng theo dự đoán của cá nhân tôi thì thị trường sẽ có những chuyển động đáng kể vào cuối năm 2014. Đặc biệt là đối với phân khúc căn hộ cho người thu nhập trung bình trở xuống.

Căn cứ là nền kinh tế đang dần ổn định và đang đi lên. Cái thứ 2 đối với quốc tế chúng ta sẽ có những hiệp định mới như là hiệp định TPP hay là chuẩn bị bước vào năm 2015 sẽ có khối chung của khu vực ASEAN. Những động lực đó sẽ hút đầu tư nước ngoài vào, từ đó làm cho thu nhập của người dân tăng lên.

Bên cạnh đó là sự ra đời của những luật mới như Luật Đất đai và sắp tới đây là Luật Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Các luật mới này sẽ giải quyết được những vấn đề khó khăn doanh nghiệp đang kiến nghị hiện nay.

Một động lực khác nữa là gói tín dụng 30 nghìn tỷ đang triển khai sẽ làm tăng giao dịch bất động sản đối với căn hộ thuộc phân khúc trung bình. Trong khi đó, nguồn đầu tư từ nước ngoài đổ vào sẽ giúp cho phân khúc cao cấp bắt đầu chuyển động từ cuối năm 2014. Nhưng chuyển động ở đây là có giao dịch chứ không phải sốt nóng.

“Thị trường cần thời gian để lấy lại đà tăng trưởng” - Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đất Xanh Miền Bắc

Nhìn chung năm 2013 vẫn là năm rất khó khăn cho thị trường tuy nhiên năm nay cũng đã hé lộ những điểm sáng nhất định và đặc biệt thị trường dần trở lại đúng nghĩa là thị trường cạnh tranh, dần minh bạch và dần trở thành thị trường của người mua theo đúng nghĩa.

Năm 2014 sẽ có những cải thiện đáng kể trong các chính sách kinh tế vĩ mô dần ổn định và tốt hơn. Cụ thể như: Lạm phát được duy trì ở mức thấp, tăng trưởng GDP ở mức độ hợp lý so với tỷ lệ lạm phát; Đầu tư FDI vào Việt Nam được xác định ổn định ở mức độ hợp lý; Lãi suất và tỷ giá tiếp tục duy trì ổn định,…

Tác động của nền kinh tế sẽ tác động tích cực hơn đối với thị trường bất động sản trong năm 2014. Tuy nhiên thị trường bất động sản cần một thời gian đủ dài để lấy lại đà tăng trưởng chứ chưa thể có những tác động mang tính tích cực ngay lập tức.

Thị trường không hẳn chỉ tập trung ở các phân khúc trung bình và phân khúc thấp, nhưng đối với các phân khúc cao cấp thì vẫn có những đối tượng riêng của mình vì nguồn cung của phân khúc cao cấp đang có xu hướng giảm khá mạnh trong năm 2012 và 2013.

“Thị trường nhà ở và văn phòng sẽ phát triển tốt hơn” – ông Trương An Dương, Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam

Thường thì những tháng đầu năm của một năm thường là thời gian không sôi động của nền kinh tế vì có nhiều yếu tố tác động theo tâm lý, đặc biệt là tâm lý mua nhà sẽ không có sự cải thiện nhiều trong những tháng đầu năm 2014.

Trong năm 2013 vừa qua chúng ta đã nhìn thấy sự khởi sắc của thị trường ở phân khúc văn phòng cũng như nhà ở tại Tp.HCM. Tiếp tục đà tăng trưởng này và những yếu tố về kinh tế vĩ mô sẽ dần ổn định hơn nhiều và có thể có những bước phát triển khả quan hơn trong năm 2014.

Chúng tôi dự đoán trong năm 2014 thị trường bất động sản, đặc biệt là thị trường nhà ở và thị trường văn phòng tại Tp.HCM sẽ tiếp tục có những bước phát triển tốt hơn và có thể là bàn đạp để thị trường phát triển bền vững trong lâu dài.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.