CafeLand - 2018 được đánh giá là một năm khởi sắc của thị trường bất động sản Hải Phòng với hoạt động nhộn nhịp trên nhiều phân khúc. Trong đó, phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ được cải thiện và duy trì sự ổn định một phần nhờ sự góp mặt của lượng lớn khách đến Hải Phòng du lịch và công tác.

Theo Cục thống kê thành phố Hải Phòng, trong năm 2018, thành phố này đã đón 7,8 triệu lượt khách du lịch, tăng 12% theo năm. Nghiên cứu của Savills Việt Nam cho thấy, hiện Hải Phòng có tổng số 14 khách sạn 3-5 sao, cung cấp khoảng 1.400 phòng.

Trong năm 2018, công suất phòng trung bình tăng 5 điểm phần trăm theo năm. Doanh thu phòng trung bình của các khách sạn 5 sao đạt 63 USD (khoảng 1,5 triệu đồng)/phòng/đêm, gấp đôi phân khúc 4 sao và gấp 4 lần phân khúc 3 sao.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó giám đốc, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Savills Hà Nội, nhận định khách hàng chính của phân khúc khách sạn tại Hải Phòng là khách du lịch công tác.

“Hải Phòng không phải là một địa phương phát triển du lịch mũi nhọn nên nhu cầu nghỉ dưỡng không nhiều. Trái lại, khách du lịch công tác đến Hải Phòng tăng trưởng bền vững trong nhiều năm qua do tăng trưởng kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghiệp cảng”, bà Hằng cho biết.

Cụ thể, thời gian qua, hàng loạt các công trình như cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Cầu Vũ Yên I, Khu công nghiệp, Cảng container quốc tế Hải Phòng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Thị trường bất động sản Hải Phòng đang có nhiều tiềm năng để phát triển các sản phẩm mới.

Cùng với đó, nền kinh tế phát triển mạnh trong 5 năm vừa qua cũng như việc thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả tốt hơn. Chỉ trong 11 tháng của năm 2018, Hải Phòng đã thu hút được 2,49 tỉ USD vốn đăng ký, đứng thứ ba sau Hà Nội và TP HCM. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2017 đạt mức cao đứng thứ 9 cả nước.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, năm 2017, Hải Phòng có diện tích cho thuê khoảng 3.000ha từ 7 Khu công nghiệp (IP). Nomura, Tràng Duệ giai đoạn I và Deep C - Giai đoạn I đều đã được cho thuê kín.

Năm 2018, các khoản đầu tư khổng lồ của Hàn Quốc vào Tràng Duệ IP là LG Display Hải Phòng với số vốn tăng thêm 500 triệu USD trong tháng 2 và LG Innotek Hai Phong thêm 501 triệu USD trong tháng 8. Đáng chú ý, Vinfast, lĩnh vực sản xuất ô tô và xe máy của Vingroup, đã đăng ký đầu tư 1,5 tỉ USD vào Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

“Do đó, nhu cầu lưu trú cho cán bộ, nhân viên và chuyên gia nước ngoài đến Hải Phòng chủ yếu được phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ đáp ứng”, đại diện Savills cho hay.

Cũng theo đơn vị này, phân khúc căn hộ dịch vụ tại Hải Phòng ghi nhận tình hình hoạt động ổn định của 16 dự án trong năm 2018. Công suất trung bình đạt 96% và giá thuê đạt 21 USD (khoảng 480.000 đồng)/m²/tháng. Doanh thu phòng trung bình đạt 20 USD(460.000 đồng)/m²/tháng.

Bà Hằng cho hay, căn hộ dịch vụ là phân khúc có tình hình hoạt động luôn ổn định ở mức tốt với công suất cao. Nguồn cầu lớn nhất đến từ khách thuê người châu Á, cụ thể là Nhật Bản và Hàn Quốc, hai quốc gia có luồng vốn FDI lớn vào Hải Phòng. Đây cũng là những đối tượng khách thuê thích sống theo cộng đồng nên sản phẩm căn hộ dịch vụ với thiết kế và tiện ích theo phong cách đặc trưng của một quốc gia sẽ thu hút khách thuê đến từ nước đó.

“Nhu cầu lớn, công suất cao đã thu hút các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường này, trong đó có thể kể đến hai nhà điều hành quốc tế quản lý các dự án hạng A và một chủ đầu tư Nhật Bản sẽ phát triển một dự án căn hộ dịch vụ trong tương lai”, bà Hằng cho biết.

Trên thực tế, phân khúc khách sạn và căn hộ dịch vụ tại Hải Phòng đáp ứng một lượng lớn nguồn cầu của khách du lịch công tác nhưng chưa phải tất cả. Với các khách có ngân sách hạn chế, khoảng dưới 1.000 USD/tháng thì Hải Phòng chưa có sản phẩm dịch vụ lưu trú phù hợp.

“Thực trạng này cho thấy tiềm năng và dư địa phát triển của các sản phẩm mới cho thị trường này như căn hộ bán để cho thuê, sản phẩm nhà ở tích hợp công nghệ như Airbnb... còn rất nhiều. Đây là cơ hội để Hải Phòng làm mới mình, nhằm đón những xu hướng mới của thị trường, tiếp bước các thị trường phát triển trong nước như Hà Nội và TP.HCM,” bà Hằng nhận định.

  • 5 Thành phố chỉ được duyệt xây chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp quy hoạch

    5 Thành phố chỉ được duyệt xây chung cư, nhà cao tầng khi phù hợp quy hoạch

    CafeLand - Nghị quyết số 12 của Chính phủ yêu cầu UBND 5 thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ chỉ được phê duyệt đầu tư các khu chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại khi phù hợp với quy hoạch… nhằm tránh quá tải về hạ tầng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.