Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 2 lần ra quyết định hạ trần lãi suất huy động vốn từ 14%/năm xuống còn 13%/năm và hiện là 12%/năm, tạo ra một “cú huých” tốt cho thị trường bất động sản Hà Nội.

Quyết định “xuống tiền”

Anh Vũ Đức Bảo ở đường Hoàng Quốc Việt (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, anh vừa mua được một suất căn hộ tại Dự án Tân Tây Đô với giá 14,2 triệu đồng/m2, rẻ hơn cả giá gốc của chủ đầu tư đến 1,3 triệu đồng/m2. Trong nhóm của anh, một người thì mua được căn hộ tại Mỹ Đình vào ở ngay với giá 35 triệu đồng/m2; một người khác mua được căn liền kề bao gồm cả xây thô tại Dự án Văn Khê với giá 72 triệu đồng/m2, trong khi trước đó, chủ nhà mua với giá 120 triệu đồng/m2 hồi cuối năm 2010.

Trao đổi với ĐTCK, anh Bảo chia sẻ 3 lý do khiến nhóm của anh quyết định “xuống tiền” vào thời điểm này: thứ nhất là thị trường đã giảm sâu và khả năng giảm giá thêm nữa là rất thấp; thứ hai là việc ngân hàng đã giảm lãi suất huy động và xu hướng sẽ còn giảm nữa khiến cho lợi nhuận từ gửi tiền không còn nhiều hấp dẫn; thứ ba là anh chỉ mua những sản phẩm đã hoặc sắp hoàn thành xây dựng.

Đại diện Sàn giao dịch bất động sản nhadat24h.net cho hay, ngay sau khi ngân hàng quyết định hạ lãi suất huy động xuống 12%/năm vào cuối tuần qua, lượng khách hàng tìm đến Sàn giao dịch liền tăng vọt và lượng giao dịch thành công khá lớn.

“Nếu như trước đây, khách hàng đòi đưa đi xem dự án ‘năm lần bảy lượt’ mà vẫn chưa thể quyết định, thì mấy ngày nay, khách hàng chỉ cần thấy ‘người thật, việc thật’, có nghĩa là sản phẩm có thật và thủ tục pháp lý đầy đủ, là quyết định ‘xuống tiền’ ngay”, đại diện Sàn giao dịch bất động sản nhadat24h.net nói.

Đồng tình với ý kiến trên, đại diện Sàn giao dịch bất động sản Thái Minh Quang cho biết, phân khúc đất nền, đặc biệt là tại các dự án “có vấn đề” trước đây như Bắc An Khánh, Nam An Khánh, Vân Canh hay Kim Chung - Di Trạch lại được quan tâm rất nhiều. Tại các dự án này, thời gian qua, giá đã giảm sâu, có nơi giảm đến hơn 60% nhưng vẫn khó bán, nhưng mấy ngày qua, khi có nhiều người tìm hiểu thì ngay lập tức các chủ lô đất ngừng giao dịch để tăng giá.

“Sàn đã môi giới thành công cho một giao dịch mua đất liền kề tại Dự án Kim Chung - Di Trạch với giá 24 triệu đồng/m2, trong khi trước đó ô đất này được chào bán chỉ với giá 21 triệu đồng/m2 cũng không bán được”, đại diện sàn Thái Minh Quang chia sẻ.

Tăng thanh khoản

Ghi nhận những tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản Hà Nội từ sau khi có quyết định giảm trần lãi suất huy động vốn xuống còn 12%/năm, ông Nguyễn Đức Ngọc, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị Tập đoàn TD Group nhận định, động thái quyết định mở van tín dụng của NHNN cho một số lĩnh vực không khuyến khích cho vay, trong đó có bất động sản, sẽ có tác động tích cực đến thị trường hiện nay, sẽ làm tăng tính thanh khoản cũng như chặn đà giảm giá của thị trường.

Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn bất động sản Sohovietnam chỉ rõ có 3 nhóm đối tượng đang tích cực tham gia thị trường và sẽ là tác nhân chính làm tăng tính thanh khoản của thị trường trong tương lai.

Thứ nhất là nhóm người có nhu cầu thực sự về nhà ở thì thời điểm này đang tích cực lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với túi tiền. Đa phần các đối tượng này nhắm đến phân khúc căn hộ bình dân có giá từ 1 - 2 tỷ đồng/căn hộ.

Thứ hai là nhóm có tiền gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất, nay lãi suất giảm, họ sẽ tìm một hướng đầu tư có lợi hơn, chẳng hạn như bất động sản. Đa số nhóm này có tiền từ 3 tỷ đồng đến dưới 10 tỷ đồng và sẽ chỉ nhắm tới phân khúc căn hộ cao cấp có thể ở ngay hoặc đất nền dự án hay thổ cư. Đây là một khoản đầu tư mang tính dài hạn.

Thứ ba là nhóm các nhà đầu tư có nhiều tiền mặt, từ 20 - 50 tỷ đồng, tìm mua những căn nhà mặt phố hoặc đất nền biệt thự, liền kề có lợi thế tại các dự án để “đón sóng”. Đặc biệt, có những nhà đầu tư có số vốn lớn hàng trăm tỷ đồng cũng đang tích cực tìm mua lại những dự án có vị trí tốt và giá hợp lý. “Sohovietnam vừa môi giới thành công cho một vụ mua lại dự án chung cư tại Cầu Giấy với giá gần 100 tỷ đồng”, ông Cần phản ánh.

Cũng cho rằng việc cắt giảm lãi suất ngân hàng vừa qua là một tín hiệu vui cho thị trường bất động sản Việt Nam, ông Stephen Wyatt, Tổng giam đốc Công ty TNHH Knight Frank Vietnam nhận định, với tình hình lạm phát sẽ tiếp tục giảm trong phần còn lại của năm 2012, việc tiếp tục hạ lãi suất là hoàn toàn có thể mong chờ và do đó, phần lớn người mua nhà đất đang trông chờ các đợt hạ lãi suất tiếp theo, được dự báo trong vòng 6 tháng tới.

“Knight Frank hiện nay đang nhận được nhu cầu lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài và rõ ràng là nguồn cầu cũng đang tăng vì các điều kiện thuận lợi và sức hấp dẫn do thị trường bất động sản liên tục giảm giá trong hai năm vừa qua”, ông Stephen Wyatt nói.
Theo Đầu Tư CK
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.