Đợt bán giảm giá nhằm cắt lỗ của chủ đầu tư dự án căn hộ Petro Vietnam Landmark (quận 2) và tiếp theo là hàng loạt các đợt giảm giá bất động sản (BĐS) ở thị trường TP Hồ Chí Minh đang gây nên những ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp đã "thấm mệt" và lo sợ bong bóng BĐS sẽ vỡ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khẳng định đây là dấu hiệu tốt để ổn định thị trường, đưa BĐS về với giá trị thực.
Thị trường căn hộ thiết lập mặt bằng giá mới

Sau khi Công ty cổ phần Địa ốc dầu khí (PVL) công bố giảm giá 85 căn hộ PetroVietnam Landmark từ 21,36 triệu đồng/m2 xuống còn 15,5 triệu đồng/m2 (gần 35%) do khó khăn thị trường và áp lực tài chính, một số doanh nghiệp BĐS khác cũng hạ giá sản phẩm. Công ty Sài Gòn Mekong công bố giảm giá 500 căn hộ dự án An Tiến (huyện Nhà Bè) từ 19 triệu đồng/m2 xuống còn 14,5 triệu đồng/m2 (khoảng 20%). Dự kiến đầu tháng 11, sàn địa ốc Mega và ACBR sẽ phân phối dự án này.


Bất động sản giảm giá: Dấu hiệu tốt để ổn định thị trường

Người dân đang hy vọng bất động sản có giá hợp lý hơn. Ảnh: Thùy Linh
Thực tế thì việc giảm giá đã "âm thầm" diễn ra trước đó, dưới hình thức khuyến mại, rút thăm trúng thưởng, chiết khấu %, hỗ trợ lãi suất ngân hàng… Tuy nhiên, những cố gắng "níu kéo", không cho hình thành một mặt bằng giá mới thấp hơn của các doanh nghiệp BĐS đã không có nhiều kết quả, sức mua thị trường vẫn rất yếu vì người mua vẫn chờ đợi một mức giảm trực tiếp. Chính vì vậy, những dự án giảm giá trực tiếp vừa công bố mới đây đã gây sự chú ý. Đặc biệt, đây là những dự án có vị trí đẹp, như Petro Land là một phần trong tổng thể khu quy hoạch khu đô thị phát triển An Phú, trong khi những dự án xung quanh đó như The Vistar, Blooming Park, The Estella… đều có giá 30 triệu đồng/m2 trở lên. Dự án An Tiến nằm trong cụm chung cư trên đường Nguyễn Hữu Thọ, chỉ cách khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng khoảng 1km. Đây là dự án do Công ty Xây dựng và phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL Land) làm chủ đầu tư, toàn bộ căn hộ đã được bán cho hai nhà đầu tư thứ cấp là Ngân hàng BIDV và Công ty Sài Gòn Mekong. Dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện phần thô, tháng 6-2012 sẽ giao nhà. Các dự án kế bên chung cư này giá thấp nhất cũng 18 triệu đồng/m2. Không những giảm giá, chủ đầu tư dự án An Tiến còn hỗ trợ người mua nhà khi chỉ cần thanh toán 20% giá trị hợp đồng tại thời điểm ký hợp đồng mua bán, 2 tháng sau đóng tiếp 10%, phần còn lại ngân hàng cho vay 70% giá trị hợp đồng trong 15 năm.

Cơ hội kiểm tra "sức khỏe" các doanh nghiệp


Việc giảm giá trực tiếp của hai dự án trên cho thấy thị trường căn hộ đã bước sang giai đoạn mới, thiết lập mặt bằng giá mới theo hướng có lợi cho khách hàng, người mua nhà để ở. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP (HoRea) cho rằng, giá căn hộ rớt về mức 15 triệu đồng/m2 thì đã là thấp, vì phân tích giá vốn đầu tư vào một căn hộ, từ chi phí giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, nhân công, vật liệu xây dựng, lãi vay… cho thấy giá thành đầu vào mỗi căn hộ không dưới 10 triệu đồng/m2.


Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, đây mới chỉ là phần mở đầu làn sóng giảm giá trên thị trường căn hộ trong thời gian tới. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp đang đứng trước áp lực thu hồi vốn, phải bán hàng để trả nợ ngân hàng thay vì ôm nợ có thể dẫn đến phá sản. Có ý kiến lo lắng, thị trường BĐS "sụp đổ" sẽ gây hệ lụy cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc giảm giá các dự án là hoàn toàn bình thường theo quy luật thị trường, buôn bán có lời có lỗ, không nên quá lo ngại vì mức độ giảm giá này nếu có ảnh hưởng cũng không đáng kể. Chưa kể, các doanh nghiệp chưa chắc đã lỗ, vì mức giá lâu nay là giá ảo. Hơn nữa, giảm giá cũng là dấu hiệu tốt vì thị trường BĐS đang trở về với giá trị thật của nó và người có nhu cầu nhà ở thực sự sẽ mua được nhà.. Đây cũng là một dịp để sàng lọc các doanh nghiệp, giúp thị trường khỏe mạnh hơn, vì không thể có một thị trường BĐS mà ai cũng có thể là chủ đầu tư dự án. Các chuyên gia cũng nhận định, thị trường địa ốc, đặc biệt là phân khúc căn hộ, khó có thể sớm phục hồi ngay cả khi chính sách tiền tệ được nới lỏng và lãi suất hạ xuống, vì niềm tin vào thị trường hiện đã bị sút giảm nhiều, hơn nữa người mua vẫn còn kỳ vọng vào một mức giá tốt hơn nữa.
Theo Đặng Loan (HNM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.