Thị trường bất động sản sau Tết tiếp tục ảm đảm, không có giao dịch. Tuy nhiên, có một tín hiệu đáng mừng đó là đà bán tháo đã giảm hẳn, giá bất động sản vẫn đi ngang.
Bất động sản dừng đà bán tháoCó thể nói, chưa bao giờ thị trường bất động sản lại có một năm tồi tệ như năm 2011, đặc biệt diễn biến về cuối năm sau khi ngấm “đòn”, thị trường liên tục xuất hiện làn sóng bán tháo đất dự án với mức giá giảm trung bình 10-15 triệu đồng/m2.

Trong đó, dẫn đầu mức giảm mạnh những dự án đang trong giai đoạn góp vốn chưa triển khai xây dựng nhà như dự án Thanh Hà, dự án Nam An Khánh, ,….Tiếp đến những dự án đang trong giai đoạn xây dựng với mức giảm trên dưới 10 triệu đồng như khu đô thị mới An Hưng, Văn Khê, Văn Phú….

Tuy nhiên, kể từ sau Tết tình trạng bán tháo gần như đã dừng hẳn do áp lực tài chính của các nhà đầu tư đã dần được giải quyết ổn thỏa.

Khảo sát tại một số “chợ đất lớn” Hà Nội, PV ghi nhận giá một số dự án hiện đang được chào bán như Khu đô thị Văn Phú giá liền kề đường to 52-56 triệu đồng/m2, dự án An Hưng liền kề 60 -62 triệu đồng/m2,liền kề dự án Văn Khê giá đất 60-65 triệu đồng/m2, dự án Dương Nội 45-50 triệu đồng/m2…

Dự án Nam An Khánh giá bán khoảng 25-26 triệu đồng/m2, dự án Vân Canh, một số liền kề của công ty HUD 8 đang được chào bán mức 35-38 triệu đồng/m2 bao gồm tiền xây thô .

Theo chị Ngọc Quỳnh - Giám đốc sàn bất động sản Phát Điền, hiện nay lượng khách hàng chào bán không còn nhiều như thời điểm cuối năm. Đa phần người bán đều thăm dò thị trường, nếu được giá họ đặt ra thì mới bán không được thì thôi. Điều này khác hẳn so với thời điểm trước khi đó, có người vì quá cần tiền nên chấp nhận liên tục giảm giá để bán tống bán tháo hàng ra.

“Hiện tại, các văn phòng nhà đất đã rục rịch nhập hàng vào với điều kiện tìm những lô liền kề nào giá hấp dẫn hơn giá thị trường. Còn phía người mua nhà, họ vẫn đang giữ tâm lý nghe ngóng, chờ giá giảm thêm mới mua. Vì vậy, giao dịch cũng đang trầm lắng” chị Quỳnh cho biết.

Ông Hoàng Minh Long - Phó giám đốc công ty địa ốc C&T nằm trên phố Hoàng Ngân cho biết, nếu như cách đây vài tháng, giá đất nền một số dự án khu vực phía tây giảm mạnh, có nơi giảm đến 30%, lượng chào bán đất, nhà liền kề, biệt thự cũng rất lớn thì nay đà giảm đã bắt đầu chậm lại. Tình trạng bán tháo gần như là không còn xuất hiện trên thị trường.

Đáng chú ý, mặc dù lượng người mua chưa nhiều, nhưng gần như không ai còn mua được mức giá bán tháo như thời điểm 1 tháng trước nữa. Do phần lớn những người nắm giữ đất đều có tâm lý không muốn bán ra"

Bà Đỗ Thu Hằng - Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills cho biết, theo ghi nhận của Savills đối với dự án đang trong quá trình góp vốn đầu tư thì mức giảm giá khá mạnh, còn dự án đã có nhà xây thô mức giảm không nhiều bởi khách hàng mua dự án này có thể sử dụng vào mục đích ở, cho thuê... đây được coi hình thức tiết kiệm. Người mua nhà không có áp lực phải trả nợ vay ngân hàng thì đa phần họ sẽ không bán ra trong bối cảnh này bởi nhìn dài hạn bất động sản vẫn có lợi hơn kênh đầu tư khác.

"Đối với dự án tập trung nhiều nhà đầu tư, đầu cơ và giá đất đã bị đẩy lên quá nhiều thì việc giảm mạnh là chuyện bình thường. Những người đầu cơ cũng phải chấp nhận quy luật mạo hiểm luôn đi kèm rủi ro" bà Hằng cho biết.

Theo phân tích của ông Nguyễn Đức Cây – Chủ tịch công ty Constrexim HOD, nguồn cung thị trường bất động sản từ vành đai 3 trở vào hiện giờ đã cạn kiệt. Các quỹ đất hàng hóa trong nội thành đặc biệt là những vị trí nhạy cảm không còn nhiều, các đô thị từ vành đai 3 cũng không. Đây cũng là yếu tố tác động rất mạnh đến thị trường đất nền.

Những năm qua, giá bất động sản đã biến động một cách bất thường bắt nguồn từ tâm lý đầu tư theo kiểu bày đàn của rất nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, hi vọng sang năm 2012 tâm lý các nhà đầu tư và các chủ doanh nghiệp sẽ ổn định hơn khi biến động kinh tế vĩ mô dần đi vào ổn định.


Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.