Bước vào khu vực mở rộng mới nhất của khu trung tâm tài chính Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE), bạn sẽ nhìn thấy hàng tá các phòng trưng bày nghệ thuật nhỏ, cùng vô số không gian bán lẻ cho thuê đang chờ đợi người thuê.

Dubai International Financial Centre (DIFC) đang trở thành minh chứng rõ ràng nhất cho đà đi xuống của bất động sản Dubai kể từ đầu năm 2019 tới nay.

DIFC gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người thuê không gian tại khu trung tâm thương mại mở rộng, mang tên Gate Avenue, nơi kết nối trung tâm với các tòa nhà gần kề. Ước tính, nơi đây cần ít nhất 1 tỷ dirham (272 triệu USD) từ người thuê để lấp đầy không gian còn trống.

Khi dự án này được thông báo vào năm 2016, giới chức Dubai cho rằng, Gate Avenue sẽ bao gồm 200 cửa hiệu và nhà hàng, với 90% diện tích cho thuê được lấp đầy khi hoàn thành. Ba năm sau đó, chỉ có khoảng hơn 20 cửa hiệu được mở kể từ khi khu trung tâm này khánh thành vào tháng 1/2019. Số còn lại vẫn đang đợi người thuê.

Với kết quả đáng thất vọng này, DIFC đã có những phán ứng đầu tiên. Theo đó, một nửa trong số 12 thành viên lãnh đạo thuộc Hội đồng chức trách DIFC, cơ quan quản lý khu vực này, đã xin từ chức trong những tháng gần đây.

Chẳng hạn, người đứng đầu bộ phận bất động sản của DIFC Nabil Alkindi đã rời vị trí vào đầu năm nay, theo nguồn tin giấu tên được Bloomberg trích dẫn.

Sau đó, những tên tuổi đáng chú ý khác đã rời đi là Pinaki Aich, người chịu trách nhiệm về chiến lược và cải tổ của nhóm, Christopher Payne, trưởng nhóm cố vấn kinh tế và Warren Krawchuk, phó chủ tịch cấp cao bộ phận bán lẻ.

“Chúng tôi xác nhận rằng, các cá nhân đã rời đi là để theo đuổi cơ hội tại địa phương hoặc quốc tế”, Peyman Al Awadhi, người đứng đầu bộ phận marketing của Hội đồng chức trách DIFC nói và cho biết thêm, Trung tâm sẽ có một số cuộc thảo luận để hiện thực hóa tầm nhìn trở thành thế hệ trung tâm tài chính tiếp theo trên toàn cầu.

Giống như phần còn lại của thành phố, khu trung tâm tài chính này chịu tổn thương bởi đà lao dốc của thị trường bất động sản, mà nguyên nhân xuất phát từ việc dư thừa nguồn cung và nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Dự báo, Dubai sẽ chứng kiến không gian bán lẻ cho thuê tăng 42% cho tới cuối năm 2021, theo nhà tư vấn bất động sản JLL.

Bên cạnh đó, DIFC được đánh giá gặp vận xui, khi các doanh nghiệp đa quốc gia, tập đoàn lớn trên toàn cầu đang có xu hướng rút lui về quê nhà, hoặc tập trung vào khu vực châu Phi và châu Á để thiết lập trụ sở, hoặc thuê cửa hàng. Chẳng hạn, Barclays Plc và Deutsche Bank AG đều đã thu hẹp sự hiện diện trên thế giới trong những năm gần đây.

Để cải thiện tình trạng ế ẩm, giới chức Dubai đã áp dụng một số biện pháp như miễn phí thuê trong thời hạn nhất định đối với các cửa hàng vẫn duy trì hoạt động, tổ chức các hoạt động thu hút sự chú ý của cộng đồng như lớp tập yoga miễn phí, đêm nhạc kịch...

Đáng chú ý, ngay cả khi Gate Avenue có khởi đầu đáng thất vọng, Dubai vẫn còn một số dự án giá trị hàng tỷ USD để bổ sung thêm vào khu vực trung tâm tài chính mới.

Trong đó, Dubbed DIFC 2.0 là dự án bổ sung thêm 1,2 triệu m2 không gian văn phòng và bán lẻ, với mục tiêu tập trung thu hút công ty FinTech và doanh nghiệp sáng tạo.

Lam Phong (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.