Những khó khăn của thị trường bất động sản là điều không thể phủ nhận khi hàng loạt thông tin như việc lãi suất tăng, dòng vốn vào kênh đầu tư này co hẹp,... Song nhiều nhà đầu tư lại cho rằng, đây vẫn là cơ hội tốt cho những nhà đầu tư dài hạn hoặc những người có nhu cầu ở thực, đặc biệt là ở phân khúc đấu giá quyền sử dụng đất.

Bỏ cọc, tháo chạy khỏi thị trường đấu giá đất

Giữa thời điểm thị trường bất động sản ghi nhận nhiều khó khăn liên quan đến việc dòng vốn vào kênh đầu tư bị co hẹp và việc lãi suất tăng, nhiều nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã chấp nhận bỏ cọc tháo chạy.

Tại tỉnh Quảng Trị, ghi nhận từ đầu năm 2022 đến nay, hàng loạt nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất đã chấp nhận bỏ cọc, tháo chạy khỏi thị trường.

Đây không phải là thực trạng xảy ra cục bộ tại một địa phương mà trên thực tế đã xảy ra tại rất nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Trị.

Đơn cử, UBND thành phố Đông Hà đã hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 9 lô đất ở tại khu dân cư phía tây đường Khóa Bảo và khu tái định cư Bắc sông Hiếu, với lý do người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

Tiếp theo sau đó, UBND huyện Cam Lộ cũng đã ban hành Quyết định số 880/QĐ-UBND về việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 4 lô đất tại khu dân cư thôn Tân Trang, xã Cam Thành.

Tương tự như trên, UBND thị xã Quảng Trị cũng đã hủy bỏ công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 lô đất thuộc khu quy hoạch chi tiết nút giao Võ Văn Kiệt – Nguyễn Trãi và các khu vực lân cận.

Lý do hủy bỏ công nhận kết quả trúng đấu giá đối với các lô đất nêu trên là vì quá thời hạn nhưng người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền trúng đất giá quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Đáng nói, khác với việc nhiều người trúng đấu giá đất với mức giá cao rồi bỏ cọc ‘’tháo chạy, mới đây, thị trường Bất động sản tỉnh Quảng Trị cũng đã xuất hiện tình trạng nhiều người dân địa phương trúng đấu giá đất với mức giá gần bằng với giá khởi điểm nhưng vẫn bỏ cọc tháo chạy.

Cụ thể, UBND huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) vừa ban hành Quyết định số 2289/QĐ-UBND về việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với 12 lô đất tại khu dân cư Mũi Lò Vôi, xã Kim Thạch, huyện Vĩnh Linh.

12 lô đất tại khu dân cư Mũi Lò Vôi có diện tích dao động từ 223 m2 – 281 m2, có tổng giá khởi điểm khoảng 29,7 tỷ đồng và có tổng giá trúng đấu giá khoảng 30,6 tỷ đồng.

12 lô đất này do các cá nhân đến từ các địa phương trong tỉnh Quảng Trị, chiếm phần lớn là tại huyện Vĩnh Linh trúng đấu giá, với số tiền trúng đấu giá cao hơn giá khởi điểm dao động từ 900 nghìn đồng đến hơn 200 triệu đồng/mỗi lô.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính để được giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì các cá nhân trúng đấu giá 12 lô đất này đã chấp nhận bỏ cọc, với số tiền đặt trước dao động từ 150 triệu đồng – 200 triệu đồng/mỗi lô.

Chưa dừng lại ở đó, UBND huyện Hải Lăng cũng vừa hủy bỏ công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối 9 lô đất tại khu đô thị khóm 6, thị trấn Diên Sanh; 2 lô đất tại khu đô thị phía Tây đường Võ Thị Sáu; 4 lô đất tại Điểm dân cư phía Đông đường Nguyễn Trãi, thị trấn Diên Sanh; 2 lô đất tại xã Ba.

Cũng giống như các trường hợp nêu trên, lý do mà UBND huyện Hải Lăng hủy bỏ công nhận kết quả trúng đấu giá đối với các lô đất nêu trên là vì quá thời hạn nhưng người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền trúng đất giá quyền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Nhiều người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đang có nhu cầu nhà ở thực Ảnh: Lê Phước Bình

Cơ hội cho những nhà đầu tư dài hạn, người có nhu cầu nhà ở thực

Khi thị trường khó khăn về dòng vốn, nhiều nhà đầu tư đã bỏ cọc tháo chạy khỏi các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất. Đây được xem là thời điểm tốt để những nhà đầu tư dài hạn hoặc những người có nhu cầu nhà ở thực tích cực tham gia vào thị trường này.

Anh Lâm, một nhà đầu tư bất động sản tại Quảng Nam, cho biết trước đây anh thường tham gia nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại nhiều địa phương. Tuy nhiên, anh không thể trúng đấu giá đất vì mức giá bỏ ra không cạnh tranh được với các nhà đầu tư khác.

Lý giải về nguyên nhân khó trúng đấu giá đất, anh Lâm cho rằng, bản thân anh tham gia đấu giá đất là muốn đầu tư trong dài hạn nên mức giá anh đưa ra có sự cân nhắc kỹ lưỡng và không quá cao so với giá khởi điểm.

Theo nhận định của anh Lâm, ở thời điểm hiện nay, khi dòng tiền đầu tư vào bất động sản đang trong khó khăn thì dự báo nhiều nhà đầu tư sẽ không còn mặn mà với việc đấu giá đất. Vì vậy đây sẽ là cơ hội tốt cho những ai có tiềm lực về tài chính, muốn đầu tư dài hạn hoặc có nhu cầu nhà ở thực.

Đồng quan điểm với anh Lâm, anh Trung, một người dân đang sinh sống tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), cho biết gia đình anh hiện vẫn đang đi tìm mua một mảnh đất ở để an cư lập nghiệp tại địa phương.

Trước đây, anh thường theo dõi nhiều cuộc đấu giá đất tại địa phương, tuy nhiên vì có nhiều nhà đầu tư bỏ giá quá cao so với mức giá khởi điểm nên anh vẫn e ngại tham gia đấu giá.

Anh Trung cho rằng, gia đình anh đã chuẩn bị được một khoản tiền mặt cần thiết để tham gia đấu giá đất.

Dự kiến trong thời gian tới anh sẽ tham gia một số cuộc đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương với huy vọng sẽ trúng đấu giá đất khi không gặp phải các nhà đầu cơ bỏ giá quá cao so với giá khởi điểm.

Nguồn cung đấu giá quyền sử dụng đất tại các dự án khu dân cư, khu đô thị vẫn đang diễn biến sôi động Ảnh: Lê Phước Bình

Nguồn cung sản phẩm đấu giá đất đang diễn biến ra sao?

Theo tìm hiểu, hiện nay nhiều địa phương đã và đang triển thúc đẩy triển khai nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất.

Đơn cử, UBND tỉnh Quảng Trị vừa phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 38 lô đất ở thuộc các dự án khu đô thị phía Đông đường Thành Cổ, dự án khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 2, dự án khu đô thị Nam Đông Hà giai đoạn 3, dự án Đường Vành đai cứu hộ cứu nạn phía Tây thành phố Đông Hà.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa phê duyệt giá đất cụ thể để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 55 lô đất ở tại khu dân cư xứ Ma Đa, huyện Phong Điền; 14 lô đất tại khu nhà ở biệt thự trục đường quốc lộ 1A – Tự Đức, thành phố Huế; 61 lô đất ở tại huyện Quảng Điền;…

Tương tự, UBND tỉnh Bình Định cũng vừa phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá 217 lô đất tại khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội.

Trong đó, 110 lô đất tại phân khu 5 thuộc khu đô thị sinh thái Nhơn Hội với giá khởi điểm dao động từ khoảng 15,1 triệu đồng/m2 – 35,8 triệu đồng/m2. Các lô đất ở này có diện tích dao động từ 115,02 m2 đến 398,02 m2, nằm trên các tuyến đường số 1, 14, 16, 17,…

Bên cạnh, giá khởi điểm của 107 lô đất tại phân khu số 8 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội với giá khởi điểm dao động từ khoảng 15,1 triệu đồng/m2 đến gần 35,8 triệu đồng/m2.

Ngoài dự án nêu trên, UBND tỉnh Bình Định cũng sắp tổ chức nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất khác như, 58 lô đất tại các khu quy hoạch dân cư trên địa bàn thị xã An Nhơn; 15 lô đất ở tại khu dải cây xanh thuộc khu tái định cư phục vụ xây dựng dự án khu đô thị - thương mại phía Bắc sông Hà Thanh, thành phố Quy Nhơn;…

Tại tỉnh Quảng Ngãi cũng vừa phê duyệt giá khởi điểm để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 114 lô đất ở tại các khu dân cư Gò Dừa và khu dân cư Gò Cát Ông Triều, thị xã Đức Phổ; 34 lô đất tại khu dân cư Vườn Hùng, huyện Bình Sơn;…

Tại Quảng Nam, UBND thị xã Điện Bàn cũng vừa phê duyệt lựa chọn đơn vị thực hiện cuộc đấu giá quyền sử dụng đất đối với 33 thửa đất ở tại xã Điện Phước; 3 thửa đất tại phường Điện An;…

Ngoài ra, thị xã Điện Bàn cũng đã phát đi thông báo tổ chức nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất khác sắp diễn ra trên địa bàn trong thời gian tới.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.