CafeLand - Thị trường bất động sản (BĐS) đang có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi hầu hết các phân khúc sản phẩm đều có những chuyển biến tích cực và thanh khoản cũng đã tăng trở lại. Theo quan sát của các chuyên gia, có thể là do hiệu ứng từ các chính sách hỗ trợ hứa hẹn của Chính phủ. Bên cạnh đó, cũng phải kể đến nỗ lực tự tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp.

Thị trường bất động sản đang đón nhận nhiều thông tin tích cực. Ảnh: Thanh Thịnh

Nhiều dấu hiệu tích cực

Trong thời gian qua, để hỗ trợ cho thị trường BĐS, Chính phủ đã đưa ra hàng loạt các giải pháp tháo gỡ. Đặc biệt, gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dành cho BĐS đã là động lực rất cần thiết trong việc tăng cường thanh khoản của thị trường, giúp người thu nhập thấp tiếp cận tốt hơn với nhà ở. Bên cạnh đó, chủ trương chuyển đổi căn hộ thương mại sang căn hộ diện tích nhỏ, có thể giúp tăng thanh khoản của thị trường, ít nhất là tăng số lượng căn hộ được bán ra. Ngay trong đầu quý I/2013, Ngân hàng Nhà nước cũng đã nới lỏng chính sách tiền tệ và lãi suất giảm, tạo cơ hội cho vay thế chấp phát triển, cũng như thúc đẩy các nhà đầu tư tái phân bổ tài sản từ tài sản tiền gửi sang các kênh đầu tư trong đó có BĐS, tạo hứng khởi cho thị trường BĐS.

Thêm nữa, từ ngày 1/7/2013 sẽ giảm 50% thuế VAT với hoạt động kinh doanh nhà ở xã hội và 30% thuế VAT với hoạt động đầu tư kinh doanh căn hộ có diện tích dưới 70m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng đang triển khai việc rà soát điều chỉnh sửa đổi lại khung pháp lý về xây dựng, nhà ở và kinh doanh BĐS theo hướng tăng cường công khai minh bạch, cũng như tăng cường công tác quản lý của nhà nước để tạo cho thị trường phát triển mạnh mẽ hơn đang là những tín hiệu tích cực cho BĐS.

Nhìn nhận thị trường BĐS từ đầu năm đến nay, ông Marc Townsend Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho rằng, chính các yếu tố kinh tế vĩ mô đã mang đến những tín hiệu lạc quan và thị trường BĐS đang “chuyển mình” để xác lập lại một chu kỳ mới. Đà sụt giảm giá bán có dấu hiệu chững lại, thanh khoản tăng lên ở một vài phân khúc. Dù chưa thực sự sôi động nhưng thị trường đã tích cực hơn trước, lượng giao dịch đã tăng 20 - 30% so với quý IV/2012. Đặc biệt, nguồn cung chào bán quý I/2013 đến từ các dự án trung cấp và bình dân cho thấy, các chủ đầu tư hiện nay đã thực tế hơn trong việc tung ra sản phẩm thị trường và nguồn cung chào bán đã bám sát nhu cầu hơn so với trước đây.

Nhấn mạnh thêm về điều này, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Tập đoàn Đất xanh miền Bắc, cho rằng: chính sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ đã cải thiện được tâm lý của người mua và doanh nghiệp. Thị trường BĐS cũng đang có sự phân hóa rõ nét và khách hàng chủ yếu là người mua để ở. Vì vậy, những dự án nào có tiến độ xây dựng tốt hoặc đã hoàn thành luôn được khách hàng đón nhận. Ngược lại, những dự án dù có chính sách tốt, nhưng nếu không được xây dựng đúng tiến độ, chủ đầu tư không uy tín vẫn khó bán hàng. Hiện thị trường chủ yếu phục vụ nhu cầu thực chứ không phục vụ nhu cầu đầu cơ như trước đây.

Với gói chính sách ưu đãi cho nhà ở xã hội vừa được ban hành, hàng loạt chủ đầu tư bắt đầu chuyển hướng kinh doanh trên các dự án của mình bằng việc điều chỉnh diện tích các căn hộ thương mại về mức hợp lý, hướng tới được số lượng lớn khách hàng bình dân để hưởng ưu đãi các chính sách khuyến khích "hâm nóng" thị trường BĐS. Riêng tại Hà Nội, ngoài 3 dự án đã được chuyển hướng đến đối tượng khách hàng mới, hiện còn có 12 dự án đã được các chủ đầu tư đăng ký chuyển đổi cơ cấu căn hộ và mô hình nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.

Cơ hội nhà ở cho người có thu nhập thấp

Theo Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Nghị quyết của Quốc hội yêu cầu làm "ấm" dần thị trường BĐS, trong đó có chương trình nhà xã hội của Bộ Xây dựng được Chính phủ và Quốc hội quan tâm và đưa ra gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, không chỉ để hỗ trợ người có thu nhập thấp có khả năng mua hoặc thuê được nhà, mà đây chính là sự can thiệp mang tính mục tiêu của chính sách kinh tế xã hội hiện nay qua BĐS. Gói tín dụng này tuy nhỏ nhưng rất quan trọng để kích cầu để tăng tiêu dùng, tăng sản xuất nói chung để tạo sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Chính phủ cũng đang tập trung thực hiện giai đoạn II dự án 167 về hỗ trợ nhà ở cho người nghèo với khoảng trên 500.000 hộ nghèo được hỗ trợ về nhà. Cùng với đó, Chính phủ còn thực hiện hỗ trợ dành cho khoảng 70.000 người có công, hay 60.000 hộ nghèo khu vực Bắc Trung bộ, nơi thường xuyên xảy ra bão lũ… Các chương trình này chắc chắn sẽ vừa tạo điều kiện tăng trưởng nền kinh tế, vừa phát triển xã hội và quan trọng nhất là giải quyết được nhà ở cho người nghèo.

Theo nhận định của giới chuyên môn, thị trường BĐS quý II nói riêng và cả năm 2013 nói chung vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, nhưng cũng sẽ hình thành những cơ hội cho các doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội. Ngay trong quý II thị trường có thể sẽ chuyển biến, đặc biệt là ở phân khúc nhà ở xã hội và căn hộ giá rẻ. Đó vừa là thị trường mục tiêu của đa số người dân chưa có nhà ở, vừa là phân khúc được sự quan tâm nhiều nhất của các chính sách thời gian gần đây.

Diệu Trang (TTXVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.