Các nhà kinh doanh địa ốc Đà Nẵng đang hy vọng sẽ từng bước vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại nhờ những giá trị đầu tư hợp lý hơn mà thị trường tại đây vẫn có thể khai thác được. Hơn nữa, những chuyển động này được chính quyền địa phương ủng hộ.

Bất động sản Đà Nẵng: Tìm về giá trị thật Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng nhìn nhận, trong những tháng qua, thị trường địa ốc Đà Nẵng khó khăn tương tự các đô thị lớn khác của cả nước. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và các nhà đầu tư vẫn khá lạc quan khi địa ốc Đà Nẵng có nhiều thuận lợi để khai thác. Chính quyền thành phố Đà Nẵng kêu gọi các nhà đầu tư nên quan tâm hơn vào giá trị “đất thật” tại đây.

Thứ nhất, Đà Nẵng trong 5 năm qua chủ yếu tập trung vào mảng địa ốc có giá trị cao. Các khu resort, biệt thự nghỉ dưỡng ven biển nhắm vào nhóm đối tượng có thu nhập cao, trong đó có cả những nhóm đầu tư khai thác lại. Mảng địa ốc đi liền sau phân khúc này gồm các khu vực đất nhà ở, khu dân cư có giá trị trung bình và khá hầu như chưa được quảng bá và đẩy mạnh.

Thứ hai, giá trị đất tại Đà Nẵng chưa đạt đến ngưỡng cao như một số ý kiến lo ngại về dấu hiệu “bong bóng đất”. Với dân số chưa quá 1 triệu người và mức độ tăng dân số cơ học còn hạn chế, Đà Nẵng vẫn là địa phương ở dạng tiềm năng khai thác các nguồn nhà ở và khu đô thị thương mại tầm trung. Rất nhiều khu đất đai, dự án khu đô thị mới ở Đà Nẵng chưa có tình trạng qua nhiều cấp khai thác, nên mức giá vẫn “cân đối” và trong trường hợp phải hạ giá chuyển nhượng, các nhà đầu tư vẫn có lãi. Nói cách khác, giá trị thật của đất Đà Nẵng khá tương ứng với giá trị cơ hội mà các nhà đầu tư đang rao bán.

Thứ ba, Đà Nẵng là địa phương đi sau, nhìn thấy được những bài học về phân bổ quy hoạch đô thị, nên đã sẵn sàng. Hơn 10 năm qua, Đà Nẵng kiến thiết thành công hạ tầng đô thị, giao thông thuận tiện, tạo ấn tượng với tiêu chí “đô thị đáng sống” trong mắt nhiều người. Cái khó hiện nay của Đà Nẵng chỉ là bài toán giải quyết việc làm và đời sống cư dân sao cho tích cực hơn, để hấp dẫn được nguồn dân số di cư cơ học từ các tỉnh, thành xung quanh về.

Theo ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, chính quyền đã nhìn thấy rõ điểm này, nên đang cố gắng đưa ra nhiều giải pháp vận động đầu tư, tổ chức quy hoạch lại hướng đầu tư, sản xuất, thương mại, du lịch hoàn chỉnh. Việc cân đối lại các khu công nghiệp theo hướng đòi hỏi các dự án có công nghệ sản xuất cao hơn, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường tốt hơn là một biểu hiện rõ nét của chủ trương này. Theo đó, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ thu hút được hàng ngàn chuyên gia, tri thức công nghệ và hàng chục ngàn lao động có tay nghề về định cư trong thời gian tới, từ đó tạo ra môi trường thuận lợi về kinh doanh bất động sản dân cư và thương mại.

“Định hướng này đánh trúng hơn vào nhu cầu nhà ở và điều kiện sinh hoạt của người dân Đà Nẵng”, ông Lâm Quang Minh nhấn mạnh.

Thực tế cho thấy, hoạt động của các dự án đầu tư đất dân cư mới đây của Đà Nẵng đã đi theo chiều hướng này. Đơn cử ở Dự án Khu đô thị mới Cánh Đồng Thiên do Tập đoàn Tân Cường Thành triển khai, với khối lượng nhà ở liền kề và biệt thự nhắm vào nhóm đối tượng có thu nhập trung bình khá, chứ không cao cấp. Lý do là vị trí dự án này nằm kề 2 khu công nghiệp quy mô có sẵn và khu công nghiệp công nghệ cao đang chuẩn bị của Đà Nẵng, nơi có thể thu hút hàng chục ngàn lao động có trình độ.

Ngay với mảng địa ốc đã khai thác trong thời gian qua là các khu biệt thự và nghỉ dưỡng biển, việc chuyển hướng của Đà Nẵng cũng mang tính hỗ trợ cao. Các nhà đầu tư tại đây đều thừa nhận, những nhóm đối tượng thu nhập cao mua nhà ở tại đây không thể tách rời một hệ thống hạ tầng dân sinh bao quanh, tạo dịch vụ và cung cấp các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống như trường học, chợ búa, các khu thương mại hỗ trợ, các dịch vụ du lịch… Khi các dự án xung quanh những khu đất giá trị cao này trực tiếp giải quyết nơi ở cho những nhóm đối tượng phục vụ nguồn nhu cầu ấy, cơ hội khai thác sẽ tăng lên.

Trên tinh thần đó, chính quyền thành phố Đà Nẵng cam kết, song hành với các dự án đầu tư bất động sản, hỗ trợ các nhà đầu tư tạo cơ hội khai thác tốt và hiệu quả hơn, hướng đến các nhóm đối tượng có nhu cầu mua địa ốc với “giá trị thật”, hợp lý.

Theo Gia Nhuệ (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.