CafeLand - Gần 2 tuần qua, dư luận Đà Nẵng lại xôn xao thông tin thị trường bất động sản đang “ấm dần”. Một số sàn giao dịch bất động sản tranh nhau đưa ra các đánh giá và chỉ số giao dịch, cho rằng thị trường nhà đất tại địa phương này đang tăng. Nhưng thực tế có đúng như vậy?

Theo một số nhà quan sát, những thông tin lạc quan về thị trường nhà đất Đà Nẵng có vẻ “thuận chiều” diễn biến phát triển địa phương trong thời gian tới, nhất là sau khi Thủ tướng có Quyết định 359 về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Lãnh đạo thành phố này cũng khẳng định đang triển khai, rà soát, chấn chỉnh để xúc tiến các chương trình hành động, thu hút đầu tư vào địa phương và minh bạch các vướng mắc trong quản lý đất đai lâu nay.

Thị trường đang hồi phục?

Ông V., một nhà phân tích tài chính và bất động sản ở Đà Nẵng, viết trên tường cá nhân mạng xã hội, rằng sau 16 tháng “đứng im”, thị trường bất động sản Đà Nẵng đã bắt đầu vào giai đoạn “chớm sóng” trở lại.

Theo ông V. thị trường Đà Nẵng “bắt đầu lao dốc” từ tháng 10/2019 do ảnh hưởng suy giảm giao dịch từ hai đầu đất nước dồn về. Đặc biệt, trong những tháng cuối đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 2 (tháng 7/2020), bất động sản nhiều khu vực Đà Nẵng giảm sâu đến 30-40%, thậm chí có nơi giảm gần 50%.

Bất động sản du lịch ven biển Đà Nẵng đã ghi nhận giảm giá sâu trong nhiều tháng qua, đến nay chớm sôi động trở lại. Ảnh: Nguyễn Dương

Ông V. cho rằng bất động sản Đà Nẵng đã chạm đáy hình sin và bắt đầu đi lên. “Đây là lúc các nhà đầu tư có lực mạnh sẽ tranh thủ thâu tóm, mua lại các dự án đã “cạn kiệt” tài chính. Do vậy, những ai thực sự có nhu cầu nhà ở hãy mạnh dạn đón điểm rơi này để mua nhà đất cho mình. Đây là thời điểm kiếm được mảnh đất cắm dùi. Nếu qua chặng này, thị trường sẽ lại nhích dần lên”, ông V. phân tích như vậy.

Một số nhà đầu tư cũng nêu quan điểm, cho rằng bất động sản Đà Nẵng đã trải qua giai đoạn trầm lắng suốt nhiều tháng. Nhiều nhà đầu tư ngay từ trước Tết Tân Sửu đã buộc phải tìm cách tháo gỡ, chấp nhận bán ra với giá giảm sâu nhất có thể.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần khu du lịch Bắc Mỹ An (Furama Đà Nẵng), cho biết một số khách sạn trị giá cả trăm tỉ đồng cũng được chủ đầu tư rao bán trước biến động của đại dịch. Trong bối cảnh hiện nay, các giao dịch này đang được thúc đẩy nhanh hơn để “cắt lỗ”. Điều này cho thấy giao dịch bất động sản tại địa phương đang diễn ra.

Vẫn nên thận trọng

Những gì đang diễn ra cho thấy, giá đất tại một số khu vực ở Đà Nẵng đang nhích lên từ cuối tháng Giêng âm lịch. Nơi thể hiện rõ nhất là khu vực Ngũ Hành Sơn, quanh dòng sông Cổ Cò. Khu quy hoạch Đô thị FPT ghi nhận giá đã bật lên mức 3 tỉ đồng/lô 100 m2, sau khi đã giảm xuống mức 2,7 tỉ đồng hồi trước Tết.

Khu vực Nam Hòa Xuân, Bắc Liên Chiểu đều có chỉ số báo giá giao dịch tăng trở lại từ 70-100 triệu đồng/lô 100 m2, thay vì bị “báo đỏ sàn” khi giảm từ 20-30% trước đây.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, dấu hiệu sẽ vẫn chỉ là dấu hiệu khi thị trường chưa ghi nhận chính xác luồng đầu tư tài chính. Do đó, thông tin thị trường nhà đất Đà Nẵng đang “ấm dần” cũng ẩn trong đó những rủi ro.

Theo ông V, chỉ những ai thật sự có nhu cầu mua đất để dành, xây nhà để ở bằng tiền nhàn rỗi trong tay, hoặc có thể chỉ cần vay tầm trên dưới 20% giá trị, mà tự thấy có khả năng chi trả thì mới nên tham gia vào thị trường lúc này. Hiện nay, mức chiết khấu tương đối tốt so với đỉnh tăng giá năm 2019.

Ông Quỳnh cho biết doanh nghiệp ông vừa thành lập Bộ phận Thẩm định và tư vấn giải pháp cho các nhà đầu tư mua bán bất động sản khách sạn nghỉ dưỡng. Bộ phận này sẽ tập hợp các thông tin, tư vấn cho nhà đầu tư, giúp họ tránh những rủi ro nếu chỉ dựa vào thông tin “lướt sóng” thị trường.

Về phía chính quyền, đại diện sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết những thông tin về quy hoạch, xu hướng xúc tiến đầu tư của các dự án hiện vẫn đang nằm trên bàn, đang trong quá trình tìm kiếm các nhà đầu tư.

Do đó, những đánh giá, phân tích chủ quan từ giới kinh doanh, môi giới đưa ra cần xem xét kỹ lưỡng. Nhà đầu tư nên thận trọng, không nên xem đó là tín hiệu thật của thị trường.

Nguyễn Dương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.