Báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản Đà Nẵng của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, thị trường bất động sản tại thành phố biển miền Trung này đang có dấu hiệu chững lại và đi xuống tại nhiều phân khúc.
Bất động sản Đà Nẵng có dấu hiệu tụt dốc

Do thanh khoản kém, nhiều căn biệt thự sang trọng tại Đà Nẵng đang được chủ nhân tính chuyện kinh doanh theo hình thức cho thuê dịch vụ - Ảnh: Bảo Anh.


Đối với thị trường căn hộ, nguồn cung mới của thị trường cũng chỉ đến từ hai dự án (Hyatt và The Charm) với vẻn vẹn 69 căn hộ. Tuy nhiên, dù chỉ thêm chưa đầy 70 căn trong quý 2, song thị trường căn hộ đang có một nguồn cung khá dồi dào, lên tới 2.402 căn trong quý 2/2011.

Do nguồn cung khá dồi dào, trong khi thanh khoản trên thị trường giảm nhiệt, cho nên giá căn hộ hạng sang trên thị trường đã giảm khoảng 3,4%, từ 2.994 USD/m2 trong quý 1, xuống còn 2.893 USD/m2 trong quý 2/2011.

Tỷ lệ bán trung bình của phân khúc hạng sang giảm so với quý trước, chủ yếu là do việc tăng nguồn cung. Trong quý 2, tỷ lệ bán trung bình của phân khúc hạng sang là 73%, giảm 11% so với quý 1

Tuy nhiên, cũng như thị trường Tp.HCM, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong quý vừa qua đã có sự chuyển dịch từ phân khúc cao cấp sang phân khúc trung cấp, khiến cho tỷ lệ bán của phân khúc này tăng lên.

Cụ thể, tỷ lệ bán của phân khúc trung cấp đã tăng khoảng 7,9% trong quý 2. Do đó, an ủi duy nhất đối với giới đầu tư tại Đà Nẵng là giá căn hộ trung cấp đã tăng khoảng 9,3%, từ 860 USD/m2 lên 942 USD/m2 trong quý 2.

Với thực tế này, theo quan sát của CBRE, trong thời gian qua, khách hàng, nhà đầu tư đến từ Hà Nội có ảnh hưởng lớn đến thị trường Đà Nẵng, tuy nhiên lượng người mua là địa phương hiện cũng đang tăng lên nhanh chóng.

Riêng đối với phân khúc hạng sang, cao cấp, với viễn cảnh thị trường ảm đạm, các nhà đầu tư cũng sẽ xem xét khai thác những căn hộ này dưới dạng căn hộ dịch vụ.

Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, trong quý 2/2011 có thêm 94 căn, và là quý thứ tư liên tiếp chứng kiến sự gia tăng nguồn cung ở phân khúc này. Tổng nguồn cung của thị trường hiện tại là 561 căn, đến từ 11 dự án, trong đó có đến 60% biệt thự có giá từ 500.000 – 900.000 USD/căn.

Tuy nhiên, dù tỷ lệ bán của phân khúc này có tăng so với quý trước, song tỷ lệ bán chung cũng chỉ đạt khoảng 53 % trong quý 2. Dự kiến đến cuối năm 2012, toàn thị trường sẽ có khoảng 1.021 căn biệt thự nghỉ dưỡng, trong đó gần nửa là biệt thự mới xây dựng.

Nổi lên trong đà sụt giảm của thị trường bất động sản Đà Nẵng phải kể đến phân khúc đất nền. Sau thời gian sốt nóng, các chủ đầu tư vội vã nắm bắt xu hướng này và tung ra một lượng lớn sản phẩm trong quý 2.

Đồng thời, giới đầu tư cũng tranh thủ dịp lễ hội pháo hoa, cộng với khởi đầu của mua du lịch để tung ra các sản phẩm nhằm nhắm đến khách hàng tiềm năng đến từ Hà Nội và Tp.HCM.

Kết quả là chỉ trong 3 tháng qua, đã có thêm khoảng 3.600 lô đất được tung ra từ 5 dự án mới và 2 dự án hiện hữu.

Tuy nhiên, do tính thanh khoản trên thị trường thấp, nên giá bình quân của hầu hết các dự án đều giảm tại nhiều khu vực, đặc biệt là khu vực Tây Bắc và phía Nam, dao động trong khoảng 5 -15% so với quý trước đó.

Tỷ lệ bán sơ cấp của các dự án cũng chậm lại, với sự sụt giảm từ 5 - 20%, tùy theo khu vực. Giao dịch thứ cấp tại các dự án cũng khá im ắng và ì ạch.

Nhìn nhận của giới đầu tư tại đây cho thấy, dự kiến sẽ có hơn 4.200 lô đất nền được tung ra trong hai quý cuối năm, nhưng trong bối cảnh thị trường đang hạ nhiệt do nguồn cung tăng cũng như những tác động từ chính sách siết tín dụng phi sản xuất và quy định cấm chia lô bán nền, nên viễn cảnh cũng không nhiều sáng sủa.

“Chính nguồn cung tăng mạnh, trong khi thanh khoản thị trường thấp làm thị trường chậm hơn và lâm vào khó khăn hơn không chỉ trong 2 quý cuối năm mà dự báo còn đến giữa năm 2012”, CBRE nhận định.

Cũng theo quan sát của CBRE, hiện trên thị trường bất động sản Đà Nẵng, cả giới đầu tư và khách hàng đều đang trở nên thận trọng trước những vấn đề mang tính pháp lý. Chính vì thế, một số chủ đầu tư đang nghĩ đến việc xây nhà phố/biệt thự để nhắm đến người mua ở hoặc đầu tư dài hạn.
Theo Bảo Anh (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.