CafeLand - Theo nhận định của các chuyên gia Savills Việt Nam, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ mang đến cơ hội cho tất cả các phân khúc bất động sản, trong đó bất động sản công nghiệp sẽ có nhiều tác động tích cực.

EVFTA là một hiệp định có tính cột mốc, thúc đẩy mạnh mẽ các lĩnh vực công nghiệp và xuất khẩu tại Việt Nam thông qua việc gỡ bỏ 99% thuế quan với hàng hóa. Các cụm và khu công nghiệp của Việt Nam ngày càng thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.

Các nhà đầu tư EU đang bày tỏ sự quan tâm đến Việt Nam, và việc minh bạch hóa môi trường pháp lý và đầu tư sẽ tiếp tục làm tăng danh tiếng của quốc gia hình chữ S này.

Tuy vậy, Hoa Kỳ gần đây đã áp dụng thuế quan đối với các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan được sản xuất gia công tại Việt Nam. Điều này cho thấy nguồn gốc xuất xứ của các mặt hàng xuất nhập khẩu đang ngày càng được các nước trên thế giới giám sát chặt chẽ.

Ông Troy Griffiths, Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam, nhận định hiệp định là một tin vui cho thị trường bất động sản Việt Nam, cho thấy cam kết của Chính phủ trong việc đưa Việt Nam trở thành một điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo tại châu Á.

Bất động sản công nghiệp được dự đoán có nhiều cơ hội sau EVFTA.

"Hoạt động thương mại song phương chắc chắn sẽ tăng, kéo theo đó là tăng luồng vốn FDI, tăng số lượng việc làm, và nhiều cơ hội hơn trên tất cả các phân khúc bất động sản”, ông Troy Griffiths nói.

Ông John Campbell, Trưởng bộ phận bất động sản công nghiệp, xác nhận rằng số lượng yêu cầu từ khách hàng EU đã tăng lên trong quá trình đợi hiệp định được ký kết. Ông cũng cho rằnghiệp định thương mại tự do này sẽ ngày càng thu hút sự quan tâm của thị trường đến bất động sản công nghiệp Việt Nam.

Theo đó, bằng cách tạo điều kiện cho việc ứng dụng những công nghệ sản xuất mới nhất và tăng cường đào tạo nhân lực, Chính phủ Việt Nam đang dần xóa bỏ mối e sợ của các doanh nghiệp về tính khả thi, hay tình trạng thiếu nguồn nhân lực và gia tăng chi phí. Việc nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh sẽ giúp giảm thiểu những lo ngại của nhà đầu tư và nâng tiêu chuẩn chất lượng sản xuất tại Việt Nam.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một FTA thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU. EVFTA, cùng với Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), là hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay.

Ngày 1/12/2015 EVFTA đã chính thức kết thúc đàm phán và đến ngày 1/2/2016 văn bản hiệp định đã được công bố. Ngày 26/6/2018, EVFTA được tách làm hai Hiệp định, một là Hiệp định Thương mại (EVFTA) và một là Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA), đồng thời chính thức kết thúc quá trình rà soát pháp lý đối với Hiệp định EVFTA.

Tháng 8/2018, quá trình rà soát pháp lý đối với EVIPA cũng được hoàn tất.

Hai Hiệp định đã được ký kết vào 30/6/2019. Sau bước ký kết, hai hiệp định sẽ phải trải qua quá trình phê chuẩn nội bộ ở EU và Việt Nam để có thể chính thức có hiệu lực với hai bên.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.