CafeLand –Theo quan niệm của nhiều người Việt Nam thì tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn” với những kiêng kỵ nhất định trong đó có việc kiêng mua những thứ có giá trị lớn. Nhiều doanh nghiệp bất động sản tránh mở bán dự án trong tháng này và đã tranh thủ bung hàng trước giờ “G”.

Trước tháng "cô hồn" nhiều doanh nghiệp bất động sản đã mạnh tay bung hàng. Ảnh: Thanh Thịnh

Hàng bình dân chen chân hàng cao cấp

Đầu tháng 8, thông tin mở bán dự án của các doanh nghiệp liên tục được cập nhật. Ngày 04/08 vừa qua, Hưng Thịnh Land đã tổ chức mở bán căn hộ cao cấp Phúc Yên 2 với giá từ 1,2 tỷ đồng/căn. Các căn hộ chào bán trong đợt này có diện tích từ 79,6 - 106,7m2.

Một trường hợp khác là Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức cũng đang chào bán 38 nền nhà phố tại dự án Phước Long Spring Town tại quận 9 với giá từ 17,8 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư kỳ vọng mức giá đưa ra và phương thức thanh toán linh hoạt kèm theo sẽ thu hút được người mua.

Không chỉ ở phân khúc bình dân, ở phân khúc cao cấp các chủ dự án cũng tiến hành chào bán trước tháng “ngâu”. Ngày 03/08 vừa qua, Công ty Cổ phần C.T Phương Nam đã chào bán đợt VI gồm 28 căn hộ thuộc dự án Léman Luxury Apartments. Công ty Phú Mỹ Hưng cũng chào bán 58 căn biệt thự Mỹ Văn 2 tại quận 7, Tp.HCM.

Tại quận 7, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt cũng đang chào bán 75 nền nhà phố thương mại và biệt thự ven sông thuộc dự án The EverRich 3.

Cơ hội nào cho người bán?

Cho dù có nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản khó khăn nên tháng nào cũng là tháng “cô hồn”. Tuy nhiên, bước vào tháng “cô hồn” thực ít nhiều chủ dự án có tâm lý e dè. Đại diện một công ty bất động sản tại quận 10 cho biết, tình hình kinh doanh công ty cũng ít nhiều bị tác động trong tháng “cô hồn” vì phần lớn tâm lý người mua có phần dè dặt khi quyết định mua nhà trong tháng này.

Báo cáo gần đây của Savills cho thấy, kể từ quý 2/2012, chỉ số giá nhà ở Tp.HCM đang tăng dần lên. Giá cả linh động, cơ cấu sản phẩm tốt hơn và các chính sách của Chính phủ như giảm lãi suất đã gián tiếp cải thiện niềm tin của người mua nhà. Theo quan sát của đơn vị này, lượng giao dịch đang gia tăng đáng kể so với cùng kỳ năm trước là một dấu hiệu cho thấy thị trường đang ấm dần.

Tuy nhiên, bàn về khả năng phục hồi của thị trường địa ốc thì vẫn còn xem xét thêm. Ông Phùng Văn Năng – Tổng giám đốc công ty bất động sản Nam Việt cho rằng, thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại khi gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng đi vào thực tế và vận hành trơn tru. Điều này phụ thuộc vào tiến độ giải ngân của các ngân hàng thương mại.

Còn theo Giáo sư Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, câu chuyện phục hồi thị trường còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có thể đến giữa năm 2014 giao dịch sẽ nhanh hơn nhưng quan trọng là phải tạo niềm tin cho người tiêu dùng vào thị trường bất động sản vì có niềm tin thì thị trường ắt sẽ phục hồi. Nhưng “phục hồi thị trường bất động sản không có nghĩa là giá sẽ tăng như thời điểm nóng sốt mà phục hồi có nghĩa là thị trường có giao dịch, có thanh khoản, hút được dòng tiền đầu tư vào thị trường bất động sản”, Giáo sư Võ nhấn mạnh.

Như vậy, trước thời điểm bước sang tháng cô hồn đã có không ít doanh nghiệp bất động sản đua nhau ra hàng. Tuy nhiên, quan điểm khác thì cho rằng đó là sự “ấm lên” một cách tự nhiên của thị trường sau một thời gian trầm lắng. Dù sắp tới là tháng "cô hồn" nhưng đây có thể là thời điểm để các doanh nghiệp bung hàng để giảm tồn kho và thu hồi vốn vượt qua cơn khốn khó.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.