CafeLand – Khu vực Cát Lái (quận 2, TPHCM) có điểm mạnh về vị trí để hấp dẫn các dự án bất động sản. Tuy nhiên, hình ảnh những cung đường ken cứng xe container cả ngày lẫn đêm đang cản trở tiềm năng của khu vực này.

Lối vào cảng Cát Lái thường xuyên kẹt cứng bởi dòng xe container nối dài

Oằn mình cõng “ông con”

Anh Huy, một người dân sinh sống tại Cát Lái, nói vui người dân ở khu vực này có một nỗi sợ chung. Đó là sợ “ông con”.

“Ông con” mà người đàn ông này nhắc đến chính là những chiếc xe container xếp thành hàng dài trên các cung đường ra vào cảng Cát Lái.

“Chúng tôi sống ở đây hàng chục năm, đã quá quen với cảnh này nhưng vẫn luôn lo sợ mỗi khi bước ra đường. Hàng dài xe container nối đuôi nhau gầm rú bất kể ngày đêm”, anh Huy nói.

Trên thực tế, khu vực ra vào Cảng Cát lái từ lâu đã là một điểm nghẽn giao thông trầm trọng trên địa bàn thành phố. Cảng Cát Lái chiếm 89% lượng hàng hóa khu vực phía Nam và 50% cả nước, nhưng các tuyến đường xung quanh thường xuyên trong cảnh tắc nghẽn. Vào những dịp lễ tết thì cảnh kẹt xe càng nghiêm trọng.

Những cung đường kết nối với cảng Cát Lái như Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công và Đồng Văn Cống luôn trong tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài. Đặc biệt, đường Đồng Văn Cống kết nối trực tiếp với cảng Cát Lái phải “oằn” mình chống chịu với dòng xe cộ tấp nập ngày đêm. Đây cũng là tuyến đường chính để đi về phà Cát Lái qua Nhơn Trạch kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu nên lưu lượng xe càng dày đặc.

Thậm chí tình trạng kẹt xe tại Cát Lái còn lây lan ra cả những tuyến đường lớn khác như Mai Chí Thọ, hay xa lộ Hà Nội.

Một người dân Cát Lái than vãn, mỗi ngày khi đi làm vào buổi sáng và khi trở về nhà vào ban chiều phải đi qua khu vực này là một cực hình. Xe cộ ùn ứ, nhích từng chút một. Tiếng còi xe inh ỏi, bụi đường mù mịt, đứng cạnh những chiếc container to lớn khiến ai cũng phải rùng mình.

Chưa hết, có trường hợp kẹt xe, nhiều phương tiện không tìm được lối thoát nên đã đi vào đường nội bộ của các khu dân cư quanh khu vực đó khiến người dân bức xúc vì đường xá xuống cấp, ồn ào.

Bất động sản bị vạ lây

Từ hơn 10 năm trước, khu dân cư Cát Lái đã được quy hoạch thành một trong những khu đô thị mới tại quận 2, với quy mô 153ha. Theo quy hoạch, đây là khu đô thị đa chức năng với quy mô dân số 26.192 người. Hiện nay, các trung tâm hành chính, trường học, bệnh viện đã được xây dựng kéo theo nhiều người dân về đây sinh sống.

Cùng với đó, các nhà đầu tư bất động sản cũng đổ về đây phát triển hàng loạt dự án từ biệt thự, nhà phố đến chung cư. Những dự án đã và đang triển khai tại khu vực này có thể kể đến như Citiesto, Citi siho, Phố Đông Villa, Water Suite, Vitsta Verder, khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi…

Mặc dù vậy, điểm nghẽn về giao thông đang trở thành điểm trừ không nhỏ với khách hàng khi quan tâm tới bất động sản khu vực này.

Anh Trường, môi giới bất động sản khu vực Cát Lái, cho biết mặc dù sở hữu vị trí đắc địa, song chính điểm nghẽn về giao thông khiến cho nhiều khách hàng lưỡng lự.

Anh Trường kể, có lần chở khách đi xem một dự án căn hộ trên đường Đồng Văn Cống. Lúc đó trời nắng nóng, lại trúng vào thời điểm kẹt xe nghiêm trọng, anh và khách phải chôn chân dưới nắng nóng gần một tiếng đồng hồ, mồ hôi nhễ nhãi, thế là khách đổi ý bắt quay đầu xe về luôn.

Vòng xoay Mỹ Thủy được xem là cứu cánh cho bất động sản khu vực Cát Lái

Tuy vậy, cũng không ít khách hàng chấp nhận “chung sống” với tình trạng kẹt xe của khu vực này. Những khách hàng “dũng cảm” này tin tưởng tình trạng kẹt xe sẽ sớm được giải quyết khi nhiều dự án hạ tầng đang được xây dựng. Trước mắt là nút giao vòng xoay Mỹ Thủy dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.

Dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn một gồm các hạng mục cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường Vành đai 2, hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái và các nhánh đường bờ tả và bờ hữu rạch Mỹ Thủy. Giai đoạn một có tổng mức đầu tư 838 tỉ đồng từ vốn ngân sách của TP.HCM.

Giai đoạn hai sẽ được triển khai từ năm 2018 đến năm 2020, bao gồm cầu vượt trên đường Vành đai 2 dài 316 mét với bốn làn xe; cầu vượt rẽ trái từ Cát Lái đi cầu Phú Mỹ dài 725 mét với hai làn xe; cầu Mỹ Thủy 3 dài 124 mét sáu làn xe; cầu Kỳ Hà 4 trên nhánh rẽ phải từ cầu Phú Mỹ về Cát Lái, dài 75 mét với bốn làn xe. Tổng mức đầu tư của giai đoạn hai khoảng 1.100 tỉ đồng.

Hiện nay, hầm chui Mỹ Thủy đã được thông xe vào tháng 1/2017. Phần cầu vượt của nút giao thông này sẽ được hoàn thành trong tháng 6/2018.

Ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết, nút giao Mỹ Thủy là nơi giao điểm của nhiều tuyến đường ra vào cảng Cát Lái. Do đó, khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần giảm tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn trước cửa ngõ Cát Lái.

Theo một chuyên gia bất động sản, thêm một nguyên nhân nữa khiến bất động sản Cát Lái vẫn hấp dẫn với người mua nhà là cây cầu Cát Lái nối quận 2 và Nhơn Trạch (Đồng Nai) một khi được xây dựng sẽ là cửa ngõ thuận tiện để kết nối trung tâm TP.HCM với Nhơn Trạch và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.