Trước tình hình lãi suất cao, thị trường bất động sản (BĐS) Bình Dương hiện đang diễn ra theo hai chiều trái ngược.

Bất động sản Bình Dương : Cái khó bó cái khôn

Chen chân đặt hàng dự án BĐS ở thành phố mới Bình Dương


Ở những dự án mà chủ đầu tư có năng lực và chiến lược bài bản, việc triển khai dự án khá thuận lợi nhờ vào việc mua và bán khá sôi nổi. Ngược lại, ở nhiều dự án khác khó khăn từ lãi suất ngân hàng cao đã đẩy nhiều dự án đã chậm còn chậm hơn.


Sôi nổi mua bán


Từ đầu năm đến nay, bất chấp tình hình khó khăn chung tác động lên BĐS, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh sôi nổi việc mua bán. Tại thành phố mới Bình Dương, hàng loạt dự án được tung ra liên tiếp như IJC Aroma, Gold Town, TDC Plaza, Unitown... đã được thị trường đón nhận tốt và vượt ngoài sự mong đợi của chính chủ đầu tư khi phần lớn các dự án đều được đặt mua chỉ trong thời gian ngắn. Thậm chí ở một số dự án “đỉnh” như căn hộ cao cấp dành cho chuyên gia IJC Aroma thì cầu đã vượt quá cung khiến nhiều khách hàng thất vọng khi không thể sở hữu sản phẩm. Cụ thể trong những tháng đầu năm 2011, khi căn hộ chuyên gia IJC Aroma tại thành phố mới Bình Dương được mở bán, 100% căn hộ IJC Aroma Block B được mua sạch chỉ trong vài tiếng đồng hồ.


Giống như IJC Aroma, nhiều dự án khác tại thành phố mới khi tung ra trong năm 2011 này đều được khách hàng quan tâm và đặt hàng nhiều. Trong đó phải kể đến phố thương mại Rich Town thích hợp để ở kết hợp kinh doanh, làm văn phòng hoặc cho thuê do Becamex BCC làm chủ đầu tư với quy mô gần 4 ha gồm 236 căn. Hay dự án nhà phố thương mại Green Pearl do Becamex UDJ làm chủ đầu tư với tổng diện tích gần 40.000 m2 gồm 182 căn nhà. Kế cận, dự án khu biệt thự Sunflower hiện đang triển khai xây dựng với 110 căn biệt thự đơn lập, tổng vốn đầu tư lên đến hơn 1.300 tỉ đồng cũng hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra, các dự án khác như phố thương mại Prince Town, Đông Đô Đại Phố do Becamex IJC làm chủ đầu tư, dù đang được triển khai nhưng đã được khách hàng quan tâm và đặt hàng khá tốt...


Tại Thủ Dầu Một, nhiều dự án của các đơn vị khác sôi động mua bán. Đơn cử như tại Bến Cát, cách KDC Cầu Đò, KDC Mỹ Phước 4 không xa, mới đây Cty cổ phần An cư lạc nghiệp đã giới thiệu dự án The IJC Commercial Town. Mặc dù chưa chính thức mở bán nhưng hàng trăm khách hàng đã tranh mua, có hơn 20% khách hàng đặt mua nhà tại dự án này ngay ngày giới thiệu dự án.


Đã chậm nay còn chậm hơn


Nếu như các dự án trên hoạt động khá rầm rộ thì trái lại, nhiều dự án vốn dĩ đã triển khai chậm nay còn bi đát hơn. Tại Bến Cát, một trong những huyện có số lượng dự án BĐS nhiều nhất trên địa bàn tỉnh hiện nay; trong đó có những dự án được cấp phép khá lâu nhưng đến nay không triển khai được gì. Đáng tiếc, nhiều dự án BĐS nằm ở vị trí đất vàng nhưng để cỏ mọc um tùm, trông thảm hại. Cụ thể như khu dân cư (KDC) Cầu Đò, xã An Điền. KDC này do Cty TNHH Thiên Phú làm chủ đầu tư, có diện tích 51 ha được tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết từ tháng 1/2006 nhưng chủ đầu tư chẳng triển khai thi công gì, hiện nay toàn KDC chỉ là bãi đất trống. Cách KDC Cầu Đò không xa, KDC Mỹ Phước 4 nằm trên mặt tiền quốc lộ 13 cũng chung số phận. KDC Mỹ Phước 4 có diện tích 54 ha được thực hiện theo Quyết định số 1102/QĐ-UBND ngày 2/7/2007 của Chủ tịch UBND huyện Bến Cát về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2000. UBND tỉnh cũng có quyết định giao đất cho DN này cũng đã khá lâu rồi. Thế nhưng cũng giống như KDC Cầu Đò, hiện KDC Mỹ Phước 4 chưa triển khai thực hiện các hạng mục công trình theo quyết định phê duyệt.


Tại thị xã Thủ Dầu Một, bên cạnh những dự án được chào mua, chào bán sôi động, thì cũng không ít dự án “hẩm hiu”. Cụ thể dự án KDC Chánh Mỹ cũng ì ạch, triển khai lâu nhưng đến nay cũng chưa xong phần đền bù giải tỏa; trong tổng thể KDC này, có dự án nhà ở xã hội được khởi công từ 2 năm qua nhưng đến nay cũng chẳng thấy gì ngoài cỏ. KDC Thế Kỷ 21 giữa trung tâm thị xã cũng chưa đền bù xong; KDC Phú Thuận dù khởi công khá lâu nhưng tiến độ chậm chạp... Nếu đem cái lý do khó khăn về lãi suất làm BĐS ế ẩm để biện hộ của các chủ đầu tư cho quá trình trì trệ việc triển khai dự án theo quy định thì chưa hẳn đúng.


Chung quy vẫn là năng lực. “Cái khó bó cái khôn”, trong lúc lãi suất ngân hàng quá cao, để có tiền xoay xở, không ít chủ đầu tư dự án BĐS tìm đến nguồn vốn mơ hồ của các tổ chức lừa gạt. Cụ thể trong vụ án Cty cổ phần Tân Thiên Bảo Ước Nguyện lừa gạt cho 165 DN vay 433 ngàn tỉ đồng, vụ án này đã được Cục An ninh tài chính tiền tệ, đầu tư - Bộ Công an kịp thời ngăn chặn vào đầu năm 2011; trong đó Bình Dương có 2 đơn vị (1 tại Bến Cát, 1 tại thị xã Thủ Dầu Một) mắc phải với số tiền lừa cho vay 38.000 tỉ đồng. Sự ngăn chặn kịp thời của ngành chức năng đã giúp các đơn vị này không xảy ra hậu quả, song qua vụ việc đã cho thấy, năng lực thật sự của một số chủ đầu tư dự án BĐS trên địa bàn tỉnh hiện nay có vấn đề, làm ảnh hưởng đến tiến trình đô thị hóa của tỉnh như định hướng đặt ra khi cấp phép các dự án BĐS.
Theo Ngô Minh (DDDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.