Khi lãi suất được đẩy lên cao tới 20 – 21%/năm như hiện nay cùng với giới hạn dư nợ tín dụng bất động sản (tổng dư nợ tối đa là 16% vào cuối năm nay) đã tác động rất nhiều đến các doanh nghiệp bất động sản.

Họ gặp nhiều khó khăn trong triển khai các dự án, những đồng vốn đã bỏ vào bất động sản trong thời gian qua chưa kịp tạo ra lợi nhuận đã phải chịu sức ép của lãi suất và chính sách.

Khó khăn là có thật nhưng nhiều dự án đã triển khai vẫn phải công bố bán sản phẩm, chủ đầu tư vẫn phải gồng gánh xoay xở vì không thể dừng lại giữa chừng. Do đó, điều mà họ chú trọng đó chính là dòng tiền thu về.

alt

Giá vật liệu xây dựng tăng đẩy giá thành căn hộ tăng, nhưng doanh nghiệp vẫn phải giảm giá căn hộ. Ảnh: Lê Quang Nhật

Ngược xuôi bán hàng

Một số chủ đầu tư phải cắt giảm lợi nhuận, giảm giá, thậm chí chịu lỗ, không những thế còn phải đưa ra nhiều chế độ hậu mãi mong đẩy hàng đi để thu tiền trả lãi vay ngân hàng. Đơn cử, dự án Happy Plaza (huyện Bình Chánh, TP.HCM), chủ đầu tư dự án này mới đây đã tung ra chương trình chia sẻ lãi vay để đối phó với tình trạng thắt chặt tín dụng hiện nay. Người mua dự án Happy Plaza khi vay vốn ngân hàng xong, chuyển hoá đơn chứng từ về cho chủ đầu tư sẽ được hoàn phần lãi suất phải trả cho đến khi bàn giao nhà. Trường hợp người mua căn hộ bằng tiền mặt, chủ đầu tư sẽ hoàn lại mức lãi suất trung bình 17%. Công ty Thủ Đức House cũng đưa ra chương trình hỗ trợ 50% lãi suất ngân hàng trong chín tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên cho 20 khách hàng đầu tiên có nhu cầu vay vốn mua căn hộ TDH - Phước Bình qua ngân hàng.

Chủ đầu tư dự án chung cư có vị trí khá đẹp tại quận 7 cũng đã thanh toán một phần lại cho nhà thầu bằng căn hộ, giá khoảng 20 triệu đồng/m², và dự đoán giá bán ra khoảng 25 triệu đồng/m², trong khi giá bán ra của dự án lân cận trên 40 triệu đồng/m². Khảo sát thị trường cho thấy, hiện tại nhiều dự án căn hộ nằm trên các quận 2, 8, 9, Bình Thạnh… đã triển khai xong hiện đang được chào bán với mức giá khá mềm vào khoảng 12 – 13 triệu đồng/m2. Dự án đất liền kề, biệt thự tại một số quận trung tâm chỉ dao động quanh mức 30 – 40 triệu đồng/m2, thậm chí tại một số quận xa trung tâm giá đất khoảng 10 – 20 triệu đồng/m2.

Giám đốc một công ty nghiên cứu và quản lý bất động sản ở TP.HCM cho biết hiện có đến 60 – 70% dự án bị đình trệ, rơi vào trạng thái chờ hoặc giãn tiến độ do thiếu vốn. Một số dự án đang ở giai đoạn đầu như hoàn tất thủ tục pháp lý, đền bù giải toả, giải phóng mặt bằng, thử tải… thì chắc chắn sẽ được hoãn lại. Những dự án đã triển khai và thuộc phân khúc giá trung bình thì được thúc đẩy để hoàn thành đúng tiến độ, giao nhà đúng hẹn cho khách hàng. Những dự án thuộc loại cao cấp tiến độ xây dựng sẽ được chia nhỏ, hoàn thành từng khối thay vì nhiều khối một lúc, hoặc giãn tiến độ, trên cơ sở thương lượng giữa chủ đầu tư và khách hàng. Phần lớn các chủ đầu tư hiện chú trọng dòng tiền thu về hơn là lợi nhuận, nên mức lợi nhuận đa số cả chủ đầu tư thu được chỉ vào khoảng 10%.

Chờ giảm giá thêm

Ông Lê Quốc Duy, phó tổng giám đốc công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hoà Bình cho rằng, những người mua nhà cần hiểu rằng hiện nay giá vật liệu xây dựng đã tăng từ 25 – 30% so với cuối năm 2010. Điều này khiến giá xây dựng mỗi mét vuông căn hộ đã lên đến 14 – 15 triệu đồng. Trong khi giá thương mại còn cao hơn vì ngoài giá xây dựng còn quá nhiều chi phí khác như: giá đất, tiền lãi từ lúc mua đất đến khi hoàn thành dự án… cũng tăng cao.

Có thể nói lúc này thị trường đang khó khăn, thì tạm thời trong một thời gian ngắn, một số chủ đầu tư phải chịu đựng. Nhưng ông Duy cho rằng đến lúc nào đó, chủ đầu tư không chịu nổi sẽ phải tăng giá bán.

Ông Dương Thiện, phó giám đốc Neoland cũng nhận xét những cơ hội như lúc này giá đang rất tốt để mua nhà. Trong lúc đó, tâm lý người mua vẫn chờ giá giảm thêm khi nghe những thông tin về chuyện các chủ đầu tư gặp khó khăn về vốn. Thậm chí hiện nay nhiều căn hộ bán chỉ từ 13 – 15 triệu đồng/m2, nhưng khách hàng vẫn chê cao, và với căn hộ cao cấp hiện nay họ cho rằng bán chỉ khoảng 20 triệu đồng trở lại là hợp lý.

Cafeland.vn - Theo SGTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland