Ban tổ chức phiên giao dịch bất động sản lần thứ nhất vừa diễn ra tại Hà Nội khẳng định đã đưa ra những sản phẩm hấp dẫn, nhưng phản ứng của khách hàng đang phản ánh đúng thực trạng thị trường: dè dặt và cảnh giác.

Đa phần khách hàng đến tham quan vì tò mò

Giảm giá để níu khách

Để phù hợp với chủ đề “kết nối niềm tin – kích cầu thị trường” của phiên giao dịch, các sàn bất động sản (BĐS) cũng như chủ dự án đã đem đến Hội chợ cả vài chục dự án với các thông tin giảm giá và khuyến mãi hấp dẫn, cùng với hỗ trợ thủ tục tín dụng của ngân hàng.

Dự án gây ấn tượng tại phiên chợ là Golden Land 275 Nguyễn Trãi của Tập đoàn Hoàng Huy với mức giá giảm sốc từ 34 triệu đồng/m2 trước đây xuống còn 22,5 triệu đồng/m2 (chưa VAT), được khuyến mãi tặng 20 xe SH150i cho 20 khách mua đầu tiên. Căn hộ Xuân Mai Tower tại Hà Đông cũng có mức giá chỉ từ 14 triệu đồng/m2 theo phương án bàn giao thô, khách hàng được tham gia bốc thăm trúng thưởng xe Air Blade FI….

Ông Nguyễn Quốc Khánh, đại diện liên minh các sàn BĐS Việt Nam, thay mặt các doanh nghiệp tham gia phiên giao dịch, khẳng định mục đích trước nhất của phiên chợ là làm cầu nối cho khách hàng và chủ đầu tư, bảo đảm tính thanh khoản, minh bạch trong các giao dịch BĐS, nâng cao tính chuyên nghiệp, đem lại cho khách hàng các dịch vụ tốt nhất, mong muốn giúp khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tế.

“Nhu cầu về nhà ở của người dân còn rất lớn, khả năng thanh toán cao, lượng tiền và vàng còn trong dân cũng rất nhiều. Nhưng do thị trường thiếu thông tin, thiếu minh bạch nên người dân chưa có lòng tin thực sự vào thị trường BĐS” – Thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Trần Nam nói – “Vì vậy, bản thân các doanh nghiệp BĐS và chính sách của nhà nước sẽ theo hướng đưa ra thị trường các sản phẩm có quy mô, giá trị phù hợp hơn với khả năng thanh toán của người dân. Đặc biệt, cần lấy lại lòng tin của khách hàng vào thị trường này”.

Khách hàng vẫn e dè

Dù trước khi diễn ra phiên giao dịch, Ban tổ chức đã rất nỗ lực trong công tác truyền thông, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi trong 2 ngày đầu diễn ra phiên giao dịch, khách tham quan chủ yếu đến để “thỏa mãn sự tò mò” về thực trạng thị trường. Phiên giao dịch đặt ra với nhiều kỳ vọng, trong đó nổi bật là giúp khách hàng được tư vấn và trao đổi trực tiếp (tránh gặp phiền hà bởi môi giới, hay cò…) với doanh nghiệp BĐS, các nhà cung cấp sản phẩm BĐS, lượng khách thực sự đến để mua nhà cũng không nhiều.

Chị Lê Thanh Hiếu (Đống Đa, Hà Nội) sau khi đi khảo sát một vòng toàn bộ các gian hàng, đã tỏ ra khá phân vân khi chia sẻ, đa phần dự án vẫn đang trong quá trình xây dựng, và thực tiễn nhiều dự án trên thị trường cho thấy khách hàng một khi đã tham gia coi như “nắm đằng lưỡi” vì dự án chậm tiến độ mà tiền khách hàng không thể lấy ra.

Dù các dự án đã giảm giá, nhưng tổng thanh toán của mỗi căn hộ vẫn đa phần trên 1 tỷ. “Loại căn hộ dưới một tỷ không nhiều, và nếu có, thường chỉ có diện tích khoảng 45-50 m2, tính ra giá cũng không hề rẻ” – chị Hiếu nói.

Khách hàng cũng không có nhiều cơ hội tìm hiểu về giá tất cả các sản phẩm được đưa ra tại phiên giao dịch, vì đa phần các gian hàng giới thiệu dự án, và khi khách hỏi cụ thể hơn, nhân viên tư vấn đều mời đến văn phòng dự án để hỏi chi tiết. Như vậy, dù đã quảng bá giảm giá rất nhiều để thu hút sự chú ý của khách hàng, nhưng giá cả thực tế vẫn là một trong những nút thắt hàng đầu của thị trường BĐS.

Theo Bách Linh (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.