Quý IV/2010, Trung tâm thương mại Hàng Da chính thức đi vào hoạt động sẽ góp thêm nguồn cung cho thị trường bất động sản bán lẻ tại khu vực HN.

Chợ Hàng Da thu hút khách thuê dài hạn. Ảnh: Kỳ Anh

Gần đây, xu hướng cho thuê mặt bằng bán lẻ dài hạn tại các trung tâm thương mại (TTTM) đang là lựa chọn số 1 cho cả chủ đầu tư lẫn khách thuê. Dự kiến, trong vòng 2 - 3 năm tới, phân khúc thị trường này sẽ hết sức sôi động.

Thay đổi thói quen tiêu dùng

Theo Cty tư vấn BĐS CB Richard Ellis (Việt Nam) - đơn vị đại diện cho thuê chính thức của Trung tâm thương mại chợ Hàng Da (Hà Nội) - cho biết: Với gần 7.000m2 diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê, đến nay số lượng đăng ký đặt chỗ thuê mặt bằng đã lớn hơn rất nhiều so với tổng diện tích. Điều này cho thấy nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ đang có tốc độ tăng trưởng đáng kể, đặc biệt là đối với những khu TTTM có vị trí đắc địa nằm giữa trung tâm thủ đô.

Hiện nay, ngoài TTTM Chợ Hàng Da, hàng loạt các dự án khu trung tâm thương mại cao cấp đã và đang được triển khai và đưa vào sử dụng như: Khu TTTM Pico Mall, Keangnam - Hanoi Landmark, Giảng Võ Comolex, Royal City, TTTM Grand Plaza - Charmvit Tower (tại Hà Nội); Vincom Center, Parkson, Diamond Plaza, Crescent Mall, Metropolis, Sunrise Shoppingmall (tại TPHCM). Dự kiến nguồn cung mặt bằng bán lẻ ở hai thành phố lớn: Hà Nội khoảng 1 triệu mét vuông và TPHCM tổng cộng khoảng 1,3 triệu mét vuông diện tích bán lẻ trong vòng vài năm tới.

Một số Cty tư vấn bất động sản chuyên nghiệp nhận định: Thị trường bán lẻ tại VN có tốc độ tăng trưởng cao và sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới cả về doanh thu và số lượng. Việc các nhà bán lẻ quốc tế tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh tại VN cho thấy tiềm năng của thị trường này còn rất lớn và nhu cầu mặt bằng bán lẻ sẽ bùng nổ trong thời gian tới đây.

Điều này cũng tác động mạnh đến xu hướng tiêu dùng của một bộ phận người có thu nhập cao, thay vì thói quen mua sắm tại các chợ truyền thống và các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng ưa thích những trải nghiệm mua sắm mới mẻ tại các mô hình bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng bách hóa cao cấp, trung tâm thương mại.

Xu hướng thuê mua dài hạn mặt bằng bán lẻ

Hiện nay, hầu hết diện tích mặt bằng bán lẻ tại các khu TTTM cao cấp ở Hà Nội đều được cho thuê ngắn hạn từ 6 tháng đến 5 năm tùy vào thỏa thuận của bên thuê và nhà quản lý khu TTTM - đại diện của chủ đầu tư. Tuy nhiên, mới đây đã xuất hiện một hình thức mới. Đó là mô hình cho thuê mua dài hạn diện tích bán lẻ trong 50 năm. Ông Richard Leech - GĐ điều hành CBRE Việt Nam - cho biết: “TTTM chợ Hàng Da đã kinh doanh theo hình thức này và cho thấy đây là xu hướng mang lại hiệu quả cao, chắc chắn sẽ tác động đến thị trường kinh doanh bán lẻ".

Hình thức này có ưu điểm là giúp nhà đầu tư quyền sở hữu mặt bằng để mua bán, sang nhượng như các sản phẩm BĐS thông thường khác. Nếu nhà đầu tư tự doanh thì hình thức thuê mua này cũng giúp họ có kế hoạch kinh doanh ổn định về dài hạn, tránh được rủi ro khi giá thuê liên tục điều chỉnh tăng và cạnh tranh cao khi hợp đồng thuê đáo hạn.

Về dài hạn, hình thức thuê mua sẽ tiết kiệm được khoản chi phí lớn cho việc thuê địa điểm (nếu chia đều cho từng tháng theo cách tính giá thuê thông thường, giá thuê dài hạn sẽ thấp và ổn định hơn nhiều). Trong trường hợp, nếu nhà đầu tư cho thuê lại ngắn hạn, giá thuê bán lẻ cao sẽ đem lại nguồn thu nhập ổn định.

Thị trường dù được cho là tiềm năng, song những nhà đầu tư BĐS bán lẻ sẽ phải chờ đợi thêm một thời gian nữa, vì trong vòng 2 - 3 năm tới, ngoài các nguồn hiện có, việc xây dựng các khu TTTM tại các khu vực trung tâm đang bị hạn chế do chủ trương hạn chế xây dựng các công trình cao tầng tại các khu trung tâm. Thêm vào đó, Quy hoạch chung xây dựng thủ đô HN đang chờ phê duyệt, sau đó HN sẽ bắt tay vào lập quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết. Từ nay đến lúc đó, việc cấp phép cho các tòa nhà cao tầng trong khu trung tâm sẽ phải chờ quy hoạch.

Cafeland.vn - Theo Lao Động
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland