Từ đầu năm đến nay, hầu hết các sàn bất động sản tại Bà Rịa - Vũng Tàu có rất ít khách vào ra. Số lần giao dịch thành công hàng tháng ở nhiều sàn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang lặng lẽ chờ cơ hội và đặt niềm tin cho sự sôi động trở lại của thị trường.

Bất động sản Bà Rịa - Vũng Tàu Lặng lẽ chờ cơ hội


Lặng lẽ

Những sàn bất động sản ở Bà Rịa - Vũng Tàu được thành lập chủ yếu là để phân phối đất nền và căn hộ do chính chủ sàn đầu tư hoặc có quan hệ mật thiết với chủ sàn. Ví dụ, Sàn bất động sản UDEC có nhiệm vụ chủ yếu là phân phối các sản phẩm do UDEC đầu tư (hiện đang phân phối căn hộ cao ốc Bàu Sen); Sàn Khang Gia Hân có nhiệm vụ chính là phân phối các sản phẩm do Khang Linh đầu tư.

Để chia sẻ gánh nặng tài chính, nhằm thu hút khách hàng, các chủ đầu tư đã có nhiều chính sách khuyến mại hoặc chính sách bán hàng linh hoạt. Chẳng hạn, tại Dự án Metropolitan của Khang Linh ở phường 11, TP. Vũng Tàu, chủ đầu tư đã chia nhỏ số lần thanh toán thành 6 - 8 lần, hợp tác với các ngân hàng để hỗ trợ khách hàng vay vốn. Đối với sản phẩm là căn hộ thì các chủ đầu tư thường khuyến mãi thêm các đồ gia dụng, điện tử như tivi, tủ lạnh, máy giặt…

Tại Sàn giao dịch bất động sản UDEC, khách hàng đăng ký mua số lượng từ 2 căn hộ tại Dự án Chung cư Bàu Sen trở lên hoặc thanh toán trước tiến độ sẽ được hưởng mức chiết khấu từ 5 - 15% tùy từng trường hợp. Ngoài ra, chủ đầu tư đã điều chỉnh phương thức thanh toán khi mua căn hộ Bàu Sen theo hướng tăng dần thời hạn trả tiền để giảm áp lực thanh toán cho khách hàng. Đối với Dự án Lakeside - Sàn bất động sản DIC, chủ đầu tư chuẩn bị đưa ra chương trình khuyến mãi: khách hàng thanh toán 30% giá trị căn hộ là nhận ngay nhà để ở, 70% còn lại được trả góp đến 3 năm không tính lãi.

Song tất cả những chiêu thức đó vẫn khó có thể lôi kéo được sự quan tâm của khách hàng, bởi trong bối cảnh lãi suất cho vay 25 - 26%/năm, người không có tiền thì không dám vay, còn người có tiền đã quay sang gửi tiết kiệm nhằm hưởng lãi suất cao.

Hơn nữa, các sản phẩm dự án phải mất thời gian khá dài mới có được giấy tờ sở hữu hợp pháp cho khách hàng. Điều này gây khó khăn cho việc mua bán, làm giảm giá trị sản phẩm. Ví dụ, đất nền Dự án Khu nhà ở Sao Mai Bến Đình của Hodeco có giá chuyển nhượng khoảng 16 - 18 triệu đồng/m2, trong khi đất của Dự án Đại An bên cạnh đó đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có giá 21 - 23 triệu đồng/m2.

Đối với nhà đất riêng lẻ, không nhất thiết phải giao dịch qua sàn, thì thế mạnh thuộc về các "cò" đất tư nhân, bởi họ linh hoạt hơn. Những lô đất trên dưới 1 tỷ đồng vẫn giao dịch khá.

Chờ cơ hội

Ông Vương Quốc Hải, Phó tổng giám đốc Công ty Địa ốc Khang Linh (Vũng Tàu) cho rằng, những doanh nghiệp đầu tư bất động sản đều có kế hoạch dài hơi cả về thời gian lẫn dòng vốn, nên tình hình thị trường trầm lắng như hiện nay không phải là điều bất ngờ và đã được các doanh nghiệp đưa vào kịch bản để ứng phó. Tùy theo tình hình kinh tế - chính trị của thế giới cũng như bối cảnh tài chính trong nước mà chu kỳ nóng - nguội của thị trường bất động sản sẽ diễn ra nhanh hay chậm. Sự ấm lại của thị trường bất động sản chỉ là vấn đề thời gian, nên doanh nghiệp vẫn lạc quan chờ đợi.

Vào thời điểm này, các chủ đầu tư đang vun vén để thu hồi vốn ở các dự án đã đầu tư hạ tầng dang dở, hoàn tất tục pháp lý cho những dự án mới để chờ thời cơ, lùi lại kế hoạch triển khai mới. Khang Linh hiện tại vẫn tiếp tục bán sản phẩm ở Metropolitan (Vũng Tàu) và Oceanami (Long Hải). Riêng Dự án căn hộ Esea Apartment (Vũng Tàu), mặc dù đã hoàn thành quỹ đất và thiết kế, song Khang Linh phải chờ đến khi thị trường có tín hiệu tốt mới triển khai.

Ông Hải ủng hộ chính sách thắt chặt tín dụng của Nhà nước, bởi theo ông, cần phải ưu tiên tài chính cho những lĩnh vực khác để vực dậy nền kinh tế. Khi nền kinh tế hồi phục, lĩnh vực bất động sản cũng sẽ được hồi phục theo.

Ông Võ Thành Tài, Giám đốc Sàn bất động sản UDEC hy vọng vào những tháng cuối năm 2011, tình hình tiền tệ sẽ ổn định hơn và tác động tích cực đến thị trường địa ốc. "Nếu nhanh thì quý IV/2011 thị trường căn hộ mới giảm bớt áp lực thiếu vốn, còn chậm thì có thể đầu năm 2012 phân khúc này mới mong tìm được sự ổn định và có nhiều giao dịch hơn", ông Tài nói.

Theo Minh Lý (ĐTCK Online)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.