Thời gian dài vừa qua, thị trường bất động sản trầm lắng không chỉ do những khó khăn về tài chính mà bởi các nhà đầu tư đã không còn niềm tin vào thị trường.

Theo các chuyên gia bất động sản, chưa bao giờ thị trường bất động sản lại có đợt giảm giá mạnh như lần này. Những năm trước mức giảm ghi nhận tại các dự án chỉ khoảng vài triệu đồng/m2 thì những hiện mức giảm 10 - 20 triệu đồng/m2 thậm chí có dự án còn giảm nhiều hơn đặc biệt phân khúc đất nền vốn được coi là bức thành trì vững chắc của thị trường bất động sản.


Có nhiều lý do đã được đưa ra nhưng dường như tất cả đều xuất phát bởi nguyên nhân chính là do niềm tin đã không còn.


Bằng chứng điển hình là những dự án bất động sản đã được bán lúa non như Thanh Hà – Cienco 5 (Hà Đông) giảm 35 triệu đồng/m2 xuống còn 25-26 triệu đồng/m2. Dự án chung cư Diamond Tower (Đại lộ Thăng Long), dự án chung cư B5 Cầu Diễn, dự án chung cư Vân Canh….


Nếu như trước đây, việc mua bán trao tay những dự án bán lúa non được nhiều nhà đầu tư lựa chọn thì nay hầu hết các nhà đầu tư quay lưng bởi có quá nhiều điều khiến nhà đầu tư phải thất vọng khi thời gian chờ đợi dự án được triển khai quá lâu, có dự án bất động 3-4 năm.


Thậm chí, nhiều chủ đầu tư dự án đã dùng nhiều chiêu thức để lừa gạt thượng tế bằng cách vẽ quy hoạch trên giấy để bán nhà cho khách hàng. Sau khi dự án hoàn tất, nhiều khách hàng mới ngã ngửa ra rằng hồ, công viên... không có.


Xuất phát từ việc chủ đầu tư vi phạm cam kết hợp đồng, nhiều vụ việc tranh cãi, kiện tụng đã liên tiếp xảy ra. Vì vậy, nhiều người mua nhà cũng đã bắt đầu thay đổi nhận thức nhất là khi mà thời mua được là mừng, mua được là lãi đã qua đi. Thậm chí, nhiều người đã đặt ra tiêu chí chọn mặt gửi vàng khi đầu tư bất động sản.


Theo các chuyên gia bất động sản, điều quan trọng nhất của các chủ đầu tư bất động sản là tôn trọng sự thật, tôn trọng khách hàng nếu làm được điều này mới có thể chinh phục khách hàng.


Ông Edward Chi - Chủ tịch Coldwell Banker Việt Nam cho rằng,“lòng tin được hiểu nhiều cách chúng ta hứa cái gì và chúng ta thực hiện điều gì. Khách hàng họ mong muốn điều gì. Đối với sản phẩm nhà ở mà nhận đúng thời hạn nhưng chất lượng không đạt được những gì chúng ta quảng bá thì đó là mất lòng tin. Khi niềm tin đối với thị trường không có thì sẽ khó tìm được người mua”, ông Edward Chi nói.


Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Tấn Thắng thì cho rằng đối với thị trường thì chỉ số "niềm tin" là yếu tố quyết định. Có niềm tin thì sẽ nhìn ra cơ hội, ví dụ nhờ chính sách tiền tệ thắt chặt nên các yếu tố đầu cơ bị triệt tiêu, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tạo ra giá trị thực. Giá bất động sản tiếp tục xu hướng giảm có lợi cho những ai có nhu cầu mua thực và khi lạm phát, lãi suất giảm, doanh nghiệp bất động sản sẽ dễ tiếp cận vốn hơn.

Theo Khánh An (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.