Tình hình thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2012 tiếp tục gặp khó khăn. Giá cả bất động sản nhà ở sụt giảm ở tất cả các phân khúc thị trường. Số lượng giao dịch giảm mạnh, thậm chí nhiều dự án không có giao dịch.

Đó là những đánh giá của Bộ Xây dựng được đưa ra tại Hội nghị sơ kết 6 tháng và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra tại Hà Nội, ngày 6/7.

Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Xây dựng cũng nhìn nhận, thông tin về việc Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất huy động và lãi suất cho vay đồng thời đưa bất động sản ra khỏi danh mục lĩnh vực hạn chế cho vay đã có tác động nhất định đến thị trường. Có một số người có nhu cầu thực đã quan tâm nhưng giao dịch thành công không nhiều, phần lớn những nhà đầu tư nhỏ lẻ chưa có niềm tin vào thị trường và vẫn còn tâm lý chờ giá hạ hơn nữa.

Mặc dù vậy, tình hình giao dịch bất động sản kể cả thông qua hệ thống các sàn giao dịch bất động sản (bán nhà ở của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản) và giao dịch không thông qua sàn giao dịch bất động sản (mua bán nhà ở của người dân) rất ảm đạm.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát tình hình các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở đang triển khai và đã giao dự án nhưng chưa triển khai để phân loại các dự án được tiếp tục triển khai, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Bộ cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra và yêu cầu chủ đầu tư các dự án phát triển nhà đang triển khai thực hiện nghiêm chỉnh quy định dành 20% diện tích đất dự án để xây dựng nhà ở xã hội.

Kết thúc 6 tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước, riêng chương trình phát triển nhà ở sinh viên đã có 157 khối nhà được hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng 134.000 chỗ ở. Dự kiến, chậm nhất đến cuối năm nay, nếu được đáp ứng đủ vốn thì sẽ có thêm 98 khối nhà được hoàn thành, bổ sung thêm 196.000 chỗ ở.

Chương trình phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại khu công nghiệp và người có thu nhập thấp tại khu đô thị cũng đạt được một số kết quả. Cụ thể, 62 dự án nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư 2.800 tỷ đồng, quy mô 612.000 m2 sàn, đáp ứng chỗ ở cho 67.600 công nhân đã được hoàn thành. Bên cạnh đó, còn có 11 dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp với tổng mức đầu tư 940 tỷ đồng, đáp ứng chỗ ở cho 8.800 người.

Trong 6 tháng đầu năm, Bộ cũng đã hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho hơn 500.000 hộ nghèo các địa phương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện Bộ Xây dựng cũng cho hay, việc phát triển nhà ở vẫn chưa quan tâm đúng mức đến nhu cầu nhà ở xã hội, nhà ở cho người có thu nhập thấp. Việc huy động nguồn lực để triển khai các chương trình phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế.

Cơ cấu hàng hóa bất động sản nhà ở vẫn còn mất cân đối, thiếu hàng hóa có quy mô vừa và nhỏ, có giá cả phù hợp với đa số nhu cầu của người dân, đặc biệt thiếu loại hình nhà cho thuê.

Hệ thống tài chính bất động sản cũng được đánh giá là chưa hoàn thiện. Điều này thể hiện rõ ở việc nguồn vốn cho thị trường bất động sản chủ yếu từ hệ thống ngân hàng và huy động của người dân mà chưa có nguồn tín dụng trung và dài hạn để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong tạo lập nhà ở.

Để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cho hay, trong thời gian tới, Bộ sẽ tìm cách tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ngành xây dựng, đồng thời hoàn thiện văn bản pháp luật để nâng cao vai trò của quản lý Nhà nước giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Bên cạnh đó, cũng theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Bộ này sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất và triển khai thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

"Bộ cũng sẽ tiến hành xây dựng hệ thống thông tin, xác định các chỉ tiêu đánh giá thị trường bất động sản để làm căn cứ hình thành giá cả bất động sản chuẩn cho người mua, chủ đầu tư và nhà quản lý," Bộ trưởng cho hay./.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, giao dịch địa ốc tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong 6 tháng đầu năm 2012 đều trầm lắng. Hà Nội chỉ có giao dịch tại những dự án sắp hoàn thành hoặc đã đưa vào sử dụng.

Khách hàng phần lớn là những người ngoại tỉnh, gia đình trẻ mua căn hộ nhỏ 60-100 m2, giá 1,5-2,5 tỷ đồng, còn chung cư lớn ế ẩm. Giá căn hộ chung cư, biệt thự, liền kề tiếp tục hạ nhiệt, có trường hợp giảm 50% so với năm 2010 (thời điểm giá địa ốc lên cao), nhưng vẫn rất ít giao dịch.
Theo Vietnam Plus
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.