Lãi suất sẽ tiếp tục giảm; Thay đổi mới về Cầu Thủ Thiêm 4 kết nối TP.Thủ Đức – Quận 7; Đại biểu quốc hội băn khoăn về quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Thay đổi mới về Cầu Thủ Thiêm 4 kết nối TP.Thủ Đức – Quận 7

Sở GTVT kiến nghị HĐND TP thông qua dự án cầu Thủ Thiêm 4 (nối TP Thủ Đức và quận 7) với tổng mức đầu tư là 4.950 tỉ đồng. Dự án này được Sở GTVT TP thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nếu được thông qua, dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được triển khai trong giai đoạn 2024-2027, theo hình thức PPP.

So với phương án trước đó, kinh phí để thực hiện cầu Thủ Thiêm 4 đã giảm hơn 300 tỉ đồng. Nếu dự án được phê duyệt trong năm nay, dự kiến sẽ khởi công vào năm 2024 và hoàn thành năm 2027, kéo gần quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức với khu quận 7, quận 8, huyện Nhà Bè.

Lãi suất sẽ tiếp tục giảm

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà, từ đầu năm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng chung là khoảng 14 - 15%, phân bổ phù hợp cho từng tổ chức tín dụng có kế hoạch tăng trưởng trong năm. Đến hết tháng 5, tín dụng nền kinh tế về mặt số liệu đạt trên 12,3 triệu tỷ đồng, tức là mức tăng khoảng 3,17% so với cuối năm 2022.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng, các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. Sau rất nhiều động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ tháng 3 đến tháng 5, mặt bằng lãi suất cũng đã giảm. Số liệu gần đây cho thấy lãi suất cho vay của các bảng vay mới bình quân hiện tại khoảng 9,07%, giảm 0,9% so với cuối năm ngoái. “Với số liệu như thế này, chúng tôi tin tưởng rằng mặt bằng lãi suất đang giảm và cũng sẽ giảm trong thời gian tới”, ông Hà nói.

Đại biểu quốc hội băn khoăn về quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Phó hiệu trưởng Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng, để đảm bảo chất lượng của các nhà chung cư, trong dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) cần quy định rõ về thời hạn xây dựng nhà chung cư.

Nếu thấy chung cư bị cũ nát, hư hỏng, người dân có quyền đề xuất xây dựng nhà chung cư mới. Để thực hiện việc này thì trước khi xây dựng chung cư mới hay cải tạo, nâng cấp chung cư cũ thì cơ quan chức năng phải có sự kiểm định chất lượng nhà ở tại khu chung cư mà người dân đang sinh sống. Trong khi đó, đại biểu Lê Trường Lưu - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế phân vân khi chưa đề cập đến việc sở hữu nhà chung cư vĩnh viễn hay có thời hạn, bởi sở hữu là vĩnh viễn nhưng nhà chung cư có tuổi thọ công trình. Do đó trong thực tiễn dễ phát sinh mâu thuẫn khi cải tạo nhà chung cư liên quan đến định giá, phương án bồi thường cần có giải pháp.

Xem xét bổ sung vào quy hoạch cao tốc 136km nối Quảng Ngãi – Kon Tum

Trước đó, UBND 2 tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum đã có đề xuất trình lên Bộ GTVT về việc đầu tư cao tốc kết nối 2 tỉnh. Về phương án đề xuất, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum có chiều dài gần 136km. Điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây thuộc địa phận TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum. Quy mô đầu tư của tuyến đường được đề xuất gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường từ 22 - 25,25m, vận tốc thiết kế từ 80 - 100km/h.

Theo quan điểm của Quảng Ngãi, Kon Tum, một tuyến cao tốc mới nối 2 tỉnh sẽ tạo tiền đề hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc kết nối với hệ thống đường cao tốc Bắc Nam phía Đông và cao tốc Bắc Nam phía Tây, cũng như tuyến kết nối ngắn nhất từ các cửa khẩu của Lào, Campuchia trong khu vực Tây Nguyên đến các trục đường Bắc Nam. Tuyến đường này sẽ tạo động lực phát triển hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các địa phương.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.