Luật mới có siết được đầu cơ bất động sản; 8 dự án cao tốc nào vừa được nâng tốc độ khai thác lên 90km/h; Hà Nội sắp thu hồi hàng nghìn hecta đất nông nghiệp... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua,

Hình minh họa

Luật mới có siết được đầu cơ bất động sản?

Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) có thêm quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây nhà ở trong các đô thị loại đặc biệt, I, II và III. Quy định này được kỳ vọng ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền (một trong những nguyên nhân gây sốt ảo và đầu cơ nhà đất) ở hầu hết đô thị.

Điều 48 Luật này cũng bắt buộc các giao dịch bất động sản phải thanh toán qua ngân hàng. Động thái này được cho sẽ loại bỏ hiện tượng giao dịch "hai giá", là cơ sở để xây dựng hệ thống dữ liệu, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch hơn, giảm tình trạng đầu cơ, sốt giá.

Ngoài ra, Điều 153 Luật Đất đai 2024, quy định tăng thêm các khoản thu ngân sách từ đất, trong đó tiền sử dụng và thuế đất sẽ tăng thêm với các dự án bất động sản chậm tiến độ hay không đưa vào sử dụng. Luật mới dự kiến tác động mạnh đến việc triển khai dự án và hạn chế tình trạng tổ chức, cá nhân thu gom đất ồ ạt, cản trở khả năng tiếp cận đất đai của các nhà đầu tư khác có cùng năng lực hoặc năng lực tốt hơn để thực hiện các dự án.

Tháng đầu năm 2024, cả nước đã giải ngân gần 17.000 tỉ đồng vốn đầu tư công

Theo Thứ trưởng Đỗ Thành Trung, trong những năm qua, đối với vốn đầu tư công, ngay trước 31/12 của năm trước, Chính phủ đều giao 100% số vốn sau khi Quốc hội quyết định. Năm nay với số vốn 657.000 tỉ đồng, đến nay Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tổng số vốn khoảng 97% (622.000 tỉ đồng).

Trong tháng 1/2024, số giải ngân cả thuế theo số liệu của Bộ Tài chính đạt 2,58%, cao hơn so với cùng kỳ cả số tương đối và số tuyệt đối. Cùng kỳ chỉ đạt 1,8%, số giải ngân 12.800 tỉ. Riêng tháng 1/2024 đã đạt khoảng 16.900 tỉ.

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, có được kết quả tích cực trên là sự nỗ lực rất lớn từ Chính phủ, Thủ tướng và các bộ ngành nhằm tháo gỡ các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong từng ngành, từng lĩnh vực, trong từng khâu của dự án đầu tư công.

8 dự án cao tốc nào vừa được nâng tốc độ khai thác lên 90km/h?

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về điều chỉnh nâng tốc độ khai thác đối với đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới có dải phân cách giữa (2 làn mỗi chiều).

Cụ thể 8 dự án cao tốc được nâng tốc độ khai thác tối đa từ 80km/h hiện nay lên 90km/h gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Lào Cai - Kim Thành.

Các loại phương tiện được áp dụng với tốc độ này gồm ô tô con, xe khách đến 30 chỗ, xe tải đến 3,5 tấn. Riêng với đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dài 15km, do tuyến có 4 cầu không có dải phân cách cứng liên tục, không đảm bảo chiều dài đoạn tăng tốc theo yêu cầu, trước mắt chưa điều chỉnh tăng tốc độ khai thác cho đến khi tuyến đường được nâng cấp mở rộng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Hà Nội sắp thu hồi hàng nghìn hecta đất nông nghiệp

UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành Quyết định số về phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Hoàng Mai và huyện Đông Anh. Tổng diện tích đất nông nghiệp của quận Hoàng Mai được phân bổ hơn 686ha, đất phi nông nghiệp hơn 3.333ha. Kế hoạch thu hồi các loại đất trên địa bàn quận đối với đất nông nghiệp là 151,3ha, đất phi nông nghiệp hơn 105,7ha. Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất của quận đối với đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp là 153,5ha, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở chuyển sang đất ở hơn 38,8ha.

Đối với danh mục các công trình, dự án nằm trong kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận kèm theo là 142 công trình, dự án với tổng diện tích hơn 309,5ha.

Tại huyện Đông Anh diện tích đất nông nghiệp được phân bổ là hơn 6.720ha, đất phi nông nghiệp hơn 11.702ha, đất chưa sử dụng gần 145,4ha. Kế hoạch thu hồi các loại đất trên địa bàn huyện đối với đất nông nghiệp là hơn 2.517,8ha, đất phi nông nghiệp là 785ha. Kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất của huyện đối với đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp gần 3.719,3ha. Kế hoạch đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng năm 2024 là 37,2ha.

  • Bất động sản 24h: Cần Thơ tập trung đầu tư hạ tầng

    Bất động sản 24h: Cần Thơ tập trung đầu tư hạ tầng

    Hơn 5.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Cần Thơ; Đề xuất nghiên cứu quy hoạch tuyến đường vành đai kết nối Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và khu vực Tây Nguyên; Sắp kiểm tra việc xử lý vi phạm hành chính về đất đai tại 5 huyện Hà Nội... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.