Hình minh họa
TP.HCM đấu giá lại lô đất từng được doanh nghiệp trả 2,43 tỉ đồng/m2
Các lô đất sẽ được ưu tiên đấu giá trước có ký hiệu 1-2, 1-3 thuộc Khu chức năng số 1. Sở TNMT đề xuất thành phố phê duyệt phương án đấu giá trước ngày 5/10/2023, tổ chức bán đấu giá trong tháng 6/2024. Với lô đất 3-5 thuộc Khu chức năng số 3, đề xuất phê duyệt phương án đấu giá trước ngày 10/11/2023, tổ chức bán đấu giá trong tháng 7/2024.
Sau khi đấu giá thành công 3 lô đất này, các cơ quan sẽ triển khai lập kế hoạch chi tiết đấu giá 7 lô đất còn lại gồm lô đất ký hiệu 3-8, 3-9 và 3-12 thuộc khu chức năng số 3, lô ký hiệu 1-5, 1-6, 1-9 và 1-10 thuộc khu chức năng số 1 và lô 7-1 thuộc khu chức năng số 7. Ngoài ra, 8 lô đất khác gồm 6 lô thuộc khu chức năng phức hợp thể thao giải trí 2C và hai lô kí hiệu 1 -12, 1 – 20 cũng được đề xuất hoàn tất mặt bằng, điều chỉnh quy hoạch để sớm tổ chức đấu giá.
Năm 2024 sẽ khởi công dự án gần 2.000 tỉ đồng xây nhà ga sân bay ở Quảng Bình
UBND tỉnh Quảng Bình mới đây đã thông báo mời thi tuyển phương án kiến trúc Nhà ga hành khách T2 – Sân bay Đồng Hới. Cuộc thi sẽ diễn ra trong 1 tháng, hạn cuối tiếp nhận hồ sơ dự thi là 5/8/2023, đơn vị đánh giá là Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – Chủ đầu tư dự án.
Trước đó, ACV đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay - Cảng hàng không Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Theo phương án này, ACV sẽ triển khai dự án xây dựng nhà ga hành khách mới trên diện tích đất khoảng 15ha, nâng công suất hoạt động của sân bay Đồng Hới lên 3 triệu hành khách/năm. Dự án yêu cầu mức vốn đầu tư khoảng 1.844 tỉ đồng, do ACV tự cân đối từ nguồn vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025. Về tiến độ triển khai, ACV lên kế hoạch khởi công dự án vào quý 3/2024. Để đảm bảo kế hoạch này, chủ đầu tư phấn đấu trình chủ trương đầu tư dự án để phê duyệt trong tháng 10/2023, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng quý 2/2024.
Gần 5.000 tỉ đồng đầu tư hạ tầng giao thông ở Phú Yên
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 25 dài khoảng 182 km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70 km, quy mô cấp III, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5 - 11,0 m tùy từng đoạn.
Quốc lộ 29 dài 293 km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112 km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5 m - 21 m tùy từng đoạn. Quốc 19C dài khoảng 206 km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112 km, quy mô cấp III-IV, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 7,0 m - 9,0 m tùy từng đoạn.
Theo Bộ GTVT, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến quốc lộ trên để đảm bảo kết nối giao thông, phát triển kinh tế - xã hội các địa phương là cần thiết. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông hiện đang tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có 3 tuyến quốc lộ nói trên.
Địa phương được tự quyết khu vực phân lô, bán nền: Cần quy định rõ để tránh “ôm đất” đầu cơ
Nghị định số 35 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11 về quản lý đầu tư phát triển đô thị cho phép UBND cấp tỉnh quy định cụ thể khu vực được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở theo quy hoạch chi tiết của dự án đã được duyệt, đáp ứng các quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản mà không phải xin ý kiến Bộ Xây dựng.
Dự án được phân lô bán nền phải phù hợp với các cấp độ quy hoạch đô thị; đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng của toàn bộ dự án hoặc theo phân kỳ đầu tư được duyệt; việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm tuân thủ nội dung và tiến độ dự án được duyệt. Đồng thời, không thuộc khu vực có yêu cầu cao về quản lý kiến trúc cảnh quan, mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị; khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị.
UBND cấp tỉnh căn cứ vào quy hoạch đô thị, chương trình phát triển đô thị của từng đô thị, quy chế quản lý kiến trúc được phê duyệt và các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch để quy định cụ thể khu vực được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền cho người dân tự xây dựng nhà ở.
-
Bất động sản 24h: Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm trễ do thiếu đất đắp nền?
Thêm 4 dự án về đích nửa cuối năm 2023, cả nước sẽ có 1.852km cao tốc; Đồng Nai thúc tiến độ dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3; Phó Thủ tướng yêu cầu vận hành sàn giao dịch trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 7... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.