CafeLand - Nên giữ hay bỏ quy định bảo lãnh nhà trên giấy; Hà Nội bắt đầu áp dụng quy định mới về hệ số điều chỉnh giá đất; NHNN ra thông tư “cứu” doanh nghiệp gặp khó vì COVID-19... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Hình minh họa

Hà Nội bắt đầu áp dụng quy định mới về hệ số điều chỉnh giá đất

Từ ngày 12/3, Hà Nội áp dụng quy định mới về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 theo quy định của pháp luật. Theo đó, 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa có hệ số điều chỉnh giá đất cao nhất.

Hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 31/12/2020 theo quy định của pháp luật làm căn cứ tính: Thu tiền thuê đất; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thuê; thu tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất ở vượt hạn mức trên địa bàn thành phố Hà Nội... xem thêm

Nên giữ hay bỏ quy định bảo lãnh “nhà trên giấy”?

Đã có ý kiến đề xuất bỏ quy định bão lãnh ngân hàng đối với dự án nhà ở hình thành trong tương lai nhằm giúp giảm gánh nặng tài chính cho các chủ đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc bỏ quy định này sẽ đẩy rủi ro về phía người mua nhà.

Theo VNREA, mức bảo lãnh đối với nghĩa vụ bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai lên tới 100% giá bán nhà/căn hộ và thư bảo lãnh phát sinh hiệu lực cùng lúc dẫn đến tổng giá trị bảo lãnh của một dự án là rất lớn. Đặc biệt, với những doanh nghiệp cùng lúc đầu tư nhiều dự án quy mô lớn thì đây sẽ là một gánh nặng... xem thêm

Dự án bán lẻ không tăng giá thuê vì Covid-19

Với tác động tiêu cực từ diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 trong những tháng đầu năm 2020 và dự kiến kéo dài trong vài tháng tới, các dự án bán lẻ hiện đại sẽ không tăng giá thuê. Đồng thời, các chủ đầu tư có động thái hỗ trợ khách thuê duy trì hoạt động kinh doanh cũng như đảm bảo tỷ lệ lấp đầy của dự án.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Tư vấn của Savills TPHCM, nhận định thị trường bán lẻ hiện đại tại TP.HCM trong năm 2019 hoạt động khá tốt khi tỷ lệ lấp đầy đạt 96%, cao nhất trong 5 năm gần đây. Giá thuê trung bình toàn thị trường có xu hướng giảm. Tuy nhiên, xu hướng này chủ yếu do nguồn cung bán lẻ tăng liên tục ở khu vực ngoài trung tâm có giá thuê thấp và cạnh tranh... xem thêm

NHNN ra thông tư “cứu” doanh nghiệp gặp khó vì COVID-19

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa ký ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Thông tư quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ là số dư nợ gốc hoặc lãi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Phát sinh từ hoạt động cho vay, cho thuê tài chính; Phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc hoặc lãi trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày liền sau 03 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19; Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi do sụt giảm doanh thu, thu nhập bởi dịch Covid-19... xem thêm

Hoàng An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.