CafeLand - Lạc quan có lẽ là tính từ chung được giới chuyên gia nhắc đến nhiều nhất khi nói về thị trường bất động sản 2018 tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản năm 2018” vừa được CafeLand tổ chức sáng nay (8/12) tại TP.HCM.

Đã có sự tăng trưởng về “chất”

Mở đầu hội thảo, PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng, năm 2017 có nhiều yếu tố tốt, cơ cấu tăng trưởng đã bắt đầu dịch chuyển theo ngành, xu thế khởi nghiệp sáng tạo bắt đầu bùng lên, Nhà nước kiến tạo, Chính phủ hành động vì cắt giảm thủ tục, cơ chế trói buộc, nỗ lực giảm chi phí, tạo niềm tin và hứng khởi cho các nhà đầu tư.

Với những thay đổi như vậy, ông Thiên cho rằng, năm nay GDP đã đạt mức 6,7% thì bước sang năm 2018 chỉ tiêu GDP đạt được từ 6,5 – 6,7% là hoàn toàn có thể đạt được.

Việc đặt chỉ tiêu kinh tế thấp hơn cả năm nay là nhằm tập trung để cải cách thể chế, cải cách ràng buộc đối với doanh nghiệp. Dù ban đầu thì khó khăn nhưng trong quá trình sẽ có sự tăng trưởng. “Hiện nay chúng ta không quan trọng là số lượng tăng trưởng mà chất lượng tăng trưởng cũng cần được cải thiện để tạo nên yếu tố nền tàng, tạo sự gia tăng của thị trường bất động sản gắn với sự bùng nổ các ngành, các luồng đầu tư”, ông Thiên nói.

Còn theo ông Lê Hoàng Châu, tín dụng tăng trưởng đến hết tháng 11/2017 là 15,3%, dự kiến đến hết ngày 31/12 là 21%, nguồn này không sử dụng trong năm 2017 mà sẽ chuyển qua 2018 để thực hiện. Nguồn lực này cộng với tăng trưởng tín dụng tiêu dùng năm 2018 sẽ tăng trưởng rất mạnh.

“Những yếu tố quan ngoại về vấn đề quốc tế, nhưng điều đó cũng chứng tỏ Việt Nam là một điểm đến ổn định và an toàn, nên chúng tôi lạc quan về sự tăng trưởng thị trường bất động sản 2018. Nhất là tại TP.HCM vừa có cơ chế đặc thù. Trong đó, sẽ không tiến hành thí điểm về đánh thuế tài sản tại TP.HCM”, ông Châu nói.

Theo ông Châu, năm 2018 sẽ là năm bản lề để bất động sản tăng trưởng vượt bậc. Bên cạnh đó sẽ có những rủi ro ở phân khúc bất động sản cao cấp, đặc biệt là căn hộ lớn từ 3 phòng ngủ trở lên. “Chúng tôi có cảnh báo về Condotel, Hometel và khuyến nghị các chủ đầu tư chuyển mạnh qua phân khúc nhà ở hợp túi tiền để có sự phát triển bền vững hơn”, ông Châu khuyến nghị.

Bất động sản sẽ tăng trưởng cùng chính sách

Nói về thị trường bất động sản năm 2018, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh dự báo sẽ có nhiều yếu tố tốt hơn năm 2017 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó có chính sách.

Ông Ánh lập luận, năm 2018 các chính sách của các cơ chế đã ban hành như chính sách tín dụng đối với thị trường bất động sản sẽ nới lỏng hơn tín dụng cho nền kinh tế. Nghị định liên quan đến vấn đề quy hoạch, dự án mới và đặc biệt là phân khúc từng thị trường bất động sản sẽ hợp lý hơn.

Với việc mở cửa hội nhập thì dòng tiền của các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ đổ về Việt Nam, không chỉ gói gọn ở các tỉnh thành như trước đây mà có nhiều khả năng sẽ mở rộng hơn. Mặt khác, năng lực của các doanh nghiệp đầu tư bất động sản cũng sẽ được cải thiện nhiều trong năm 2018 khi mà họ tận dụng các kết quả kinh doanh trước đó.

Một điểm đáng chú ý nữa là việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty trong đó có một phần không nhỏ dành cho bất động sản. Đây là môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển trong năm 2018, ông Ánh khẳng định.

Hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài

Theo ông Neil MacGregor - Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam đang có những điểm hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. Điểm đầu tiên đó là tăng trưởng GDP của Việt Nam rất tích cực so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Bên cạnh đó, lượng khách du lịch quốc tế tăng 26% trong năm 2016 và dự đoán năm 2017 con số này sẽ tăng lên 28%. Đây là con số tăng trưởng khá ấn tượng, trong khi đó Việt Nam còn nhiều cơ hội để đạt mức tăng trưởng như các quốc gia khác.

Những nhân tố khác có thể thấy như mức độ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài. Tính đến số vốn thực hiện đến 20/11 đã hơn 16 tỷ USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ chi tiêu cũng chứng tỏ nền kinh tế trong nước phát triển khá ổn định.

Ông Neil cũng nói thêm, những yếu tố về nhân khẩu học cũng khá hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài khi dân số Việt Nam có 70% là dưới 30 tuổi. Ngoài ra tỷ lệ dân cư sống ở các khu đô thị thấp và tỷ lệ người dân đô thị đang sống ở trong những khu dân cư chất lượng thấp đang nhiều và họ có nhu cầu cải thiện chỗ ở. Đây cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy nhu cầu nhà ở trong tương lai.

Thanh Thịnh - H.Ngọc
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.