Thị trường bất động sản năm 2012 sẽ phục hồi, nhưng ở mức độ chậm. Kịch bản của thị trường năm 2012 có thể là 2 bước tiến, 1 bước lùi.

Bất động sản 2012: “2 tiến 1 lùi”
Khách hàng cần được hưởng nhiều chính sách khuyến mại và điều kiện hợp đồng tốt hơn

"Thị trường bất động sản cao cấp đang đóng băng” là câu nhận xét “cửa miệng” của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản tại nhiềuhội thảo, tọa đàm diễn ra thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động của một số doanh nghiệp bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài vẫn khá tốt.

Vẫn hoạt động tốt…

Công bố kết quả hoạt động kinh doanh năm 2011, ông Peter Ryder, Giám đốc điều hành của Indochina Land cho biết, trong khi thị trường bất động sản nói chung đang hứng chịu đợt suy giảm mạnh, thì Indochina Land vẫn tăng trưởng, cả về công tác xây dựng và doanh số. Doanh số bán hàng đạt hơn 40 triệu USD tại tất cả các dự án trong danh mục đầu tư. Ông Peter Ryder chia sẻ, năm 2012, Indochina Land sẽ khai trương 2 - 3 dự án mới.

Đầu tháng 11/2011, Công ty liên doanh TNHH Phát triển đô thị mới An Khánh (tên viết tắt là An Khánh JVC, liên doanh giữa Vinaconex và Công ty Xây dựng Posco E&C của Hàn Quốc) đã tổ chức chương trình bán can hộ giai đoạn 1 kèm quyền đặt cọc mua biệt thự và liền kề giai đoạn 2 Dự án Splendora nằm cạnh Đại lộ Thăng Long (xã An Khánh, huyện Hoài Đức, Hà Nội). Đại diện chủ đầu tư cho biết, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng và chưa có dấu hiệu phục hồi, các sản phẩm của dự án vẫn được khách hàng đón nhận.

Phát biểu tại buổi lễ khai trương nhà mẫu Dự án Tổ hợp chung cư cao cấp Daewoo-Cleve, ông Park Chun Seon, Tổng giám đốc Tập đoàn Inpyung cho biết, để đánh giá một chung cư, người ta hay nhắc đến những điểm sau: uy tín của chủ đầu tư, vị trí, quy mô, chất lượng, dịch vụ.

“Theo tôi, chất lượng chính là tiêu chuẩn quan trọng nhất”, ông Park nói và cho rằng, một chung cư cao cấp không thể thiếu chất lượng xây dựng cao cấp. Để giải quyết vấn đề chất lượng, Dự án Daewoo-Cleve đã chọn phương pháp thi công tường trụ bê tông. Đây là công nghệ hiện đại, được áp dụng phổ biến tại các quốc gia có trình độ xây dựng phát triển trên thế giới. Công nghệ này mang lại khả năng cách âm, cách nhiệt, chống thấm, chống động đất ưu việt, không gian căn hộ được mở rộng.

Ở góc độ đơn vị tư vấn, ông Dane Moodie, Giám đốc điều hành Colliers International Việt Nam tại văn phòng Hà Nội nhận xét, ở Việt Nam, nhu cầu về nhà ở vẫn ở mức cao, do quá trình đô thị hóa. Do vậy, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai, mặc dù ở mức độ vừa phải. Khách hàng trở nên hiểu biết, “thông thái” hơn và thị trường sẽ chuyển sang giai đoạn phát triển cao hơn.

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh sẽ khác nhau tùy vào từng phân khúc và những sản phẩm có giá hợp với túi tiền của khách hàng dễ thành công hơn. Những nhà phát triển có tầm nhìn xa sẽ có cơ hội thành công nhiều hơn. Mặt khác, khách hàng sẽ hưởng nhiều chính sách khuyến mại và điều kiện hợp đồng tốt hơn.

Ông John Gallander, Giám đốc Công ty Savills Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội chia sẻ, bất động sản luôn được quyết định bởi các nguyên tắc lâu dài. Các dự án đã được định vị tốt, thiết kế đẹp và mang đến giá trị cao cho người mua sẽ thành công. Những dự án không có ý tưởng tốt và mắc những sai lầm cơ bản trong quá trình phát triển sẽ cần tiếp tục cải thiện. Quá trình điều chỉnh trong năm 2012 sẽ tạo ra giai đoạn cho triển vọng cải thiện lâu dài của thị trường bất động sản Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Jeremy King, Giám đốc điều hành Công ty Kninght Frank Vietnam cho rằng, những dự án có chất lượng tốt, giá cả hợp lý sẽ luôn thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

“Thị trường bất động sản năm 2012 sẽ phục hồi, nhưng ở mức độ chậm. Kịch bản của thị trường năm 2012 có thể là 2 bước tiến, 1 bước lùi”, ông Jeremy King nhận định.

Theo Minh Nhật (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.