11/04/2011 7:23 AM
Mặc dù hiện nay thị trường bất động sản trầm lắng nhưng phân khúc đất nền vẫn được các nhà đầu tư quan tâm. Tại Tp.HCM, phân khúc đất nền được xem là khởi sắc và không còn ở trạng thái mãi lực bằng không như một số phân khúc khác.

alt

Với sự chuyển biến tích cực của đất nền đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho thị trường nhà đất. Ảnh: Nguồn internet

Áp lực về giá

Kết thúc quý I, thị trường bất động sản bộc lộ sự yếu ớt và chưa thể thoát khỏi trạng thái trầm lắng do nhiều nguyên nhân khách quan. Trong đó, yếu tố biến động giá vàng và USD, cộng với sự thắt chặt tín dụng đã kìm hãm sự phát triển trên thị trường này.

Không những thế, so với giai đoạn trước đây thị trường hiện nay còn đang đứng trước nguy cơ tăng giá cao nhưng lượng giao dịch thấp.

Hiện tại, giá nhà đất đã giảm đi rất nhiều nhưng vẫn còn quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân. Mức giá bất động sản cao đã làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thanh toán của người dân. Theo kinh nghiệm của thế giới, chỉ tiêu để đánh giá mức độ rủi ro trong việc đầu tư về nhà ở đó là tỷ lệ giữa số tiền mà một gia đình phải trả cho số tiền vay mua nhà trên mức thu nhập hàng tháng. Đối với gia đình trung lưu, tỷ số này khoảng 1/3, tức là mỗi gia đình chỉ phải dành trên 30% thu nhập hàng tháng để trả nợ vay mua nhà. Trong khi đó ở Việt Nam, tỷ lệ này vào khoảng 80% đối với gia đình thu nhập khá. Khả năng thanh toán này ở nước ta phản ánh một mức độ rủi ro cao, dễ gây ra khủng hoảng nợ...

Một yếu tố khác là do nguyên liệu đầu vào như sắt, thép, xi măng,… không ngừng tăng lên. Chính giá cả đầu vào quá cao đã dẫn đến giá đầu ra sản phẩm cao hơn nhiều so với giá trị thực. Sự chênh lệch này đã tạo ra nhiều bấp bênh và rủi ro hơn buộc nhà đầu tư phải thay đổi chiến thuật từ kiểu bán hàng âm thầm, nhỏ giọt chuyển sang bán hàng nhanh chóng để tránh giá tăng hàng ngày và mau hoàn vốn.

“Sóng” phân khúc đất nền

Mặc dù hiện nay thị trường bất động sản trầm lắng nhưng phân khúc đất nền vẫn được các nhà đầu tư quan tâm. Tại Tp.HCM, phân khúc đất nền được xem là khởi sắc và không còn ở trạng thái mãi lực bằng không như một số phân khúc khác. Bởi phân khúc này không cần nhiều chi phí đầu tư, vốn ban đầu bỏ ra không cao nhưng nếu chịu khó để đất một thời gian lại có lãi.

Theo báo cáo của Savills Việt Nam quý I/2011, tại Tp.HCM, phân khúc đất nền được ghi nhận với khoảng 60.000 nền từ 164 dự án trong phạm vi 7 quận, huyện. Trong đó, khu vực quận 2, 7, 8, 9, Nhà Bè, Bình Chánh và Thủ Đức chiếm ưu thế so với các khu vực khác vì có hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, kết nối trực tiếp với trung tâm của thành phố theo các hướng Đông, Nam và Tây. Chính yếu tố không cần nhiều vốn đầu tư ban đầu nên thị trường đất nền được các nhà đầu tư chú ý.

Không giống như các phân khúc khác, lượng giao dịch phân khúc đất nền tăng giảm phụ thuộc vào mức giá. Giá càng cao chứng tỏ khu vực đó đang được chú ý. Điển hình là một số dự án khu đô thị mới tại Hà Nội đang thực hiện triển khai hạ tầng như Kim Chung Di Trạch, Thanh Hà, Dương Nội,…giá bán đang tăng khoảng 15% so với hồi trước Tết Nguyên Đán.

Còn theo thống kê của Vinaland, tại Tp.HCM, vào khoảng tuần hai của tháng 3, gần 90% bất động sản trên tổng số hơn 230 sản phẩm dự án đất nền và căn hộ đứng giá, rơi vào các quận 7, 8, 9, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Nhà Bè. Thế nhưng, hơn 10% số lượng bất động sản còn lại bắt đầu có sự tăng giá nhẹ, chủ yếu rơi vào phân khúc đất nền. Cụ thể, đất nền khu Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 tăng từ 100.000 – 300.000 đồng/m2. Đất nền dự án Đông Thủ Thiêm hay đất nền dự án Bình Trưng Đông Cát Lái tăng gần 1 triệu đồng/m2. Các dự án đất nền thuộc phường Bình An, An Phú, An Khánh, quận 2 cũng tăng giá khoảng 300.000 đồng/m2.

Như vậy, với sự chuyển biến tích cực của đất nền đã góp phần tạo nên sự hấp dẫn cho thị trường nhà đất. Đây sẽ là dấu hiệu tốt cho thấy nhà đất vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn tiêu biểu hiện nay.

tag: gia dat nen, song dat nen tp.hcm
Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland