Thời gian qua, Báo Nhân Dân nhận được nhiều thông tin phản ánh của bạn đọc về những bất cập trong quản lý và sử dụng đất tại dự án Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2, quận Nam Từ Liêm (TP Hà Nội) do Tổng công ty Ðầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư. Những bất cập này rất cần được các cơ quan chức năng và chủ đầu tư sớm khắc phục.

Lô đất CC3, Dự án Khu đô thị mới Mỹ Đình 2 theo quy hoạch từ năm 2001 để xây dựng công trình công cộng nhưng đến nay vẫn là nhà hàng.

Ngày 3-1-2002, HUD được UBND thành phố Hà Nội giao 246.303 m2 đất tại xã Mỹ Ðình, huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) để đầu tư và kinh doanh hạ tầng. Dự án đã được khởi công từ năm 2002 và đến năm 2006 đã cơ bản hoàn thành nhiều công trình hạ tầng, nhà ở, đón hàng nghìn cư dân chuyển về sinh sống. Nhưng đến nay, sau 12 năm kể từ khi khởi công, dự án vẫn chưa hoàn thiện do HUD chia lô đất CC3 (nằm trong dự án Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2) để chuyển nhượng cho các doanh nghiệp gây một số tranh chấp, khiếu kiện.

Sau khi nghiệm thu, bàn giao hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Khu đô thị cho UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm), HUD đã chuyển nhượng đất có hạ tầng kỹ thuật cho ba nhà đầu tư thứ phát (chủ đầu tư cấp hai) trên ô đất CC3 từ năm 2003, đó là: Công ty cổ phần Xây dựng công trình Thăng Long 9 có diện tích đất 1.892 m2; Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Tân Quang (2.063 m2); Công ty cổ phần Ðầu tư phát triển hạ tầng và Thương mại tổng hợp (2.000 m2) và phần còn lại HUD đã tự ý sử dụng hơn 1.700 m2 để xây dựng nhà ba tầng làm văn phòng của Ban quản lý dự án. Tại văn bản số 2450/KH&ÐT-ÐT ngày 8-7-2014 của Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Hà Nội gửi các cơ quan chức năng của TP Hà Nội nêu rõ: Việc chuyển nhượng, chia lẻ diện tích đất lô CC3 cho các nhà đầu tư thứ phát và dành một phần để xây dựng trụ sở cơ quan của HUD là không tuân thủ Quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt (lô đất CC3 là công trình hợp khối có chức năng công cộng).

Trong năm 2003, HUD đã tự ý chuyển nhượng lô đất CC3 Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2 cho ba đơn vị chủ đầu tư thứ phát. Tuy nhiên, những chủ đầu tư thứ phát này không thực hiện đúng theo hợp đồng đã ký. Cụ thể, trong hợp đồng kinh tế giữa HUD và một trong ba chủ đầu tư thứ phát (là Công ty cổ phần Ðầu tư phát triển hạ tầng và Thương mại tổng hợp) ký ngày 31-12-2003 có ghi rõ: Bên A (HUD) đồng ý chuyển giao và Bên B (Công ty cổ phần Ðầu tư phát triển hạ tầng và Thương mại tổng hợp) đồng ý đầu tư xây dựng theo quy hoạch tại lô đất ký hiệu CC3, Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2 để bên B khai thác sử dụng theo chức năng quy định trong bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 98/QÐ-UB ngày 31-10-2001. Trong hợp đồng này còn quy định rõ trách nhiệm của các bên đó là: Bên A phối hợp với bên B trình các cấp có thẩm quyền chấp thuận cho bên B đầu tư xây dựng theo quy hoạch trên lô đất ký hiệu CC3 trong vòng 30 ngày. Và bên B có trách nhiệm sử dụng khu đất đúng mục đích theo quy hoạch được duyệt; có trách nhiệm giải quyết các thủ tục xây dựng cơ bản để tổ chức khởi công xây dựng công trình trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày ký hợp đồng.

Tuy nhiên, sau đó cả bên A và bên B đều chưa thực hiện nghiêm chỉnh hợp đồng đã ký. Ðể đẩy nhanh tiến độ dự án, HUD tổ chức buổi làm việc với ba chủ đầu tư thứ phát và thống nhất như sau: Căn cứ vào hợp đồng HUD đã bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho các chủ đầu tư thứ phát để đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt, Tổng công ty sẽ thống nhất xem xét thỏa thuận các công trình theo đúng quy hoạch được duyệt. Ðối với các yêu cầu về điều chỉnh quy hoạch, Tổng công ty đề nghị các chủ đầu tư thứ phát chủ động làm việc với UBND thành phố Hà Nội.

Nhưng sau đó, Công ty cổ phần Ðầu tư phát triển hạ tầng và Thương mại tổng hợp (là một trong ba chủ đầu tư thứ phát) chẳng những không thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên mà ngày 5-11-2010 lại cho Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy VINACO thuê 2.000 m2 đất để làm văn phòng, dịch vụ ăn uống, showroom, salon ô-tô, với thời hạn cho thuê từ ngày 5-11-2010 đến ngày 5-11-2013. Ngay sau khi ký hợp đồng thuê đất, Công ty cổ phần Xây dựng và Lắp máy VINACO đã ký "hợp đồng hợp tác liên doanh" với một số đối tác khác. Theo hợp đồng hợp tác liên doanh này, thì thời gian thực hiện hợp đồng là 60 tháng kể từ ngày 22-3-2011...

Trao đổi ý kiến với chúng tôi trong buổi làm việc vào ngày 26-9-2014 về lô đất CC3 không được triển khai và bị sử dụng sai mục đích trong thời gian dài, ông Cầm Anh Tuấn, Chánh văn phòng HUD cho biết: Mặc dù HUD đã nhiều lần làm việc và đôn đốc các chủ đầu tư thứ phát triển khai xây dựng công trình theo đúng quy hoạch được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, nhưng các đơn vị này vẫn chây ỳ và sử dụng đất sai mục đích trong nhiều năm. Về việc sử dụng đất không đúng mục đích nói trên, ngày 10-3-2014, UBND thành phố Hà Nội có văn bản số 1634/UBND-TNMT về việc chỉ đạo xử lý sau thanh tra, nêu rõ: Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn yêu cầu ba đơn vị đã nhận chuyển nhượng hạ tầng kỹ thuật gắn liền với đất tại lô đất ký hiệu CC3 (gồm Công ty cổ phần Xây dựng công trình Thăng Long 9; Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng Tân Quang và Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng và Thương mại tổng hợp) làm việc với Sở Kế hoạch và Ðầu tư để hoàn thiện hồ sơ; trình UBND thành phố chấp thuận cho phép đầu tư dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, làm căn cứ để thực hiện tiếp các thủ tục về đầu tư, quản lý sử dụng đất theo quy định. Sau ba tháng kể từ ngày 1-4-2014, nếu các tổ chức bị thanh tra không thực hiện nội dung chỉ đạo này hoặc không được UBND thành phố chấp thuận cho nghiên cứu, lập dự án thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND thành phố quyết định thu hồi đất.

Ðề nghị UBND thành phố Hà Nội và Bộ Xây dựng sớm vào cuộc và xử lý dứt điểm những vi phạm của tổ chức, cá nhân trong việc giao đất, cho thuê đất tại lô đất CC3, thuộc dự án Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2 để người dân sớm có công trình công cộng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí trong thời gian tới.

"Nếu thực hiện thủ tục chỉ định cho các nhà đầu tư thực hiện ba dự án độc lập tại lô đất CC3 Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2 sẽ không phù hợp với các quy định hiện hành, đồng thời sẽ có những vướng mắc về mặt pháp lý. Theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt, toàn bộ lô đất CC3 là công trình hợp khối có chung các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, trong khi mỗi nhà đầu tư thứ phát chỉ nhận chuyển nhượng một phần diện tích lô đất, dẫn đến hồ sơ đề nghị chỉ định nhà đầu tư sẽ không bảo đảm quy định".

NGUYỄN GIA PHƯƠNG Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Ðầu tư TP Hà Nội

"Cơ quan chức năng giao đất rồi coi như xong việc, không ai còn để ý đến việc giám sát chủ đầu tư làm thế nào. Pháp luật có quy định sau 12 tháng không sử dụng đất, hoặc sau 24 tháng không đúng tiến độ, dự án đó sẽ bị thu hồi. Ngoài ra, việc HUD chia nhỏ diện tích lô đất CC3 để chuyển nhượng là không đúng, vì theo Luật Kinh doanh bất động sản, Nghị định 153/2007/NÐ-CP của Chính phủ và Thông tư 13/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng đều không cho phép chuyển nhượng một phần dự án khu đô thị, dự án phát triển nhà ở".

LÊ ÐỨC THẮNG Trưởng văn phòng Luật sư Lê và Ðồng sự

"Là một doanh nghiệp lớn, HUD được giao làm chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản trên cả nước. Tuy nhiên, Dự án Khu đô thị mới Mỹ Ðình 2 được thành phố giao đã 12 năm, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành mà nguyên nhân chính là do HUD chưa có biện pháp xử lý nghiêm các đơn vị cố tình chây ỳ, không thực hiện dự án theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt".

LÊ THANH HẢI (Khu đô thị mới Ðại Kim-Ðịnh Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội)

Thu Hương (Nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.