CafeLand - Quy định mua bán nhà hình thành trong tương lai phải có ngân hàng bảo lãnh được kì vọng là giải pháp tốt giúp khách hàng tránh được cảnh mất trắng khi góp vốn mua nhà. Tuy nhiên, đây cũng có thể sẽ là một cú sốc lớn cho thị trường bất động sản.

Người mua nhà trên giấy sẽ không còn gặp rủi ro?

Tình trạng mua bán nhà trên giấy như lâu nay đã khiến không ít người mua nhà nhận trái đắng khi tiền đã giao cho chủ đầu tư nhưng nhà vẫn không có để ở.

Quy định chủ đầu tư khi bán nhà hình thành trong tương lai sẽ phải mua bảo lãnh cho khách hàng trong Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/7 tới đây được coi như một giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn rủi ro, bảo vệ người dân.

Tuy nhiên, hiện có không ít ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này.

Đại diện một doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản đánh giá, đây là một giải pháp tốt, đảm bảo được quyền lợi cho khách hàng.

Dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng quy định buộc tất cả doanh nghiệp phải có ngân hàng bảo lãnh mới được bán nhà sẽ khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó.

Ông Nguyễn Thế Điệp: Quy định này sẽ khiến doanh nghiệp nhỏ khó bán được nhà

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, đây sẽ là một cú sốc rất lớn đối với thị trường bất động sản. Một khi doanh nghiệp đã nhỏ thì rất khó để ngân hàng đứng ra nhận bảo lãnh để cho họ bán hàng. Nhưng nếu không được bảo lãnh thì trái quy định. Hơn nữa, khi biết sai muốn dừng ngay lại cũng không đơn giản.

Cùng có chung suy nghĩ với ông Điệp, mới đây, trong một lần trả lời phỏng vấn, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng không nên bắt buộc mà để cho bên bán và bên mua tự lựa chọn. Vị lãnh đạo này nhấn mạnh không thể vì ngăn chặn rủi ro mà hình sự hóa vấn đề. Bởi vì, cuộc đời không ai biết trước được rủi ro, nay ngăn chặn rủi ro này thì sẽ có chuyện khác xảy đến. Chẳng hạn sắp tới giá nhà sẽ tăng.

Ông Nguyễn Đức Kiên: Không thể để doanh nghiệp đẩy rủi ro cho người mua nhà được

Trái với suy nghĩ lo lắng doanh nghiệp nhỏ có thể "chết" vì không bán được hàng, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Quốc hội lại cho rằng các doanh nghiệp nhỏ nên biết tự lượng sức mình để có hướng kinh doanh phù hợp.

"Nếu anh nhỏ và vừa, anh không đủ sức thì đừng tham gia vào lĩnh vực ấy chứ không thể đẩy rủi ro cho người mua nhà được", ông Kiên nói thêm.

Nguồn video:VTV

  • Bảo lãnh ngân hàng không phải là cú hích kích cầu nhà ở

    Bảo lãnh ngân hàng không phải là cú hích kích cầu nhà ở

    CafeLand - Theo quy định Luật Kinh doanh BĐS 2014 sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7 tới, doanh nghiệp muốn bán nhà hình thành trong tương lai phải đáp ứng nhiều điều kiện, trong đó có việc phải mua bảo lãnh trách nhiệm cho người mua nhà. Có ý kiến cho rằng, quy định này dù đảm bảo an toàn tài sản cho người mua nhưng không phải là cú kích kích cầu nhà ở.

  • “Không nên buộc 100% dự án phải mua bảo lãnh bán nhà”

    “Không nên buộc 100% dự án phải mua bảo lãnh bán nhà”

    CafeLand – Đó là ý kiến của ông Nguyễn Văn Đực, Phó tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành về việc chủ đầu tư dự án bất động sản sắp tới khi bán nhà ra thị trường buộc phải mua bảo lãnh trách nhiệm cho người mua nhà.

Thịnh Châu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.