Gần đây tranh chấp gay gắt giữa chủ đầu tư và cư dân đang xảy ra ở nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM do chưa bầu được Ban Quản trị (BQT). Nhưng có nơi sau khi bầu được BQT thì xung đột lại xảy ra giữa cư dân và đại diện của họ, là BQT.
Tại lô M, chung cư Bàu Cát 2 (phường 10, quận Tân Bình, TP.HCM) đang xảy ra cuộc “nội chiến” giữa nhiều cư dân và BQT. Lô M chung cư Bàu Cát 2 có tổng số 260 căn hộ, vào giữa tháng 3/2013 hội nghị nhà chung cư đã bầu ra BQT. Nhưng được một thời gian ngắn, BQT lại bị nhiều cư dân tố sai phạm và kiến nghị UBND phường xem xét tư cách, xử lý các vi phạm của BQT.

Lô M chung cư Bàu Cát 2 đang xảy ra mâu thuẫn gay gắt giữa cư dân và BQT do họ bầu lên để bảo vệ quyền lợi cho họ

Căng thẳng bắt nguồn từ việc BQT tăng phí dịch vụ nhưng không thông qua cư dân nên cư dân không đóng phí. Vậy là BQT cho cắt nước một số hộ.

Theo ông Lê Huy Long (căn hộ 1.10) cư dân còn phát hiện BQT tự quyết chi trả lương, phụ cấp trách nhiệm và mập mờ trong thu - chi tài chính... Khi tổ kiểm tra (do cư dân chọn, UBND phường thông báo thành lập) kiểm tra sai phạm của BQT thì nhiều thành viên bị vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm và đe dọa. Cụ thể, ông Hoàng Văn Định (căn hộ 10.01) bị dọa “đập bể sọ”, bà Trần Thị Hà (căn hộ 8.09) bị tin nhắn thông báo “sẽ làm biến mất chiếc xe gắn máy”.
Ngược lại, BQT cũng “tố” ngược thành viên tổ kiểm tra không đóng phí dịch vụ, bảo trì chung cư trong nhiều tháng liền. Trên một địa chỉ facebook có tên Lâm Quỳnh Hoa (Trưởng BQT - NV), có câu từ hàm ý miệt thị cư dân, khuyên dân cư nên ở chuồng chó!
Thường trực UBND quận Tân Bình đã yêu cầu Phòng Quản lý Đô thị và UBND phường 10 tập trung kiểm tra, báo cáo trước ngày 18/4, nếu không sẽ bị phê bình. Tuy nhiên, khả năng mâu thuẫn này tiếp tục kéo dài bởi lẽ cách đây vài ngày, hội nghị nhà chung cư lô M chung cư Bàu Cát 2 nhằm xử lý mâu thuẫn đã bất thành.
Chương trình bắt đầu lúc 19 giờ nhưng đến gần 20 giờ, chỉ có 67/260 căn hộ có mặt, không đủ số lượng tối thiểu là 50% để tổ chức hội nghị.
Khi tuyên bố giải tán cuộc họp, cư dân bật dậy phản đối. Sự việc căng thẳng nên ông Huỳnh Văn Bé, Chủ tịch UBND phường 10 đứng lên giải thích. “Dù khó triệu tập đủ cư dân để tổ chức hội nghị hợp lệ nhưng với số lượng hiện hữu thì không tổ chức hội nghị được nên đề nghị người dân giải tán” - ông Bé thông báo. Khi ông Bé vừa dứt lời ,nhiều người đã nhao nhao đứng dậy, xông lên diễn đàn cho rằng BQT đang né tránh, trong khi địa phương lại có dấu hiệu bao che.
Mâu thuẫn ở lô M chung cư Bàu Cát 2 diễn ra khoảng một năm nay và Bộ Xây dựng đã có văn bản trả lời, nếu BQT tùy tiện nâng mức phí dịch vụ, thu - chi tài chính, phụ cấp trách nhiệm, thu tiền bảo trì không thông qua hội nghị nhà chung cư thì phải tổ chức hội nghị nhà chung cư làm rõ và yêu cầu BQT thực hiện theo đúng quy định và trả lại phần thu phí thu vượt không đúng.
Trần Đình (Pháp luật Việt Nam)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.