Săn đón thượng đế kiểu “khủng bố”
Cả tuần nay, chị Tâm (Đống Đa – Hà Nội) liên tục nhận được cả chục tin nhắn giới thiệu nhà đất từ nhiều số điện thoại lạ. Sản phẩm được rao bán có từ nhà giá rẻ, chung cư mini đến chung cư cao cấp, từ biệt thự đến cả đất nền.
“Nhà đất thì thượng vàng, hạ cám họ đều gửi. Ban đầu nhận được 1 – 2 tin nhắn thì nghĩ cũng bình thường nhưng cả tuần hầu như ngày nào cũng nhận được thì thực sự cảm thấy vô cùng khó chịu. Như thế khác gì khủng bố khách hàng” – Chị Tâm bức xúc.
Tin nhắn rao bán nhà đất
Chị Tâm cho rằng lý do chị bị “khủng bố” bằng những tin nhắn rao bán nhà đất như vậy là do thời gian trước chị có nhu cầu mua nhà chung cư. Chị có tham khảo thông tin tại một số sàn giao dịch và có để lại số điện thoại. Có lẽ vì vậy mà môi giới biết và cứ thế “tới tấp” gửi tin nhắn đến.
Không chỉ được “săn đón” hết mình bằng những tin nhắn điện thoại, thời gian vừa qua, anh Sơn (Mỹ Đình – Hà Nội) cũng “điên đầu” vì những email rao bán, giới thiệu nhà đất.
Anh Sơn cho biết: “Tôi không hiểu vì sao họ có địa chỉ email của tôi mà gửi tới. Nếu tôi có nhu cầu tôi có thể chủ động tìm tới họ để tham khảo thông tin nhưng tôi đâu có nhu cầu mua bán gì. Điều này thực sự vô cùng phiền phức”.
Anh còn cho biết thêm: “Họ liên tiếp gửi nhiều tin nhắn như thế đôi khi còn làm lẫn nhiều tin công việc quan trọng. Đây là một kiểu tiếp thị rất bát nháo”.
Khách hàng còn khan hiếm
Thị trường BĐS đóng băng trong thời gian dài, phương thức quảng cáo tiếp thị sản phẩm nhà đất cũng có nhiều thay đổi. Thay vì quảng cáo, giới thiệu trong những phòng ốc sang trọng, các doanh nghiệp chuyển sang quảng cáo bằng tờ rơi, poster. Hình ảnh những poster rao bán nhà xuất hiện trên đường phố không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, việc gửi nhiều tin nhắn điện thoại, email chào bán nhà đất đang khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu, không khác gì “khủng bố”.
Giới bất động sản dùng nhiều phương thức quảng cáo, tiếp thị nhưng khách hàng vẫn khan hiếm.
Trao đổi về vấn đề này, giám đốc một sàn giao dịch tại Cầu Giấy cho rằng: Thay đổi phương thức quảng cáo tiếp cận khách hàng là để phù hợp với thực tế khó khăn của thị trường. Việc gửi tin nhắn bằng điện thoại, email đến khách hàng hầu hết là do cá nhân người môi giới thực hiện. Theo tôi được biết thì các sàn giao dịch không sử dụng hình thức này.
Về hiệu quả của phương thức này, vị giám đốc đánh giá thực ra hình thức này không mang lại hiệu quả, hơn nữa còn khiến người nhận thấy khó chịu, phản cảm.
Trong khi đó, theo lời của một môi giới thì việc gửi tin nhắn như vậy đúng là không mang nhiều kết quả nhưng khi những thông tin rao bán trên các trang mạng nhà đất đã “nhiều như sung rụng” thì đây được coi như cách tiếp thị đến tận tay khách hàng. Gửi đi cả chục tin quảng cáo nếu có một người liên hệ lại cũng là thành công. Khách hàng của thị trường hiện nay vẫn còn khan hiếm. Chúng tôi phải tìm mọi kênh để có thể tiếp cận với khách hàng.
Sau hơn 3 năm chìm trong “băng”, thị trường BĐS thời gian qua được nhận định là có nhiều khởi sắc, có dấu hiệu phục hồi. Thậm chí, tại không ít dự án chủ đầu tư còn quyết định tăng giá căng hộ. Tuy nhiên, theo lời vị môi giới trên thì xem ra dù lạc quan nhưng cũng chưa thể tô vẽ một màu hồng phấn cho thị trường BĐS.