Có tài sản được trung tâm bán với giá cao gấp đôi giá khởi điểm, làm lợi cho Nhà nước nhiều tỉ đồng.
Ngày 12-1, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (trung tâm) thuộc Sở Tư pháp TP.HCM đã bán thành công nhà đất tại 145 Tạ Uyên, quận 11, TP.HCM với giá hơn 17,2 tỉ đồng (giá khởi điểm hơn 10,4 tỉ đồng). Trước đó một tuần, trung tâm cũng bán được nhà đất tại đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp với giá chênh lệch khá cao. Giá khởi điểm của tài sản là 41,7 tỉ đồng nhưng đã bán hơn 70,1 tỉ đồng, chênh lệch hơn 28 tỉ đồng.
Đây chỉ là hai trong nhiều tài sản nhà nước được trung tâm bán đấu giá thành cao hơn nhiều so với giá khởi điểm mà cơ quan chuyên môn của UBND TP đưa ra. Chỉ tính riêng trong năm 2016, chênh lệch tăng trong hoạt động bán đấu giá tài sản nhà nước là gần 100 tỉ đồng. Trong đó có những tài sản, giá bán được cao gấp đôi so với giá khởi điểm. Chẳng hạn tháng 12-2016, nhà đất tại 47 Lê Đại Hành, phường 6, quận 11 đã được bán với giá 9,1 tỉ đồng trong khi giá khởi điểm là 5 tỉ đồng. Tháng 9-2016, một tài sản ở đường Mai Xuân Thưởng, quận 6 được định giá bán 3,5 tỉ đồng nhưng đã bán được với giá hơn 6 tỉ đồng. Có tài sản giá trị lớn nhưng vẫn bán được nhanh với giá cao như biệt thự tại 43 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, giá khởi điểm gần 40 tỉ đồng nhưng đã bán được giá 66,4 tỉ đồng…
Tài sản tại đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp được trung tâm bán với giá chênh lệch hơn 28 tỉ đồng. Ảnh: T.TÙNG
Ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc trung tâm, nói: “Có được kết quả đó là do chúng tôi là đơn vị có uy tín với khách hàng, việc bán đấu giá luôn công khai, minh bạch, đúng pháp luật, tránh thất thoát cho ngân sách nhà nước..”. Cũng theo ông Sỹ, những năm qua hoạt động bán đấu giá tài sản nhà nước ngày càng đi vào nề nếp và ổn định, thể hiện tính chuyên nghiệp cao. Vì thế khi rao bán, luôn có nhiều khách hàng hỏi mua nên cơ hội tăng giá nhiều. Trung tâm cũng luôn tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các đơn vị bán đấu giá khác.
Bán đấu giá tài sản nhà nước là một nhiệm vụ được UBND TP tin tưởng giao và trung tâm đã đảm nhiệm tốt trong những năm qua. Mới đây Sở Tư pháp đã có công văn báo cáo UBND TP đề xuất để trung tâm được quyền bán đấu giá quyền sử dụng đất nhằm giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất, tài sản nhà nước không thuộc trường hợp thành lập hội đồng bán đấu giá tài sản đặc biệt, trên địa bàn TP.
Trong báo cáo, Sở Tư pháp đánh giá trung tâm là đơn vị thành lập đã lâu, có nhiều kinh nghiệm, nhân lực hoạt động đấu giá. Việc giao cho trung tâm thực hiện công việc này đảm bảo chặt chẽ, minh bạch, tuân thủ đúng pháp luật, chống thất thoát tài sản nhà nước. Trong khi trung tâm đã làm tốt nhiệm vụ bán đấu giá tài sản nhà nước, đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất, đảm bảo thời gian, chất lượng, quy trình. Đến nay Sở Tư pháp chưa nhận được khiếu nại, tố cáo hay thông tin gì về việc trung tâm làm sai. Do vậy Sở đề xuất tiếp tục giao cho trung tâm, với tư cách là tổ chức bán đấu giá tài sản chuyên nghiệp của Nhà nước, thực hiện công việc này.
Thanh Tùng (Pháp luật Tp.HCM)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.