Đây là lần thứ 2 Ban Kinh tế Trung ương đề nghị các chuyên gia góp ý cho siêu dự án. Động thái này diễn ra ít ngày sau khi Thủ tướng đồng ý giao Ban Cán sự Bộ Giao thông báo cáo dự án này lên Bộ Chính trị.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương - Vương Đình Huệ đặt ra 10 vấn đề mong muốn được các chuyên gia làm rõ.
Ban Kinh tế kỳ vọng các chuyên gia có thể làm rõ điểm mạnh-yếu, cơ hội-thách thức của dự án; so sánh các cảng hàng không khác trong khu vực cũng như khả năng trở thành cảng trung chuyển quốc tế của Long Thành.
Sau khi nhận được góp ý của các chuyên gia, Ban Kinh tế sẽ có buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải vào tuần tới để có thêm thông tin nhiều chiều.
Tháng 10 năm ngoái, cơ quan này cũng đã tổ chức tọa đàm khi có trước các thông tin trái chiều khi dự án chuẩn bị lên bàn nghị sự Quốc hội.
Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được trình ra Quốc hội lần đầu tại kỳ họp tháng 10-11/2014 để cho ý kiến. Theo kế hoạch, Quốc hội sẽ quyết chủ trương với dự án này vào kỳ họp khai mạc tháng 5 tới.
Tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng trước, Bộ Giao thông vận tải báo cáo đã giảm tổng mức đầu tư dự án xuống còn 15,8 tỷ USD, ít hơn 2,9 tỷ so với hồi năm ngoái.
-
Long Thành và Nhơn Trạch sẽ trở thành đô thị sân bay như Changi của Singapore
Long Thành và một phần huyện Nhơn Trạch được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị sân bay đã được áp dụng thành công như Dubai, Frankfurt (Đức) và Changi (Singapore).
-
Trước 28/2/2026 phải khai thác sân bay Long Thành
Thủ tướng yêu cầu tất cả các công việc phải hoàn thành trước 31/12/2025 và đưa sân bay Long Thành vào khai thác trước 28/2/2026, lấy lại tiến độ bị chậm, không thể chậm trễ hơn được nữa.
-
Kiến nghị làm thêm đường băng thứ 2 ở Sân bay Long Thành với kinh phí 3.455 tỷ
Sáng 2/11, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm việc với tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) khảo sát vị trí đường sắt tốc độ cao trong khu vực sân bay Long Thành.