Trước tình hình kinh tế khó khăn, chứng khoán m đạm, bất động sản tê liệt, vàng - USD không mấy sôi động, những người có vốn đang loay hoay không biết nên đầu tư vào đâu để khoản tiền của mình sinh lời.
Băn khoăn chọn kênh đầu tư
Gửi ngân hàng vẫn được xem là lựa chọn sáng suốt trong thời điểm hiện nay

Loay hoay


Theo một cuộc thăm dò, chia sẻ ý kiến giữa những người có tiền nhàn rỗi cùng với các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính do Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn mới tổ chức gần đây cho thấy, nhiều người có vốn trong tay nhưng không biết phải bỏ vốn vào “giỏ” nào để sinh lời tốt nhất.


Giữ trong tay một số tiền lớn, nhưng anh Nguyễn Thành Trung, 42 tuổi vẫn không khỏi băn khoăn khi tìm hướng đầu tư cho số tiền này. “Tôi có khoảng 6 tỷ đồng, muốn đầu tư mà phân vân không biết nên đầu tư vào đâu cho an toàn hiệu quả, vì hiện nay, tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam và thế giới còn gặp nhiều khó khăn, trong năm tới cũng được dự báo là không mấy sáng sủa”.


Cũng giống như anh Trung, anh Trần Thanh Hiếu, 35 tuổi cũng đang muốn dùng số vốn hiện có để đầu tư kinh doanh nhưng dường như chưa có cánh cửa nào có khả năng thu hút thực sự. Anh Hiếu chia sẻ: “Tôi có trong tay một số vốn và muốn đầu tư kinh doanh nhưng trong thời gian này tôi thấy rất lo ngại khi gặp phải rủi ro. Các thị trường trong nước đang rơi vào thời điểm khó khăn, tôi đang băn khoăn không biết nên đầu tư vào đâu để có hiệu quả cao nhất mà không gặp rủi ro”.


Gửi băn khoăn của mình tới các chuyên gia, anh Vũ Ngọc Phúc, 35 tuổi cho biết: “Hiện nay tôi đang phân vân việc đầu tư tiền nhàn rỗi của mình vào đâu cho hợp lý và an toàn mà vẫn sinh lời. Đầu tư vào cà phê thì giá vẫn đứng, bất động sản cũng vậy còn vàng thì lên xuống thất thường không biết xu hướng ra sao. Trong khi chứng khoán thì không rõ thông tin, gửi tiết kiệm thì lãi suất thấp. Vậy trong các lĩnh vực trên thì lĩnh vực nào khả quan để đầu tư?”.


Cơ hội


Theo TS. Đinh Thế Hiển, năm 2012 được nhận định là năm khó khăn cho đầu tư tài chính - một sự khó khăn cần thiết trong tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế của Chính phủ. Xét trong bối cảnh đó thì năm 2012 là năm các nhà đầu tư nên xem xét mua vào bất động sản (thời điểm thích hợp tứ quý II trở đi) và mua vào chứng khoán (thời điểm thích hợp từ cuối quý I) để tìm kiếm lợi nhuận sau một thời gian nắm giữ.


“Trong giai đoạn từ cuối quý I đến quý II năm 2012 là giai đoạn thị trường chứng khoán sẽ đi vào chu kỳ cuối của suy thoái để chuẩn bị phục hồi. Đối với bất động sản, dự kiến là cuối quý III năm 2012 và tới quý II của năm 2013 sẽ khởi sắc. Do vậy, dưới góc độ nhà đầu tư bất động sản và chứng khoán thì giai đoạn các tháng đầu năm 2012 sẽ khó khăn nhất, sẽ có nhiều người chán nản bán ra tài sản hoặc buộc phải bán rẻ để trả nợ ngân hàng. Tuy nhiên với người có vốn thì đó lại là thời cơ rất hiếm gặp từ 5 đến 10 năm mới có một lần, để tham gia mua tài sản đầu tư giá rẻ và thu lời cao sau 6 tháng - 2 năm tùy theo mức độ phục hồi và phát triển của nền kinh tế” - TS. Đinh Thế Hiển phân tích.


Đối với việc đầu tư vào vàng, ông Hiển cho rằng trong năm 2011, giá vàng thế giới tăng rất mạnh đem lợi nhuận rất cao so với các kênh đầu tư khác. Mặt khác theo dõi từ năm 2006 đến nay thì giá vàng chỉ có đi lên, dù có một vài khoảng ngắn quay đầu. Từ đó tại Việt Nam, nhiều người cho rằng đây là kênh đầu tư vừa an toàn vừa sinh lời cao. Tuy nhiên nếu quan sát từ năm 2006 đến nay, thì những người đầu tư vàng tài khoản thua nhiều hơn thắng, còn những người mua vàng trực tiếp thì phải cần một số vốn khá lớn, nên xét theo tỷ suất sinh lời của đồng vốn không phải là cao so với các kênh như bất động sản, chứng khoán trong từng giai đoạn. Qua phân tích cho thấy giá vàng đã tăng quá cao so với bình quân các hàng hóa cơ bản khác, như vậy khả năng phải giảm về mức hợp lý là rất cao, nhất là khi kinh tế thế giới thoát khỏi giai đoạn khó khăn hiện nay. Tại các nước phát triển, đa số người dân không coi vàng là kênh đầu tư.


Theo các chuyên gia, gửi tiền tiết kiệm hiện nay vẫn có lãi suất tương đối cao là 14%/năm, nếu gửi 6 tháng rồi đối chiếu với các tài sản đầu tư khác thì có khả năng sẽ cao hơn bất động sản, vàng, còn chứng khoán thì có thể cao hoặc thấp hơn tùy mã cổ phiếu đầu tư. Do vậy, nếu theo tiêu chuẩn so sánh tài sản đầu tư thì việc gửi ngân hàng với lãi suất 14% hiện nay là giải pháp chọn lựa an toàn. Ông Phan Ngọc Hòa - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) nhấn mạnh: “Ngân hàng Nhà nước đang có chủ trương giảm lãi suất trần huy động trong thời gian tới. Lãi suất có thể giảm xuống đến 12%/năm, điều này càng củng cố việc chọn lựa gửi lúc này để hưởng lãi suất cao hơn”.
THeo Anh Tú (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.