Hiện một số chủ đầu tư cao ốc văn phòng đang áp dụng mô hình bán diện tích dự án cho các công ty, thay vì cho thuê nhằm thu hồi vốn đầu tư nhanh hơn và cũng đáp ứng nhu cầu của một số công ty.

"Bán sỉ" diện tích văn phòng


Sau hơn ba năm xây dựng, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) đang chuẩn bị khánh thành dự án Trung tâm thương mại tài chính dầu khí Phú Mỹ Hưng (Petroland Tower) tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM vào cuối tuần này.


Thay vì cho thuê văn phòng, chủ đầu tư đang chào bán diện tích văn phòng cho nhiều công ty muốn đặt trụ sở tại đây, và khoảng 80% diện tích văn phòng của dự án này đã được bán cho các công ty như PVEP, PVOil, VinaBenny, PV-MS và PV Metal.


Tòa nhà 33 tầng Petroland Tower có vốn đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng với tổng diện tích sàn 57.000 mét vuông, gồm trung tâm thương mại, khu văn phòng và khu căn hộ cao cấp. Trong đó, khoảng 30.500 mét vuông dành cho khu vực văn phòng cho thuê.


Cũng với mô hình bán diện tích văn phòng, Công ty VinaCapital Real Estate đang nhờ Công ty dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield làm môi giới bán dự án cao ốc văn phòng Metroplex trên đường Nguyễn Lương Bằng tại khu khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.


Công ty Cushman & Wakefield cho biết hiện đang tìm đối tác mua lại toàn bộ hoặc chỉ mua từng tầng của tòa nhà cao 9 tầng này, có tổng diện tích hơn 14.000 mét vuông. Thời hạn thuê của tòa nhà Metroplex là 32 năm.


Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, việc mua lại và sở hữu một phần trong các cao ốc văn phòng khá phổ biến ở nhiều nước nhưng còn khá mới tại thị trường Việt Nam. Việc bán sỉ diện tích văn phòng giúp chủ đầu tư thu hồi vốn nhanh hơn và mô hình này cũng giúp các công ty đi thuê văn phòng đặt trụ sở tiếp cận được mặt bằng giá thấp hơn rất nhiều so với việc thuê mặt bằng theo tháng.


Giá thuê văn phòng tiếp tục giảm


Giá chào thuê văn phòng tại TPHCM đang trên đà giảm liên tục trong hơn 11 quí vừa qua, kể từ cao điểm năm 2008, và được dự báo sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới.


Số liệu của các công ty cung cấp dịch vụ bất động sản cho thấy giá thuê văn phòng hạng A tại TPHCM đã giảm xuống còn trên dưới 30 đô la Mỹ/mét vuông, so với 50 đô la Mỹ/mét vuông năm 2008.


Ông Chris Currie, Giám đốc bộ phận văn phòng cho thuê của công ty CB Richard Ellis Vietnam, nhận định xu hướng thị trường đang có lợi cho người thuê khi nguồn cung ngày càng tăng và giới chủ đầu tư đang phải đưa ra chính sách ưu đãi, những điều khoản linh hoạt hơn để thu hút khách thuê.


Ngoài ra, việc niêm yết giá thuê bằng tiền đồng cũng đem lại lợi thế cho người đi thuê và giúp họ giảm rủi ro về tỷ giá, thay vì niêm yết bằng giá đô la Mỹ như trước đây khiến người đi thuê phải trả nhiều hơn do biến động tỷ giá.


Ông Currie cho biết thị trường đang ghi nhận sự dịch chuyển người thuê từ cao ốc hạng B lên cao ốc hạng A, từ tòa nhà cũ sang tòa mới có cơ sở vật chất hiện đại hơn với cùng một chi phí trước đây.


Mặc dù chịu nhiều sức ép từ thị trường, nhưng cũng giống như phân khúc căn hộ, phần lớn chủ đầu tư không giảm giá trực tiếp vì sợ ảnh hưởng thương hiệu, hình ảnh của tòa nhà. Thay vào đó, họ giảm giá gián tiếp thông qua các điều khoản tăng thêm cho người thuê như miễn tiền thuê trong thời gian đầu, tính tiền thuê tăng dần qua các năm hay miễn phí cho giữ xe cho nhân viên.


Ông Currie cho biết một công ty vừa đàm phán thuê hơn 1.000 mét vuông ở một cao ốc văn phòng với giá thuê ghi trong hợp đồng gần 40 đô la Mỹ/mét vuông trong thời gian 5 năm. Tuy nhiên, sau khi trừ đi các khoản ưu đãi của chủ đầu tư bao gồm 9 tháng miễn tiền thuê, miễn phí chỗ giữ xe cho nhân viên và bảng quảng cáo, công ty này sẽ chỉ trả khoảng 33 đô la Mỹ/mét vuông, giảm khoảng 16% trên giá thuê ký kết.


Chiêu thức miễn tiền thuê trong thời gian đầu là cách phổ biến đang được giới chủ đầu tư áp dụng nhằm thu hút người thuê mới, giúp người thuê bù đắp chi phí trang trí văn phòng vốn khá tốn kém.


Một số công ty nghiên cứu thị trường nhận định so với các nước trong khu vực thì giá văn phòng cho thuê ở Việt Nam nói chung và ở TPHCM nói riêng vẫn còn cao hơn nhiều. Tuy nhiên, nói như ông Nick Axford, Trưởng bộ phân nghiên cứu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của CBRE, trong một lần trò chuyện gần đây thì giá văn phòng cho thuê tại TPHCM đang đi về mức hợp lý hơn so với thời điểm cách đây ba năm.


Cùng nhận định, ông Robert Johnston, Phó giám đốc phụ trách mảnh văn phòng của Cushman & Wakefield, cũng cho rằng xu hướng thị trường đang có lợi cho người đi thuê, không chỉ thời điểm này mà còn cả năm sau. Khá nhiều công ty đã nâng cấp văn phòng trong vài tháng gần đây và ký họp đồng thuê dài hạn để giảm chi phí thuê mặt bằng văn phòng.


Theo Cushman & Wakefield, hiện thị trường văn phòng TPHCM có khoảng 1,2 triệu mét vuông diện, và dự kiến sẽ tăng thêm 50% trong năm 2012 do một số dự án lớn ở khu vực trung tâm như Le Meridien với gần 1.900 mét vuông, President Palace với gần 750 mét vuông, Saigon M&C với gần 1.200 mét vuông và Times Square với gần 1.600 mét vuông sàn đang trong giai đoạn hoàn thành.


Giá chào thuê của cao ốc văn phòng được dự báo sẽ còn tiếp tục giảm giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, nguồn cung cho thị trường sau năm 2012 sẽ bị ảnh hưởng do nhiều dự án đang bị trì hoãn tiến độ xây dựng vì tình hình khó khăn.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.