CafeLand – Không chỉ gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân lân cận, mùi hôi từ bãi rác Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Nhà Bè) hiện đã xâm lấn, gây khó chịu với các vùng xa hơn, trong đó có khu đô thị hiện đại Phú Mỹ Hưng.

Trong thời gian gần đây, cuộc sống của nhiều cư dân tại khu đô thị nhà giàu Phú Mỹ Hưng bị đảo lộn bởi sự xuất hiện của một mùi hôi khó chịu. Đặc biệt, tại các khu chung cư cao tầng mùi hôi này càng dễ nhận biết. Ban đầu, nhiều cư dân nhầm tưởng mùi hôi là do con vật gì đó chết, nên đã phải cất công tìm kiếm khắp nơi. Tuy nhiên, về sau họ nhận ra mùi hôi này nhiều khả năng xuất phát từ bãi rác Đa Phước theo gió thổi vào.

Bà T, một cư dân tại chung cư The Era Town trên đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7) cho biết, lúc mới dọn về sống ở chung cư này đã nghe mùi hôi. Sau này hỏi ra thì được biết mùi này từ bãi rác Đa Phước theo gió bay tới. Nhiều hôm mùi hôi nồng nặc, ngay từ buổi sáng đã xuất hiện mùi. Tình trạng này kéo dài rất ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em.

Theo phản ánh của người dân, những tháng gần đây mùi hôi trở nên nặng hơn, buổi chiều đi dạo công viên mùi hôi nồng nặc không chịu được. Khổ sở nhất là mỗi khi ăn cơm, mùi hôi theo gió lùa vào khiến bữa cơm mất ngon. Buổi tối đi ngủ cũng không được yên giấc vì ảm ảnh của mùi hôi. “Những tháng trời nắng nóng, gió hoạt động mạnh thì mùi hôi càng trở nên khó chịu. Chúng tôi không biết làm gì để thoát khỏi mùi hôi này, ngoài cách đóng kín cửa nhưng vẫn không ăn thua gì”, một người dân nói.

Đường dẫn vào bãi rác Đa Phước luôn tấp nập xe cộ.

Có mặt tại bãi rác Đa Phước vào chiều ngày 24/8, sau một cơn mưa, dòng xe chở rác nối đuôi nhau trên Quốc lộ 50 đổ về bãi rác. Con đường nhỏ hẹp, bị xuống cấp phải cõng theo dòng xe tải qua lại số lượng lớn nên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài. Người đi đường cũng không khỏi rùng mình mỗi khi xe chở rác chạy qua bốc mùi tanh tưởi, hôi thối.

Anh Minh, một người dân sinh sống tại đây cho biết, mặc dù bãi rác Đa Phước nằm cách Quốc lộ 50 khoảng 1,5km, nhưng từ ngoài mặt đường quốc lộ có thể nhìn thấy rõ từng núi rác khổng lồ phía bên trong. Từ nhiều năm nay, người dân sống ở đây đã chịu tra tấn bởi mùi hôi khó chịu từ bãi rác này. “Mùi rác ở đây rất kinh khủng, cứ về đêm khuya hoặc sáng sớm là mùi nồng nặc, không chỉ khu vực Đa Phước, Phước Kiển mà còn bay về nhiều khu vực xa hơn ở quận 7, quận 8”, anh Minh nói.

Cũng theo người dân tại đây, vì không chịu nổi mùi hôi từ bãi rác, lo ngại cho sức khỏe nên họ đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên chính quyền mong muốn can thiệp. Tuy nhiên, đã nhiều năm tình trạng này vẫn không thay đổi.

Đứng ở ngoài xa vẫn có thể thấy những núi rác khổng lồ phía bên trong bãi rác Đa Phước.

Bên cạnh mong muốn được thành phố quan tâm và giải quyết sớm tình trạng mùi hôi từ bãi rác Đa Phước, nhiều người dân tỏ ra khó hiểu vì sao lại chọn quy hoạch bãi rác quy mô như vậy tại khu vực gần các khu đô thị. “Không hiểu sao lại quy hoạch bãi rác khổng lồ này nằm trong địa phận một trong những thành phố lớn nhất cả nước. Trong khi các tỉnh lân cận xung quanh nhiều khu đất trống đồi trọc, không phát triển được kinh tế thì nhiều thì lại không quy hoạch tập trung ra đó”, một người đặt câu hỏi.

Một số người khác lại cho rằng khu vực tập kết của bãi rác Đa Phước hiện nay là vùng sình lầy, nằm gần các con sông, kênh rạch. Do đó, khi rác tập kết về đây để trong một thời gian dài nước rỉ của rác thải sẽ ngấm vào mạch nước làm ô nhiễm các dòng sông quanh khu vực.

Được xem là bãi rác hiện đại bậc nhất tại Việt Nam với quy mô và quy trình xử lý chất thải, rác công nghệ cao. Tuy nhiên, đã từ nhiều năm nay mùi hôi từ bãi rác này đã trở thành nỗi ám ảnh với người dân. Giờ đây, những ảnh hưởng từ bãi rác không còn bó gọn trong khu vực mà phát tán đi nhiều vùng xa hơn, trong đó có các khu đô thị hiện đại. Điều này không chỉ đe dọa môi trường sống mà còn có thể gây tâm lý lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân về lâu dài.

Bắt đầu hoạt động từ năm 2007, khu xử lý chất thải Đa Phước do Công ty TNHH Xử lý CTR Việt Nam làm chủ đầu tư có tổng số vốn hơn 100 triệu USD. Khu xử lý chất thải có bãi chôn lấp có diện tích hơn 30 ha và thể tích không gian khoảng 3 triệu m3. Công suất thiết kế 10.000 tấn rác/ngày đạt tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, mỗi ngày Đa Phước tiếp nhận và xử lý 5.000 tấn rác.
PV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.