Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận đề xuất dừng triển khai đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô. Lý do đưa ra là để tránh chồng chéo, lãng phí.

Bãi đỗ xe ngầm Hà Nội: Vì sao vẫn trên giấy?

Dự án bãi đỗ xe ngầm trong CV Thống Nhất đắp chiếu và biến thành bãi xe tạm

Với mục tiêu giải quyết nhu cầu đỗ xe ô tô cho công viên Thống Nhất và xóa các điểm đỗ xe dưới lòng đường tại các khu vực lân cận, năm 2009, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên Thống Nhất đoạn tại số 295 đường Lê Duẩn (Hai Bà Trưng). Bãi đỗ xe được quy hoạch trong khu đất rộng 10.000 m2 (tiền thân là dự án khách sạn cao tầng bị dừng triển khai).

Sau khi được giao mặt bằng, nhà đầu tư đã bắt tay triển khai dự án. Theo thiết kế được lập, dự án sẽ xây dựng thành 3 tầng ngầm phục vụ đỗ ô tô, mỗi tầng có diện tích hơn 5.600 m2, công suất 3 tầng đỗ được 390 ô tô. Tổng mức đầu tư dự án được dự toán khoảng 100 tỷ đồng. Đối với không gian mặt đất bên trên, nhà đầu tư xây một nhà điều hành kèm công trình phụ trợ…

Về cơ chế thu hồi vốn, nhà đầu tư đề xuất thành phố điều chỉnh mức thu theo giá thị trường thay vì phí (khung trần của thành phố) và được hưởng các chính sách ưu đãi về thuê đất, vay vốn ngân hàng. Tuy nhiên, sau khi dự án được nhà đầu tư lập thiết kế, các cơ chế triển khai không được các sở ngành và UBND thành phố tháo gỡ, chấp thuận, dẫn đến dự án tồn tại thoi thóp.

Từ năm 2010 đến nay, UBND thành phố Hà Nội lần lượt phê duyệt chủ trương xây dựng 7 dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực nội thành để kêu gọi nhà đầu tư, gồm: Khu thể thao Quần Ngựa, Công viên Thủ Lệ (quận Ba Đình), Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô, quảng trường Nhà hát lớn Hà Nội, quảng trường Ngân hàng Nhà nước (quận Hoàn Kiếm), Công viên Tuổi trẻ (quận Hai Bà Trưng).

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, với dự án bãi đỗ xe ngầm tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô và trong Công viên Thủ Lệ, thời gian qua có 2 nhà đầu tư quan tâm, muốn đầu tư.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, đến thời điểm đầu tháng 10 này, các dự án này vẫn đang nằm trên giấy. Lý giải về việc chưa thể triển khai các dự án trên, một trong số các nhà đầu tư quan tâm đến bãi xe ngầm Hà Nội cho biết, với tổng mức đầu tư cho bãi xe tại 295 Lê Duẩn khoảng 100 tỷ, bãi đỗ xe ngầm tại Cung văn hóa hữu nghị Việt - Xô khoảng 1.000 tỷ đồng, nếu thu hồi vốn chỉ qua mức giá trông giữ xe và không có cơ chế khác như được sử dụng mặt bằng bên trên, hoặc đổi hạ tầng nơi khác thì đến cả 100 năm nhà đầu tư vẫn không thu hồi được vốn.

Đây là lý do chính khiến các ngân hàng không thể giải ngân để nhà đầu tư thực hiện dự án.
Lý giải về nguyên nhân đề xuất dừng đồ án quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội thành, đại diện Sở QH&KT Hà Nội cho rằng, để tránh chồng chéo và lãng phí.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, không chỉ 4 quận nội thành mà 12 quận trung tâm Hà Nội đều có quy hoạch bãi đỗ xe ngầm rất chi tiết.

Các dự án bãi đỗ xe ngầm này đã được phê duyệt chủ trương nhiều năm nay, một số dự án đã phê duyệt hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn nằm trên giấy. Có quy hoạch nhưng lại không có văn bản hướng dẫn, quy định về cơ chế tháo gỡ nên các đơn vị thực hiện phải tự mày mò, dẫn đến không hiệu quả.

Theo ông Nghiêm, điều mà các sở ngành có trách nhiệm như QH&KT, KH&ĐT và Sở GTVT cần làm hiện nay là ngồi lại với nhau để đưa ra cơ chế triển khai bãi đỗ xe ngầm theo quy hoạch. Nếu cứ vẽ quy hoạch, kêu gọi đầu tư xây dựng bãi xe ngầm rồi để doanh nghiệp thu hồi vốn thông qua thu phí phương tiện thì nhiều năm nữa Hà Nội sẽ khó có bãi xe ngầm đúng nghĩa.

  • Hà Nội: Dân lo mất nhà vì… bãi đỗ xe tĩnh

    Hà Nội: Dân lo mất nhà vì… bãi đỗ xe tĩnh

    Theo phản ánh của một số hộ dân phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội), dự án làm bãi đỗ xe tĩnh dọc phía Nam đường Đại Cồ Việt có nhiều bất cập. Phương án đền bù không thỏa đáng khiến một số người bất an, lo mất nhà.

Anh Trọng (TPO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.