Giá đất nông nghiệp tại Bắc Ninh khá cao so với các tỉnh lân cận, trung bình từ 2-4 triệu đồng/m2. Ở loại hình khác, "đất lúa non" tại địa phương này có giá cao không ngờ.

"Đất lúa non" không sổ đỏ được bán rầm rộ, giá cao

Những năm gần đây, "mốt" mua bán "đất lúa non" (nhà đất chưa xong pháp lý) tại Bắc Ninh diễn ra khá rầm rộ. Theo khảo sát của PV Dân Việt, trên nhiều website rao bán đất, "đất lúa non" được rao ở mức khá cao, từ 10 triệu đến 18 triệu đồng/m2.

Đơn cử, trên trang alonhadat, một mảnh đất lúa non có diện tích 90m2 nằm tại thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh được rao với giá 15 triệu đồng/m2. Theo giới thiệu, mảnh đất này thuộc dự án Khu dân cư Thôn Cả Đông Côi, vị trí đất thoáng đáng, gần đường 38 sát khu công nghiệp Thuận Thành 2, đi bộ mấy phút là đến khu vui chơi giải trí...

Hay một lô đất lúa non khác có diện tích 100 m2, được rao với giá 1,2 tỷ đồng, tương đương 12 triệu đồng/m2. Mảnh đất này chưa có sổ đỏ, vị trí đẹp nằm ở cụm khu công nghiệp VISIP, gần công ty NOKIA; Đường xá rộng rãi , giao thông thuận tiện...

Đáng lưu ý, cả hai mảnh đất nói trên đều là đất nông nghiệp. Hiện cả 2 lô "đất lúa non" này đều nằm trong các dự án, nhưng thực trạng dự án vẫn chỉ là...đồng ruộng.

"Đất lúa non" tại Bắc Ninh không sổ đỏ được bán rầm rộ, giá khá cao

Một mảnh "đất lúa non" khác nằm ở thị xã Từ Sơn có diện tích 100m2 được giao với giá 1,78 tỷ đồng, tương đương 17,8 triệu đồng/m2. Đất này chưa có sổ đỏ, được quảng cáo là nơi tập trung nhiều công ty nhất tỉnh bắc ninh; Đường xá rộng rãi , giao thông thuận tiện...

Cũng trên trang này, mảnh đất lúa non khác có diện tích 100m2 nằm ở xã Ngọc Xám, huyện Quế Võ được rao với giá 720 triệu đồng tương đương với giá 7,2 triệu đồng/m2. Mảnh đất được quảng cáo là "lô đất đắc địa , ngay cạnh là Khu Công Nghiệp Quế Võ 3, gần chợ, trường cấp 1, cấp 2 và mầm non Ngọc Xá , đi khoảng 400m ra đến đường 18. Là một nơi định hướng phát triển rất mạnh trong tương lai".

Tương tự như vậy, trên tờ Thanh Niên phản ánh, bất chấp thực trạng vẫn là đất ruộng, chưa có hạ tầng nhưng nhiều môi giới đã rao bán rầm rộ đất nền phân lô tại Dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên, xã Đông Phong, H.Yên Phong (Bắc Ninh).

Một môi giới bất động sản cho biết, khách mua dự án sẽ đóng tiền theo từng đợt. Đợt 1 khách mua đặt cọc 100 triệu đồng, sau 7 ngày thanh toán đợt 2 là 15% cộng tiền chênh, sau 30 ngày thanh toán đợt 3 là 25%, đến tháng 5/2021 thanh toán đợt 4 là 50% tổng giá trị hợp đồng và ký hợp đồng mua bán.

Đến khi nhận sổ đỏ vào tháng 9/2021 sẽ thanh toán 10%. Thời điểm hiện tại, thủ tục giao dịch tiến hành bằng văn bản thoả thuận như hợp đồng góp vốn.

Cũng theo môi giới trên, giá bán một số lô đất trong đợt đầu đang dao động từ 14 - 18 triệu đồng/m2, tùy theo vị trí, mặt đường rộng hay hẹp. Hiện, đã ra hàng một số lô đất ở phía gần với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Được biết, dự án Khu nhà ở thôn Đông Yên được UBND tỉnh Bắc Ninh ký Quyết định 419 ngày 9/9/2020 do Công ty TNHH REQ trúng đấu giá làm chủ đầu tư, với giá trúng hơn 308 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện trạng dự án chưa được triển khai thi công hạ tầng, chưa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý về đầu tư xây dựng. Vì vậy, việc rầm rộ bán rao bán đất theo kiểu "đất lúa non" là trái pháp luật và gặp nhiều rủi ro.

Bắc Ninh: Giá đất nông nghiệp ở mức khá cao

Theo khảo sát của PV Dân Việt, giá đất nông nghiệp ở Bắc Ninh ở mức khá cao, trung bình từ hơn 1 triệu đến gần 4 triệu đồng/m2.

Trên trang Chợ tốt, một mảnh đất trồng cây lâu năm có diện tích 1.230m2 nằm ở phường Cẩm Khê, thị xã Từ Sơn được rao với giá 3,5 triệu đồng/m2. Mảnh đất được quảng cáo là vuông vắn, có sổ đỏ và thuận tiện giao thông.

Hay một mảnh đất nông nghiệp khác có diện tích 2 ha nằm ở địa chỉ huyện Quế Võ được rao với giá hơn 2 triệu đồng/m2. Đất được quảng cáo là "phong thủy đẹp", nằm gần khu công nghiệp và giá có thể thương lượng cho ai thiện chí.

Giá đất nông nghiệp ở Bắc Ninh ở mức khá cao, trung bình từ hơn 1 triệu đến gần 4 triệu đồng/m2.

Hiện tại, thị trường bất động sản Bắc Ninh vẫn tiếp tuc nằm trong nhóm được quan tâm nhất khu vực phía Bắc. Giá bất động sản tại đây đang neo ở mức cao, trong đó có giá đất nông nghiệp.

Bắc Ninh vốn không phải là một thị trường mới nổi. Được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương, khả năng kết nối tốt cộng với sự phát triển không ngừng của bất động sản công nghiệp, Bắc Ninh hút nhiều nhà đầu tư với các đại dự án hàng trăm ha trong 3 năm qua.

Bắc Ninh cũng được ví là đường đua của các doanh nghiệp địa ốc, không chỉ doanh nghiệp ở phía Bắc mà cả các doanh nghiệp lớn từng nằm vùng ở thị trường phía Nam. Cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, bất động sản Bắc Ninh đang tiếp tục chứng minh tiềm năng và thế mạnh của mình.

Tuy vậy, không ít chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản vẫn cho rằng việc đầu tư vào các thị trường bất động sản tỉnh lẻ vẫn luôn có những rủi ro tiềm ẩn. Vì thế khi xuống tiền đầu tư vào "đất lúa non" hay đất nông nghiệp cần cẩn trọng về tính pháp lý.

Theo lời khuyên các chuyên gia bất động sản, người mua cần có sự tính toán trước khi nhảy vào đầu tư vào loại hình đất chưa đầy đủ pháp lý.

Khi tham gia giao dịch, người có nhu cầu mua đất nên so sánh với mảnh đất tương đồng về diện tích ở khu vực xung quanh, phải tìm hiểu kỹ vị trí khu đất mình mua và tránh phụ thuộc vào một cá nhân hay môi giới nào đó. Cần đặc biệt chú ý đến biên bản bàn giao đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quy hoạch theo tỉ lệ 1/500.

Phải xem rõ hợp đồng về điều khoản tiến độ thanh toán, bồi thường, không nên mua đất có chung giấy sở hữu quyền sử dụng đất. Điều này cực kì nguy hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần thận trọng với những khu đất chưa được phân lô, tách nền vì thường đang vướng mắc khá nhiều về pháp lý.

Cuối cùng là lưu ý khi mua đất nền ở bất kỳ khu vực nào cũng cần kiểm tra quy hoạch dự án từ cơ quan chức năng. Mỗi hợp đồng ký kết giữa người bán và người mua đều có những điều khoản được ghi rõ.

An Vũ (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.