Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ (Nguyễn Kim Bạc Liêu 1) và Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, giải trí (Nguyễn Kim Bạc Liêu 2) tại phường 3, TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim (Tập đoàn Nguyễn Kim) làm chủ đầu tư. Mặc dù được bàn giao đất đã lâu, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng, khiến một khu “đất vàng” trở thành bãi đất hoang, nhếch nhác và gây lãng phí.
Trúng đấu giá hơn 16.000m2 đất rồi… bỏ hoang
Với mong muốn xây dựng trung tâm thương mại nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu mua sắm, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, góp phần tăng thu ngân sách và phát triển kinh tế chung của tỉnh, ngày 26-12-2014, UBND tỉnh Bạc Liêu đã có Quyết định số 2202/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho thuê đất thu tiền hằng năm để thực hiện Dự án Nguyễn Kim Bạc Liêu 1 tại phường 3, TP Bạc Liêu, tổng diện tích hơn 4.000m2 do Tập đoàn Nguyễn Kim làm chủ đầu tư.
Tuy nhiên, cho đến ngày 25-4-2016, Tập đoàn Nguyễn Kim mới tổ chức lễ khởi công xây dựng. Theo đó, công trình sẽ được xây dựng trên diện tích đất 4.074m2, gồm 4 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 11.800m2… Tổng mức đầu tư dự án hơn 160 tỷ đồng. Theo kế hoạch, sau 14 tháng thi công, quý IV-2017, Dự án Nguyễn Kim Bạc Liêu 1 sẽ đi vào hoạt động. Thế nhưng, chủ đầu tư chỉ tổ chức lễ khởi công, sau đó lại... bỏ hoang.
Trong khi dự án trên chưa được xây dựng thì ngày 17-5-2016, UBND tỉnh Bạc Liêu tiếp tục quyết định cho Tập đoàn Nguyễn Kim thực hiện Dự án Nguyễn Kim Bạc Liêu 2 tại phường 3, TP Bạc Liêu với diện tích là 11.988,16m2 liền kề với khu đất nêu trên. Tuy nhiên, đến nay, cả hai khu "đất vàng" này đã biến thành bãi đất hoang, làm phát sinh tụ điểm tệ nạn xã hội… khiến dư luận bất bình.
Vị trí hai khu đất bỏ hoang của Tập đoàn Nguyễn Kim.
Theo phản ảnh của người dân, cả hai khu đất hơn 16.000m2 này trước đây vốn là Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Bạc Liêu và Bảo tàng tỉnh Bạc Liêu. Quan sát chúng tôi thấy, sở dĩ người dân gọi là khu "đất vàng" bởi nằm giữa trung tâm thành phố, lại có 4 mặt tiền. Trong khi dự án trung tâm thương mại chưa được thi công thì mới đây Tập đoàn Nguyễn Kim lại cho xây dựng một Trung tâm điện máy Nguyễn Kim khác tại đường Trần Huỳnh, phường 7, thành phố Bạc Liêu. Việc này khiến dư luận nghi ngại, đặt câu hỏi: Liệu 2 dự án khu trung tâm thương mại tại phường 3, TP Bạc Liêu có được triển khai theo kế hoạch, hay chủ đầu tư chỉ làm lễ khởi công rồi giữ đất nhằm sử dụng vào mục đích khác?
Lại tiếp tục cam kết thêm thời gian
Theo quy định, đất trúng đấu giá bỏ hoang sẽ bị thu hồi. Cụ thể tại điểm i, khoản 1, Điều 64, Luật Đất đai năm 2013 quy định: Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.
Tuy nhiên đến thời điểm này, UBND tỉnh Bạc Liêu không xử lý vi phạm mà tiếp tục cho chủ đầu tư thêm thời gian để thực hiện dự án.
Ngày 28-6-2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Bạc Liêu có Công văn số 673/SKH-HTDT về tình hình triển khai thực hiện dự án Trung tâm Thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu. Trong công văn có nêu, Sở KH-ĐT đã có buổi làm việc với chủ đầu tư từ ngày 11-1-2017 đến nay đã hơn 5 tháng, nhà đầu tư vẫn chưa triển khai thực hiện dự án theo cam kết. Bên cạnh đó, theo nội dung buổi làm việc ngày 20-6-2017, nhà đầu tư cam kết sẽ ép và thử tĩnh tải cọc vào ngày 27-6-2017, nhưng qua khảo sát chúng tôi thấy, nhà đầu tư vẫn chưa có động thái triển khai. Mặt khác, cũng tại buổi làm việc này, nhà đầu tư cũng cam kết sẽ báo cáo tiến độ và giải trình lý do dự án trễ tiến độ và gửi Sở KH-ĐT trước ngày 23-6-2017.
Một góc khu bảo tàng cũ giờ đã biến thành bãi giữ xe, phía trong cỏ cây mọc um tùm.
Cho đến ngày 24-7-2017, Tập đoàn Nguyễn Kim mới có Công văn số 174/2017/NKBL-TMDV/CV gửi UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan báo cáo về tình hình, tiến độ và lý do chậm tiến độ triển khai hai dự án trên tại TP Bạc Liêu. Thế nhưng, trong công văn này chỉ cam kết thêm thời gian thực hiện, cụ thể Dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim 1 sẽ triển khai thi công xây dựng vào tháng 8-2017 và dự kiến đưa vào hoạt động kinh doanh vào tháng 12-2018. Còn Dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim 2 sẽ thi công vào tháng 8-2018.
Ông Trần Minh Hải, Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Tập đoàn Nguyễn Kim về vấn đề này. Phía Tập đoàn Nguyễn Kim đã cam kết thêm thời gian thực hiện dự án như công văn số 174. Chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh Bạc Liêu trên cơ sở cam kết để xem xét quyết định có tiếp tục cho triển khai thực hiện dự án hay không, sau đó cam kết này đã được chấp thuận. Sắp tới, trong quá trình thực hiện, Sở KH-ĐT sẽ giám sát quá trình thi công xây dựng, nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết thì chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định”.
Nhiều cử tri tại TP Bạc Liêu đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu cùng các đơn vị liên quan cần nghiêm túc xem xét 2 dự án nêu trên, có biện pháp đôn đốc chủ đầu tư triển khai dự án theo đúng cam kết, không để tình trạng bỏ hoang "đất vàng" kéo dài, vừa mất mỹ quan đô thị, tạo thành các tụ điểm tệ nạn xã hội, đồng thời gây lãng phí lớn.
Hoàng Nhưỡng (QĐND)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.