Đây là động thái mới nhất của chính quyền Bắc Kinh trong những nỗ lực nhằm xoá bỏ tình trạng bong bóng bất động sản.

Các quảng cáo nhà đất "sinh lợi cao" và liên quan đến mê tín sẽ bị cấm tại Bắc Kinh. Ảnh:AFP

Các website nhà đất ở Bắc Kinh vừa trở thành mục tiêu mới nhất của chiến dịch chống "bong bóng bất động sản" của Chính phủ Trung Quốc. Chính phủ nước này đang cố gắng đưa thị trường địa ốc trở về giá trị thực tế. Các quảng cáo nhằm tăng giá trị thực bất động sản sẽ bị cấm.

Theo báo cáo của Tân Hoa Xã, các website nhà đất phải gỡ bỏ các quảng cáo có nội dụng liên qua đến "sinh lợi cao" và "phong thuỷ tốt" trước hôm nay. Theo đó, 15 website đã phải thực hiện lệnh cấm này.

Từ nay, tất cả các website nhà đất sẽ không được phép đăng những thông tin quảng cáo như "phong thuỷ hay các yếu tố mê tín khác" và "đầu tư sinh lợi cao". Các quy định này nhằm mục đích hạ nhiệt thị trường địa ốc để tránh những tác động xấu tới nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Thị trường bất động sản chiếm một phần năm tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. Nó có ảnh hưởng rất lớn tới những ngành công nghiệp khác, đặc biệt là xây dựng và hàng hoá.

Seb Lewis - Giám đốc nội dung China at S&P Global Platts cho biết: "Tôi nghĩ lĩnh vực bất động sản luôn quan trọng với nền kinh tế Trung Quốc. Năm ngoái, thị trường bất động sản phát triển rất mạnh, giá nhà rất cao. Tuy nhiên, năm nay, thị trường này sẽ bị chững lại sau những biện pháp của Chính phủ".

Ngoài ra, Chính phủ Trung Quốc cũng ban hành thêm các quy định khác như tăng khoản phí thanh toán tối thiểu đối với bất động sản thứ hai của người dân và giảm các khoản vay thế chấp cá nhân trong 25 năm.

Động thái mới nhất của Bắc Kinh không chỉ nhằm dập tắt mối lo ngại bong bóng bất động sản, mà còn ngăn chặn cuộc di cư của những lao động trẻ tới các thành phố lớn khác. Chính quyền Bắc Kinh vừa giới thiệu khu nhà hỗ trợ cho những người không phải dân bản địa. Đồng thời, thành phố này cũng đang phát triển rất nhiều khu vực nhà ở mới.

Đầu tuần này, Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) cũng vừa thông báo sẽ hạn chế việc người dân sở hữu bất động sản thứ hai. Đây là biện pháp nhằm mục đích giảm giá nhà ốc đang ở mức quá cao. Theo đó, từ năm 2003 đến nay, giá bất động sản tại Hong Kong đã tăng 364%. "Sự tăng giá này cho thấy Trung Quốc ngày càng tác động mạnh mẽ tới Hong Kong", Đặc khu trưởng Hong Kong (Trung Quốc) - Carrie Lam nhấn mạnh.

Anh Tú (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.