Sau những trận mưa lớn, bùn đất, đá từ công trình xây dựng khu dân cư tràn xuống nhà người dân tại tổ 11, phường Phùng Chí Kiên (TP Bắc Kạn) khiến cuộc sống nơi đây đảo lộn.

Đảo lộn cuộc sống vì bùn đất

Theo phản ảnh của các hộ dân tại địa bàn tổ 11, phường Phùng Chí Kiên (TP Bắc Kạn), trận mưa lớn nhất gần đây vào xảy ra vào cuối tháng 3 vừa qua đã khiến lượng bùn đất, đá tại công trình san gạt xây dựng khu dân cư mới tràn xuống địa bàn, khiến cuộc sống nơi đây gần như đảo lộn.

Bùn đất từ khu san lấp xây dựng khu dân cư tấn khu vực ao nhà ông Đỗ Đức Hoạt (TP Bắc Kạn).

Trao đổi với PV, ông Đỗ Đức Hoạt (tổ 11, phường Phùng Chí Kiên) cho biết, sau trận mưa, toàn bộ đất, đá, nước của khu dân cư phía trên đã tràn xuống ao nuôi cá, ba ba của gia đình ông. Hậu quả là bờ ao xây kiên cố của gia đình đã vỡ, nước tràn qua bờ kéo theo cá, ba ba chảy ra suối. Ngay trong đêm, gia đình đã phải thức trắng để canh và bắt cá, ba ba mong giữ lại chút ít.

“Xảy ra vụ việc, gia đình tôi đã gọi chủ đầu tư xây dựng khu dân cư mới xuống để chứng kiến. Tại hiện trường, lượng đất, đá tràn xuống đã lấp mất một phần ao. Cá và ba ba lũ lượt trốn khỏi ao”, ông Hoạt nói.

Ông Hoạt cho biết thêm, diện tích ao của gia đình là hơn 600m2 được sử dụng để nuôi ba ba, cá và gia đình đã xây bờ bao kiên cố; lượng cá, ba ba đã lớn và đang thời kỳ thu hoạch.

Gia đình ông Hoạt phải thức trắng đêm để vớt cá, ba ba trong ao thoát ra khi bờ kè bị vỡ.

Từ trước đến nay, khi chưa san gạt đất để xây dựng thì gia đình ông vẫn chăn nuôi bình thường và không xảy ra vỡ bờ, nước tràn qua ao. Kinh tế gia đình ông Hoạt chủ yếu nhờ vào chiếc ao này, bây giờ xảy ra sự cố không thể nuôi cá hay ba ba được nữa, cuộc sống gia đình vì thế mà đảo lộn.

Cũng theo ông Hoạt, sau khi ao bị vỡ và bị vùi lấp bởi đất đá, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái hỗ trợ, động viên gia đình. Mong muốn của gia đình là chủ công trình sẽ cho máy múc hết phần bùn đất và tu sửa lại ao để tiếp tục chăn nuôi.

Ruộng rau của ông Hòa có nguy cơ mất trắng vì bùn đất "tấn công".

Theo quan sát của PV, do việc san gạt đất 2 bên sườn đồi lấp xuống dưới để tạo mặt bằng đã vô tình tạo thành mương nước đổ thẳng trực tiếp xuống phía dưới.

Đơn vị thi công đã xây mương thoát nước một bên và làm bờ kè bằng rọ sắt đá hộc nhưng lượng nước lớn kèm đất mới, đá trên cao đã chảy thẳng xuống ao của gia đình ông Đỗ Đức Hoạt gây vỡ bờ và lấp một phần diện tích ao.

Chung cảnh ngộ với gia đình ông Hoạt, ruộng rau của gia đình ông Nguyễn Xuân Hòa, Tổ trưởng tổ 11, phường Phùng Chí Kiên (TP Bắc Kạn) cũng đã bị bùn đất vùi lấp một phần.

Ông Hòa chia sẻ, toàn bộ diện tích ruộng hơn 200m2 gia đình đang sử đụng để trồng rau muống, rau cải, đỗ đang cho thu hoạch đều. Tuy nhiên đất, đá đã vùi lấp gần một nửa ruộng rau và không thể thu hoạch được.

Hai ông bà thường ngày vẫn hái rau đem giao cho các đầu mối nhưng nay đã không còn rau để hái. Gia đình mong chủ đầu tư có biện pháp đảm bảo an toàn khi san ủi đất, đồng thời thống kê thiệt hại và hỗ trợ người dân.

Bà Đỗ Thị Thiết, sống gần khu san gạt xây dựng khu dân cư mới bức xúc cho biết thêm, con đường đi vào nhà một số hộ dân đã bị bùn đất tràn xuống lầy lội gây khó khăn cho việc đi lại. Một số hộ đã phải đi đường tránh qua vườn của gia đình.

Đơn vị thi công sai sẽ bị đình chỉ

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Đức Trường, Trưởng phòng Quản lý đô thị, UBND thành phố Bắc Kạn cho biết, khu vực san ủi được cấp cho ông Lê Như Vương, trú tại tổ 10, phường Phùng Chí Kiên 9 (TP Bắc Kạn) tiến hành san đất để xây dựng khu dân cư mới.

Diện tích khu đất là gần 12.000m2, tổng khối lượng đào đắp là hơn 39.000m3 đất, đá; việc san gạt đất chủ yếu diễn ra tại chỗ. Cao độ san nền sau khi thi công cao hơn mặt đường dân sinh hiện tại trung bình là 11m.

Khi thi công phải đảm bảo an toàn cho đất đai và các công trình liền kề, thực hiện đúng quy trình, biện pháp thi công. Đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và phải bồi thường thiệt hại gây ra. Nếu đơn vị thi công làm sai sẽ đình chỉ ngay.

Cuộc sống của người dân cạnh khu vực san lấp xây dựng khu dân cư bị đảo lộn vì bùn đất.

Liên quan vấn đề này, lãnh đạo UBND phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn cho biết, phường đã nhận được thông tin và sẽ có một buổi làm việc giữa các bên nhằm giải quyết vấn đề.

Việc san gạt đất tràn lan là thực trạng diễn ra nhiều năm nay tại Bắc Kạn nói chung và thành phố Bắc Kạn nói riêng. Nếu các cơ quan chức năng không tăng cường quản lý việc san ủi, xử lý nghiêm những đơn vị thi công ẩu gây ảnh hưởng đến quyền lợi, môi trường, cuộc sống người dân nơi đây sẽ còn bị đảo lộn.

Đoàn Tân - Đình Hiếu (ANTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.