Mặc dù nhà xưởng không giấy phép được xây dựng cách UBND xã Thái Hòa, huyện Ba Vì không xa, với quy mô gần 1000m2, thế nhưng lãnh đạo xã “không hề hay biết”?, mãi đến khi công trình hoàn thiện thì mới lập biên bản xử lý.

Theo phản ánh của người dân thôn Trung Hà, xã Thái Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội, thời gian gần đây trên địa bàn xã xảy ra tình trạng xây dựng nhà xưởng không phép tràn lan nhưng không bị xử lý.

Đáng chú ý là nhà xường mới xây dựng hoàn thiện của ông Phùng Văn Hùng tại Thôn Trung Hà, xã Thái Hòa. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhà xưởng này rộng hàng trăm m2 và đã hoàn thiện.

Điều đáng nói, dù công trình vi phạm, xây dựng trái phép cách UBND xã chỉ chưa đầy 1km, thế nhưng đến khi hoàn thiện thì UBND xã mới ‘lập biên bản hành chính”.

Công trình nhà xưởng không phép của ông Hùng

Theo biên bản làm việc của Đội trật tự xây dựng - đô thị huyện Ba Vì ngày 4/10, công trình xây dựng trên là của ông Phùng Văn Hùng, xã Thái Hòa. Công trình nhà xưởng được ông Hùng được thuê lại 3 thửa đất từ hai hộ dân khác với tổng diện tích 910m2. Đáng chú ý, trong số 910m2 thì có đến 610m2 là diện tích đất vườn, còn lại đất ở chỉ có 300m2, thế nhưng ông Hùng đã cho thi công, xây dựng hết toàn bộ diện tích trên.

Tại biên bản làm việc cũng chỉ rõ, theo quy định sử dụng đất khu vực này là khu dân cư, nhà ở riêng lẽ chứ không dùng cho mực đích xây dựng nhà xưởng. Việc xây dựng nhà xưởng của ông Hùng không báo cáo chính quyền địa phương, không có giấy phép xây dựng, do đó chính quyền địa phương đã yêu cầu ông Hùng ngừng việc tổ chức thi công xây dựng công trình.

Mặc dù đã chỉ rõ đây là đất quy hoạch khu dân cư, nhà ở riêng lẽ, nếu vi phạm phải xử lý triệt để, thế nhưng kỳ lạ thay trong Thông báo số 48/TB-UBND do ông Phùng Đình Tuấn, Phó chủ tịch UBND xã Thái Hòa ký, gửi ông Phùng Văn Hùng về việc Ngừng ngay việc thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng lại có nội dung yêu cầu ông Hùng “hoàn thiện thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật”. Với yêu cầu này, phải chăng UBND xã Thái Hòa đang “cố tỉnh không hiểu luật hay đang dang rộng vòng tay, tạo điều kiện cho người dân hợp thức hóa vi phạm?.

Ngày 15/10, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Lê Minh, Chủ tịch UBND xã Thái Hòa thừa nhận công trình trên vi phạm, không có giấy phép, tuy nhiên ông Minh lại “không hề hay biết” về công trình này, mặc dù nhà xưởng rộng hơn 900m2 đã xây dựng hoàn thiện xong.

“tôi cũng mới ngeh cán bộ báo lại chứ không biết. Đây là công trình cải tạo trên nền cũ, hiện thanh tra xây dựng huyện đã lên làm việc và xử lý,

Khi pv hỏi công trình diện tích bao nhiêu thì ông Minh không năm rõ, và cho biết ‘nó cũng lớn đấy, không phải nhỏ đâu”.

Được biết ngày 11/10 vừa quan, UBND xã Thái Hòa đã ra quyết định số 243/QĐ-XPVPHC xử phạt ông Phùng Văn Hùng 3 triệu đồng vì hành vi không gửi thông báo khởi công công trình theo quy định, tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Tại Công văn số 6175 ngày 19/8/2014 của UBND TP. Hà Nội về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị đã nêu rõ: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra xử lý và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã nếu để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng mà không kịp thời kiểm tra, báo cáo đến cấp có thẩm quyền kiểm tra, giải quyết. "Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm...

Trước vụ việc trên, đề nghị UBND huyện ba vì, UBND TP. Hà Nội, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội, khẩn trương vào cuộc thanh tra, xử lý nghiêm công trình sai phạm tại xã Thái Hà.

Mai Phương (Dân sinh)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.